95% bạn chưa biết cách dùng đũa sử dụng 1 lần

Cuộc sống phát triển luôn song hành với sự tiện lợi nên bạn cũng sẽ rất dễ dàng bắt gặp những đôi đũa sử dụng một lần. Nhưng rất có thể, mặc dù dùng hàng ngày nhưng bạn vẫn chưa biết cách sử dụng nó.
95% bạn chưa biết cách dùng đũa sử dụng 1 lần

Bạn sẽ dùng những đôi đũa này như thế nào? Tách làm đôi đúng không? Và liệu bạn có để ý rằng, ở một số đôi đũa dùng một lần, đặc biệt là những đôi đũa ở các nhà hàng Nhật Bản luôn tồn tại một mẩu gỗ nhỏ ở phía cuối, hay một số đôi khác lại sở hữu vài vòng ngấn tròn nho nhỏ? Bạn cho rằng, những mẩu gỗ hay vòng ngấn tròn này có tác dụng gì?

Khi được hỏi, hẳn không ít người quả quyết, đó là để cho đẹp mà thôi. Hoặc như đó cũng chỉ là cách để giữ cho hai chiếc đũa gắn liền với nhau - cho gọn... hay phần này sẽ giúp bạn giữ chặt được miếng thực phẩm khi đổi đầu đũa gắp thức ăn cho người bên cạnh?

Nhưng sự thật là, mẩu gỗ tưởng chừng như vô dụng này mang trong mình chức năng nhiều hơn thế. Chúng ta biết rằng, Nhật Bản nổi tiếng với nền văn hoá ẩm thực tỉ mỉ, có phần cầu kì và việc đặt đũa thế nào cho đúng đối với người Nhật cũng là cả một nghệ thuật.

Giống như người Đài Loan, người dân xứ Phù Tang không bao giờ đặt đũa thẳng xuống mặt bàn mà thường kê đũa lên cạnh bát hoặc đồ kê đũa chuyên dụng.

Một mảnh giấy ăn gấp lại cũng có thể biến thành vật dụng kê/gác đũa. Do đó, những mẩu gỗ nhỏ phía cuối đũa sẽ được dùng làm chiếc gác đũa.

Bẻ mẩu gỗ "thừa" ra để làm gác đũa và đôi đũa cũng tự tách làm đôi

Bên cạnh đó, không chỉ là những đôi đũa với mẩu gỗ nhỏ ở phía cuối, đôi đũa với những khấc tròn nhỏ cũng sẽ giúp bạn không để vấy bẩn lên phần đũa của mình.

Và sau khi bẻ phần mẩu gỗ nhỏ ở phía cuối đôi đũa, bạn sẽ dễ dàng tách hai chiếc đũa ra và thưởng thức món ăn của mình.

Một vài nguyên tắc sử dụng đũa của người Nhật bạn nên nhớ:

- Khi đang phân vân chưa biết nên chọn món gì, không được dí đũa trên các món ăn.

- Không dùng đũa để trộn, tìm thức ăn - nhất là khi bạn đang ăn uống trên bàn tiệc, điều này sẽ bị đánh giá là tham ăn và bất lịch sự.

- Không cắm thẳng đũa vào bát cơm, thức ăn bởi điều này khiến người khác liên tưởng đến bát cơm dành cho người đã khuất.

- Không nên nghịch ngợm hay chà sát các chiếc đũa vào nhau sau khi đã tách ra. Người Nhật sẽ nghĩ bạn coi đũa là thứ rẻ tiền.

- Không dùng đũa để lấy thức ăn từ một đũa khác, hoặc chuyển thức ăn từ đũa này sang đũa khác. Trong truyền thống lễ an táng của người Nhật, sau khi hỏa táng, theo phong tục, xương của người chết sẽ được người trong gia đình chuyền từ đôi đũa này sang đôi khác, chính vì vậy mà người Nhật luôn tránh để hai đôi đũa tiếp xúc trực tiếp trong lúc thưởng thức bữa ăn.

Theo Tri thức trẻ