9 lý do bạn nên chọn mua iPhone 7 thay vì iPhone X

VietTimes -- iPhone X là mẫu điện thoại tuyệt vời nhưng xét trên nhiều khía cạnh iPhone 7 và iPhone 7 Plus ra mắt cách đây 2 năm vẫn rất đáng để cân nhắc nếu tài chính hạn chế. Bài viết dưới đây của cây bút Dave Smith đến từ trang Business Insider sẽ lý giải cho luận điểm này. 
iPhone 7 và iPhone 7 Plus vẫn đem lại trải nghiệm sử dụng tốt dù ra mắt đã lâu. Nguồn: BI
iPhone 7 và iPhone 7 Plus vẫn đem lại trải nghiệm sử dụng tốt dù ra mắt đã lâu. Nguồn: BI

iPhone X là một chiếc điếc thoại tuyệt vời. Tôi đã đổi sang iPhone X qua chương trình hỗ trợ nâng cấp iPhone và đây là mẫu iPhone có thiết kế cuốn hút nhất từng được sử dụng. iPhone X sở hữu màn hình OLED lộng lẫy, hiệu năng cao. Và tôi cũng thấy được tiềm năng phát triển của công nghệ FaceID.

Tuy tôi đã nâng cấp lên phiên bản iPhone cao cấp nhất của Apple nhưng vẫn có nhiều kỷ niệm với “người cũ” iPhone 7. Xét về nhiều phương diện, mẫu iPhone ra mắt cách đây 2 năm (iPhone 7 và 7 Plus) có nhiều ưu điểm so với iPhone X.

Dưới đây là 9 lý do bạn nên cân nhắc mua iPhone 7 thay vì iPhone X:

1. iPhone 7 và 7 Plus có giá phải chăng hơn

iPhone X là mẫu iPhone có giá cao nhất từ trước tới nay. Nguồn: BI

Đây là yếu tố quan trọng với nhiều người. Để so sánh, iPhone 7 có giá 550 USD cho phiên bản bộ nhớ trong 32 GB và 650 USD cho phiên bản 128 GB; iPhone 7 Plus có giá 670 USD cho phiên bản dung lượng 32 GB và 770 USD cho phiên bản 128 GB. Trong khi đó nếu chọn mua iPhone X, bạn phải chi 1.000 USD cho phiên bản 64GB và 1.150 USD cho phiên bản 256 GB.

Ngoài ra, bạn cũng phải cân nhắc mua thêm dịch vụ bảo hành AppleCare+ (giá 200 USD) bởi giá sửa chữa iPhone bên ngoài khá tốn kém. Nếu không có dịch vụ AppleCare+, giá giành riêng cho việc thay thế màn hình là 280 USD (30 USD với AppleCare+) và các linh kiện khác tốn 550 USD (100 USD với AppleCare+).

iPhone 7 hàng tân trang do Apple cung cấp có giá chỉ bằng một nửa iPhone X. Nguồn: BI

Thậm chí bạn còn tiết kiệm được nhiều hơn nếu chọn mua một chiếc iPhone 7 tân trang của Apple với giá chỉ bằng một nửa iPhone X (khoảng 500 USD). Cửa hàng bán đồ tân trang là một trong những dịch vụ rất tốt của Apple, những sản phẩm ở đây đã qua sử dụng nhưng được làm mới lại và được Apple đảm bảo.

Giống như các sản phẩm tân trang khác, iPhone 7 và iPhone 7 Plus vẫn đầy đủ hộp, sách, phụ kiện. Chúng cũng được thay vỏ, viên pin mới và được bảo hành 1 năm như các sản phẩm mới mà Apple cung cấp.

2. iPhone 7 và iPhone 7 Plus có nhiều lựa chọn màu sắc hơn

iPhone 7 có tới 5 tùy chọn màu sắc trong khi iPhone X chỉ có 5 màu cơ bản. Nguồn: BI

Một ưu điểm khác của iPhone 7 và iPhone 7 Plus có rất nhiều lựa chọn màu sắc khác nhau gồm: bạc, vàng, vàng hồng, đen sần (matte black) và đen bóng (jet black). iPhone X thì chỉ có hai màu cơ bản là: bạc và xám không gian (space gray).

Phiên bản giới hạn Product (RED) của iPhone 7 được Apple ra mắt hồi tháng 4 năm ngoái. Nguồn: BI

iPhone 7 còn có phiên bản đặc biệt Product (RED) màu đỏ. Đáng tiếc là Apple vừa ngừng cung cấp phiên bản này năm ngoái nhưng bạn cũng có thể tìm mua lại trên trên các trang kinh doanh đồ cũ như eBay.

3. iPhone 7 có hai phiên bản với kích cỡ khác nhau

Với iPhone 7, người dùng có thể tùy chọn kích cỡ dựa theo sở thích. Nguồn: BI

iPhone 7 khả dụng với hai phiên bản với kích cỡ khác nhau, iPhone 7 thông thường có màn hình 4,7 inch và iPhone 7 Plus có màn hình 5,5 inch. Trong khi iPhone X chỉ có duy nhất một kích cỡ.

Mặc dù iPhone X có kích thước màn hình hiển thị thực 5,8 inch lớn hơn iPhone 7 Plus, nhưng kích cỡ thực tế chỉ tương đương iPhone 7. Vì vậy, nếu bạn muốn một chiếc điện thoại lớn hơn, đầm tay hơn thì có lẽ sẽ đợi đến tháng 9 năm nay, khi Apple tung ra mẫu iPhone X Plus.

