9 loại thực phẩm từng được sử dụng cho mục đích y tế

VietTimes -- Các loại thực phẩm mà chúng ta sử dụng hằng ngày có nguồn gốc lịch sử rất đa dạng. Ví dụ, Coca-Cola bắt đầu được sử dụng như một thức uống có cồn chứa cocaine có tác dụng chữa đau đầu, trong khi bánh quy Graham được sử dụng để nâng cao tinh thần và hướng tới lối sống lành mạnh. 

Dưới đây là 9 loại thực phẩm được sử dụng lần đầu tiên với công dụng chữa bệnh.

1. Bánh quy Graham

Bánh quy Graham được phát minh vào năm 1829 bởi Mục sư Sylvester Graham. Bánh quy ban đầu được làm theo chế độ ăn uống của Graham. Ông là một người ủng hộ ăn chay và có lối sống thanh bạch. Chế độ ăn uống của ông được cho là để ngăn chặn ham muốn trong khi vẫn duy trì ý thức mạnh mẽ về sức khỏe tốt.

2. Ngũ cốc

Tiến sĩ John Harvey Kellogg và em trai Will Keith Kelloge là những người ủng hộ Sylvester Graham về một lối sống lành mạnh. Họ sáng tạo ra ngũ cốc một cách tình cờ khi vô tình để lại hạt lúa mì trên bếp. Khi họ quay trở lại, họ phát hiện ra rằng các khối lúa mì khô có thể ăn được, đặc biệt nếu chúng được ép cán. Bằng cách làm tương tự với ngô, Kellogg đã tạo ra một cuộc cách mạng nhỏ trong ẩm thực. Thương hiệu Corn Flakes của Kellogg tương tự chế độ ăn uống Graham, được quảng cáo có tác dụng giảm rối loạn tiêu hóa và “hành vi sai trái về mặt đạo đức”.

3. Bò bít tết salisbury

Tiến sĩ James Salisbury từng là bác sĩ trong cuộc nội chiến Mỹ và cho rằng bệnh tiêu chảy của những người lính có thể được kiểm soát bằng chế độ ăn uống cà phê và thịt bò xắt nhỏ. Năm 1888, ông giới thiệu Salisbury Steak: thịt bò xay có thêm hương vị hành tây và gia vị và sau đó chiên hoặc luộc và phủ bằng nước sốt thịt hoặc nước sốt màu nâu. Ông khuyến cáo nên ăn 3 lần một ngày để chống lại nhiều căn bệnh.

4. Coca-Cola

Cola mà chúng ta sử dụng ngày hôm nay đã trải qua nhiều thay đổi. Đầu tiên là một thức uống mang tên " Rượu vang Pháp của Coca Pemberton " , một loại rượu mạnh có chứa các loại hạt kola giàu chất cafein và cocaine. Cha đẻ của thức uống này John Pemberton tuyên bố nó có thể chữa khỏi tất cả mọi thứ từ thần kinh bất ổn đến kiệt sức. Sau đó thức uống này trở thành bất hợp pháp do luật cấm rượu (trong khi cocain vẫn được chấp nhận), vì vậy Pemberton sử dụng xi-rô đường để phát triển một phiên bản không cồn và gọi nó là Coca-Cola. Thức uống này đã trở nên phổ biến sau khi Pemberton qua đời vào năm 1888, và được sử dụng như là một phương thuốc bổ và chữa đau đầu.

5. 7-Up

Năm 1929, 7-UP ban đầu được gọi là "Sữa chua chanh-men muối" và là thức uống ổn định tâm trạng vì nó chứa lithium citrate, một hợp chất được sử dụng để điều trị các bệnh tâm thần. