9 vụ thâu tóm có thể khiến lịch sử công nghệ thế giới thay đổi

Điều gì sẽ xảy ra nếu như người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đang làm việc cho CEO Yahoo Marissa Mayer và hãng ô tô Tesla thuộc sở hữu của đại gia Apple?
9 vụ thâu tóm có thể khiến lịch sử công nghệ thế giới thay đổi

Dưới đây là những lời đề nghị hoặc tin đồn về các thương vụ thâu tóm, sáp nhập đã có nguy cơ xảy ra trong làng công nghệ thế giới, theo trang Business Insider.

1. Microsoft thâu tóm Yahoo

Năm 2008, truyền thông đưa tin cựu CEO Microsoft Steve Ballmer có ý mua lại tập đoàn Yahoo với giá 45 tỷ USD. Song phía Yahoo khi ấy, mà đại diện là CEO Jerry Yang và hội động quản trị cho rằng mức giá trên là “hạ thấp đáng kể” giá trị của Yahoo.

Hãng Yahoo muốn được trả giá tốt hơn, nhưng tập đoàn của tỷ phú Bill Gates không còn mặn mà và rút khỏi thương vụ này. Nếu Yahoo khi ấy chấp thuận lời đề nghị từ Microsoft, hai tập đoàn này hiện nay có thể trở thành đại gia công nghệ sánh ngang Google. Hiện tại, Yahoo có giá trị khoảng 36 tỷ USD.

2. Yahoo hỏi mua Facebook

Tỷ phú Mark Zuckerberg - Ảnh chụp màn hình.

Năm 2006, Yahoo từng cố gắng mua công ty khởi nghiệp đang ăn nên làm ra của Mark Zuckerberg. Facebook khi đó được chào mua với giá 1 tỷ USD và Zuckerberg đã suýt đồng ý.

Tuy nhiên, CEO Yahoo Terry Semel đã rút lại 1 tỷ USD ở phút chót, thay thế bằng mức giá 850 triệu USD. Zuckerberg từ chối, và đó là quyết định đúng đắn của anh. Facebook hiện có giá 250 tỷ USD và Mark Zuckerberg là tỷ phú giàu thứ 16 thế giới với tài sản 39,8 tỷ USD.

3. Facebook muốn sở hữu Snapchat

Ảnh: AFP.

Năm 2012, Facebook cố gắng thâu tóm ứng dụng nhắn tin video Snapchat với 3 tỷ USD. Khi được hỏi về lý do tại sao mình không đồng ý, CEO Snapchat Evan Spiegel nói trên Forbes: “Có rất ít người trên thế giới xây dựng một doanh nghiệp như thế này. Tôi cho rằng mua bán doanh nghiệp chỉ có lợi trong ngắn hạn và không hề thú vị”. Hiện tại, Snapchat được định giá hơn 16 tỷ USD.

4. Apple cố gắng có Dropbox

CEO Dropbox Drew Houston - Ảnh: Reuters.

Truyền thông cho hay cựu CEO Apple Steve Jobs từng cố gắng mua hãng dịch vụ lưu trữ tệp tin Dropbox, nhưng CEO Dropbox Drew Houston cho hay ông không muốn bán. Người sáng lập Apple khi đó nói với Houston rằng Dropbox không phải một công ty, đó chỉ là một tính năng.

Dù thế, Dropbox sau đó vẫn trở thành một trong những công ty lưu trữ dữ liệu nổi tiếng nhất, được định giá 10 tỷ USD. Dịch vụ iCloud của Apple - một tính năng tương tự như sản phẩm lưu trữ của Dropbox gần đây mắc phải một số lỗi an ninh nghiêm trọng.

5. Apple hỏi mua Tesla

9 vụ thâu tóm có thể khiến lịch sử công nghệ thế giới thay đổi ảnh 5

CEO Tesla Elon Musk - Ảnh: Reuters.

CEO Tesla Elon Musk cho hay ông gặp gỡ Giám đốc mua bán và sáp nhập hãng Apple Adrian Perica vào năm 2014. Trả lời CNBC, ông Musk cho hay rất ít khả năng ông sẽ bán Tesla, điều này làm rạn nứt mọi tin đồn hai công ty trên sẽ sáp nhập. Đầu năm nay, Apple cho hay hãng có thể nghiên cứu sản xuất xe điện của riêng mình.

6. Microsoft đề nghị mua Adobe

Ảnh: Reuters.

Tờ The New York Times năm 2010 đưa tin CEO Adobe Shantanu Narayen đã gặp cựu CEO Microsoft Steve Ballmer thảo luận về khả năng sáp nhập tập đoàn phần mềm máy tính Adobe vào Microsoft. Hôm sau, Ballmer từ chối bình luận về bài báo này. Thay vào đó, ông nói: “Nếu bạn đang làm một cái gì đó, bạn sẽ không nói về nó”.

Thỏa thuận này đến nay vẫn chưa thành sự thật. Việc mua lại Adobe, nếu diễn ra, có thể khiến Microsoft trở thành một đại gia phần mềm điện toán đám mây.

7. Samsung muốn sáp nhập Blackberry

Ảnh: AFP.

Vào tháng 1, Reuters đưa tin rằng hãng Samsung đề nghị mua Blackberry với giá 7,5 tỷ USD. Khi đó, Samsung được cho là “muốn gửi một thông điệp đến Apple, Microsoft và Apple bằng cách sáp nhập Blackberry”. Cả hai hãng đều từ chối bình luận về vụ việc. Blackberry là hãng sản xuất thiết bị di động đang gặp khó khăn, nhưng công ty vẫn còn sở hữu một số bằng sáng chế có thể giúp ích cho hoạt động kinh doanh của Samsung.

8. Microsoft muốn có Netflix

Ảnh: Reuters.

Năm 2012 rộ lên tin đồn Microsoft muốn thâu tóm hãng cung cấp truyền hình internet Mỹ Netflix. Trang CNET đưa tin họ đã nhìn thấy một email đề cập đến việc Microsoft có thể trả 90 USD cho mỗi cổ phiếu của Netflix.

Song cả hai tập đoàn đều không bình luận về vụ việc. Business Insider đánh giá Netflix đã đúng khi không để thương vụ xảy ra vì hiện tại, cổ phiếu hãng này đang được giao dịch với mức giá cao nhất từ trước đến nay. Số lượng người dùng dịch vụ này trên toàn cầu ngày càng tăng.

9. Google thâu tóm Uber

Đầu năm nay, đã có một số nguồn tin cho rằng Goolge sẽ thâu tóm công ty quản lý ứng dụng gọi taxi Uber. Thực tế, Google là một nhà đầu tư lớn trong Uber với 258 triệu USD đổ vào công ty này.

Thương vụ nói trên không bao giờ thành sự thật. Hiện nay, Google đang cố gắng phát triển một dịch vụ gần giống với Uber, và ứng dụng gọi taxi gây tranh cãi này được cho là có giá 50 tỷ USD.

Theo Báo Thanh Niên