4. iPhone X sở hữu màn hình OLED cao cấp nhưng màn hình Retina của iPhone 7 cũng không hề tệ

So với phần còn lại trên thị trường smartphone hiện nay thì chất lượng hiển thị của màn hình Retina của iPhone 7 và iPhone 7 Plus vẫn rất tốt. Nguồn: BI

Màn hình OLED đang là xu hướng mới trên điện thoại thông minh. Nó cho độ tương phản tuyệt đối và màu đen trung thực. Tuy nhiên nếu nhìn qua mắt thường màn hình LCD cũ, mà cụ thể là Retina vẫn chẳng có điểm nào để chê. Và iPhone 7 và iPhone 7 Plus là những mẫu máy có màn hình hiển thị tốt nhất trên thị trường hiện nay, màu sắc rực rỡ, chính xác và mức độ cân bằng tuyệt vời.

5. iPhone 7 và iPhone 7 Plus không có “tai thỏ”

Phần mấu đen là nơi tập trung của hệ thống camera TrueDepth. Nguồn: BI

Thiết kế tai thỏ với cái mấu đen, nơi tập trung hệ thống TrueDepth là điểm khác biệt lớn nhất của iPhone X với những mẫu điện thoại trước đây của “Táo khuyết”. Nó cung cấp tính năng nhận diện khuôn mặt với độ chính xác cao FaceID nhưng cũng là điểm hạn chế duy nhất trên màn hình iPhone X. Tôi đã sử dụng iPhone X được 1 năm và cái mấu đen thực sự đáng chú ý.

Thiết kế “tai thỏ” không ảnh hưởng tới phần lớn quá trình sử dụng thông thường nhưng khi xoay ngang điện thoại để xem video, nó lại mang tới sự phiên toái. Bạn phải chọn giữa giải pháp xem video với kích cỡ nhỏ hơn hoặc mở toàn màn hình và chấp nhận bỏ lỡ hình ảnh (ở khu vực bị phần mấu đen che lấp).

Tuy điều này không phải là vấn đề lớn nhưng hiện nay màn hình iPhone 7 và iPhone 7 Plus sẽ hoạt động hoàn hảo hơn với tất cả mọi tác vụ, kể cả thưởng thức phim ảnh.

6. TouchID của iPhone 7 và iPhone 7 Plus hoạt động nhanh và đáng tin cậy hơn FaceID

Bộ đôi iPhone 7 sử dụng công nghệ cảm biến vân tay TouchID để mở khóa điện thoại và xác nhận khi thanh toán bằng ApplePay. Bạn cũng có thể sử dụng TouchID để mở khóa các ứng dụng được bảo mật nhanh chóng và đáng tin cậy.

iPhone X là thế hệ đầu tiên được Apple trang bị FaceID. Nguồn: BI

Khác với các mẫu iPhone trước đây, mẫu iPhone kỷ niệm 10 năm ra mắt của Apple không có nút Home. Công nghệ bảo mật sinh trắc học mới mà Apple hứa hẹn an toàn hơn TouchID là FaceID thực tế không hiệu quả như mong muốn. Thực tế khi sử dụng iPhone X, tôi phải nhập mật khẩu bằng tay nhiều hơn trên iPhone 7.

7. Khả năng chụp ảnh của iPhone X không nhỉnh hơn quá nhiều

So sánh camera sau của iPhone 7, iPhone 7 Plus và iPhone X. Nguồn: BI

Điểm tương đồng giữa iPhone 7, iPhone 7 Plus và iPhone X là camera sau 12 MP khẩu độ f/1.8, hỗ trợ chống rung quang học (iPhone X chống rung tốt hơn). Cả 3 mẫu iPhone đều có khả năng chụp ảnh đáng nể.

Không thể phủ nhận camera của iPhone X hoạt động tốt hơn iPhone 7 trong điều kiện ánh sáng yếu nhưng không khác biệt quá nhiều so với camera của iPhone 7 Plus. Cả iPhone 7 Plus và iPhone X đều được trang bị camera kép để tạo hiệu ứng mờ hậu cảnh cho các bức ảnh chân dung. iPhone X có thêm tính năng Potrait Lightning nhưng có lẽ nó vẫn trong giai đoạn thử nghiệm.

8. Camera selfie giống nhau

So sánh camera selfie của iPhone 7, iPhone 7 Plus và iPhone X. Nguồn: BI

iPhone X là thế hệ iPhone đầu tiên sở hữu công nghệ TrueDepth, gồm camera selfie và các cảm biến cần thiết để kích hoạt FaceID. Tuy nhiên, khả năng ghi hình bằng camera trước trên iPhone X khá tương đồng so với iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Sự khác biệt đến từ các tính năng phụ trợ, bao gồm chế độ chụp Chân dung dành cho camera trước của iPhone X.

9. iOS đem lại trải nghiệm tương đương

Với iOS, người dùng iPhone 7 hay iPhone X đều có được trải nghiệm sử dụng như nhau. Nguồn: BI

iPhone 7, 7 Plus và iPhone X chạy trên cùng hệ điều hành (iOS). Vì vậy dù bạn chọn bất kỳ chiếc iPhone thì vẫn được trải nghiệm hệ sinh thái ứng dụng, những tính năng và cùng nhận được các bản cập nhật bảo mật trực tiếp từ Apple.