9 sự kiện lịch sử tiết lộ những mảng tối bất ngờ của quá khứ

VietTimes -- Những kiến thức tích lũy từ trường học và sách vở luôn mặc định là đúng trong tâm trí con người. Thế nhưng có rất nhiều kiến thức trong quá khứ lại là những sai lầm. Bạn có biết vào đầu thế kỷ 20 trẻ em được điều trị y tế bằng chất gây nghiện cocaine hay lúc đầu chẳng ai muốn mua giấy vệ sinh ở Liên Xô nhưng sau đó nó phổ biến đến nỗi không cửa hàng nào không bán!

Bright Side đã thu thập một số sự kiện lịch sử bất ngờ và rất thú vị mà không giáo viên nào ở trường sẽ kể cho bạn.

1. Thuốc nguy hiểm

 

Cocaine cực kỳ nổi tiếng vào cuối cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 như một loại thuốc và là một chất kích thích. Cocaine được thêm vào thực phẩm và đồ uống (ví dụ, công thức đầu tiên của Coca-Cola có chứa một ít cocaine), và nó được sử dụng làm cơ sở để sản xuất nhiều loại thuốc, kể cả thuốc cho trẻ em. Mãi đến sau này, xã hội mới nhận thấy những tác dụng phụ xấu của việc sử dụng cocaine. Phải đến năm 1963, LHQ mới đưa cocaine vào danh sách các loại thuốc bị cấm.

 

Ngoài cocain, các loại thuốc dựa trên morphine và heroin cũng rất phổ biến. Chúng được thêm vào xi-rô ho và được sử dụng để điều trị rối loạn tâm lý. Một thực tế thú vị khác: 7UP có chứa lithium citrate trong công thức đầu tiên. Loại nước chanh này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1929 và được quảng cáo như một cách chữa trị tuyệt vời cho bệnh trầm cảm và tình trạng say xỉn. Và cũng đến tận năm 1948, nhà sản xuất mới ngừng bổ sung nguyên liệu nguy hiểm này.

Điều này có vẻ kỳ lạ nhưng trong nửa đầu thế kỷ 20, ngay cả thuốc lá cũng được xem là một loại thuốc. Các công ty thuốc lá đã tận dụng các bác sĩ để quảng cáo sản phẩm của họ. Các quảng cáo nói rằng “hút thuốc tốt hơn chế độ ăn kiêng”, thuốc lá đó giúp giảm đau họng, ho và thậm chí là hen suyễn. Một điếu thuốc trở thành một phụ kiện thời trang.

2. Iran Shah và hậu cung

 

Một câu chuyện khá gây tranh cãi về hậu cung của  Nasser al-Din Shah Qajar, người cai trị ở Iran vào cuối thế kỷ 19. Nhiều người đã bị sốc khi họ nhìn thấy hình ảnh của phụ nữ. Một số phụ nữ xinh đẹp ... một cách độc đáo. Họ có ria mép!

Có những người tin rằng đây là những bức ảnh thực sự về hậu cung của Nasser al-Din. Shah Qajar là người yêu nhiếp ảnh và vì vậy ông đã phá vỡ luật lệ cấm chụp ảnh khuôn mặt, và đặc biệt là khuôn mặt của phụ nữ.

Tuy nhiên, có một giả thuyết đối lập cho thấy rằng "phụ nữ" chúng ta thấy trong các bức ảnh thực sự không giống phụ nữ chút nào! Theo ý tưởng này, bởi vì luật cấm, những người đàn ông từ Nhà hát Quốc gia đầu tiên được mời tham gia chụp ảnh và ăn mặc như phụ nữ!

3. Gửi trẻ em qua thư

 

Một thực tế kỳ lạ mà sẽ làm cha mẹ hiện đại cảm thấy đáng sợ: ở Mỹ vào những năm 1910, bạn có thể gửi trẻ em qua thư. Trong những năm đó, luật thư đã làm cho cuộc sống của nông dân dễ dàng hơn, vì vậy họ có thể gửi gà qua thư. Nhưng một số người đã quyết định sử dụng luật này và bắt đầu gửi con cái của họ đến người thân.

Chỉ với chi phí chưa đến 1 USD và “hàng hóa” đã được giao ngay đến ngưỡng cửa. Điều này dễ dàng hơn và rẻ hơn nhiều so với việc gửi một đứa trẻ bằng tàu hỏa. Đến tận năm 1920, điều này mới trở thành bất hợp pháp và bị cấm.

4. Trào lưu selfie

              

Dường như thuật ngữ selfie chỉ xuất hiện gần đây, nhưng trên thực tế, mọi người bắt đầu dùng chúng gần như ngay sau khi nhiếp ảnh xuất hiện. Bức ảnh tự sướng đầu tiên được tạo ra vào năm 1839 . Ban đầu, việc chụp ảnh tự sướng không hề dễ dàng: vì thời gian phơi sáng lâu, người ta giữ nguyên tư thế trong khoảng thời gian khá dài và không di chuyển, nếu không, bức ảnh sẽ trông rất khủng khiếp. Và bức ảnh đầu tiên được chụp bằng chân máy năm 1925.

Một bức ảnh tự chụp của Nữ Công tước Anastasia Nikolaevna, Nga được tạo ra vào năm 1914 bằng một chiếc gương và một chiếc máy ảnh Kodak Brownie.
              Một bức ảnh tự chụp của Nữ Công tước Anastasia Nikolaevna, Nga được tạo ra vào năm 1914 bằng một chiếc gương và một chiếc máy ảnh Kodak Brownie.

5. Những chiếc xe đầu tiên không bình thường

 

Bằng sáng chế xe hơi đầu tiên ở Mỹ được đưa ra vào năm 1789. Thực chất nó là một máy hơi nước với mái chèo, do đó, nó không chỉ có thể di chuyển không chỉ trên mặt đất mà còn trong nước. Trong nửa đầu thế kỷ 18, xe điện xuất hiện. Xe điện Pháp La Jamais Contente di chuyển với tốc độ 100 km/giờ, là tốc độ kỷ lục thời kỳ đó.

 

Năm 1870, tại Vienna, nhà phát minh Siegfried Marcus đặt một động cơ đốt trong trong một chiếc xe chở pháo. Đó là chiếc xe chạy gas đầu tiên trên thế giới. Vào đầu thế kỷ 20, động cơ đốt trong đã thay thế hoàn toàn động cơ điện. La Jamais Contente (The Never Satisfied: không bao giờ hài lòng) là chiếc xe đầu tiên đi trên 100 km/giờ.

 

Một điều thú vị nữa là hệ thống theo dõi Kégresse đã được đặt trên của chiếc xe trượt tuyết của Nicolas II, 1917.

6. Mặt nạ khí

Một người mẹ và 3 đứa con, một trong số họ đang ở trong một chiếc xe chở trẻ em.
Một người mẹ và 3 đứa con, một trong số họ đang ở trong một chiếc xe chở trẻ em.

Việc sản xuất hàng loạt mặt nạ khí bắt đầu trong Thế chiến I.  Mặt nạ dành cho trẻ em mang hình dáng một chiếc mũ bảo hiểm trùm đầu, nhằm giúp trẻ phòng độc trước sự tấn công của vũ khí sinh học. Những chiếc mặt nạ này vô cùng nặng nề do được trang bị thêm hệ thống bơm khí và trừ độc. Bên cạnh mặt nạ phòng độc cho người lớn, trẻ em còn có loại mặt nạ dành cho những chú chó và ngựa chiến.

Trong giai đoạn này tại Mỹ, mặt nạ phòng độc có hình dạng chuột Mickey cũng ra đời nhằm cổ vũ chiến dịch phổ biến loại mặt nạ này cho trẻ em. Tuy nhiên, chiếc mặt nạ lại khiến nhiều người ám ảnh khi tấm kính trên chiếc mặt nạ phản chiếu hình ảnh khuôn mặt trẻ em ngây thơ, gào thét...

7. Một phát minh vô ích

 

Những đề cập đầu tiên về giấy vệ sinh được tìm thấy ở Trung Quốc vào thế kỷ thứ 6. Người châu Âu sử dụng các phương pháp khác trong nhiều thế kỷ: len, lá, cát, giẻ rách, rêu và thậm chí cả vỏ sò . In ấn trong thế kỷ 19 đã dẫn đến việc sử dụng sách và báo giấy rẻ làm giấy vệ sinh.

 

Giấy vệ sinh chúng ta biết ngày nay - cuộn giấy vệ sinh - xuất hiện vào cuối thế kỷ 19. Ở Liên Xô, việc sản xuất giấy vệ sinh chỉ bắt đầu vào năm 1969. Lúc đầu, nó không được phổ biến rộng rãi. Mọi người nghĩ rằng đó là một sự lãng phí tiền để mua giấy đặc biệt khi họ có thể sử dụng tờ báo thường xuyên.

Tuy nhiên, nhờ một chiến dịch được chính phủ tài trợ, họ tích cực bắt đầu mua sản phẩm mới này, điều này đã sớm dẫn đến sự khan hiếm của giấy vệ sinh giai đoạn sau đó.

8. Sản phẩm làm đẹp mới

 

Vào đầu thế kỷ 20, ngành công nghiệp làm đẹp bắt đầu phát triển nhanh chóng, cung cấp các thiết bị mới cho phụ nữ để cải thiện ngoại hình. Các thiết bị thời đó trông rất kỳ lạ thậm chí trông giống như các thiết bị tra tấn hơn các sản phẩm làm đẹp. Tuy nhiên, phụ nữ không sợ thử nghiệm và họ đã sử dụng những phát minh mới: thiết bị đóng băng tàn nhang, loại bỏ mụn trứng cá, thay đổi hình dạng của mũi và nhiều thứ khác.

 

Một khách hàng tại thẩm mỹ viện Helena Rubinstein đang dùng một bồn tắm sữa với bong bóng khí và mặt nạ chống lão hóa đặc biệt, 1937.

Vào những năm 1910, ở Đông Âu và Mỹ, thẩm mỹ viện trở nên phổ biến. Người sáng lập một chuỗi thẩm mỹ viện nổi tiếng, nơi các nhà thẩm mỹ chuyên nghiệp đầu tiên làm việc là Helena Rubinstein. Bà là người đã phát minh ra mascara không thấm nước và tách ra 3 loại da: bình thường, khô và dầu, bà cũng đề xuất một chế độ chăm sóc da đặc biệt cho chúng.

9. Hình thức giải trí kỳ lạ

 

Đã có rất nhiều loại động vật hoang dã bị lấy ra làm trò tiêu khiển trong quá khứ. Trong hình trên, bạn có thể thấy một trong số đó - “ con ngựa lặn ”. William Carver khi đi qua một cây cầu bị phá hủy một nửa và con ngựa của ông rơi xuống nước. Hình ảnh một con ngựa rơi xuống đã truyền cảm hứng cho Carver đến nỗi ông đã tạo ra một chương trình mà những con ngựa được đào tạo nhảy xuống nước. Chương trình trở nên rất phổ biến rất nhanh.

Phải đến tận năm 1970 thì những người bảo vệ quyền động vật mới kêu gọi thành công để đóng cửa chương trình này. 

Theo Business Insider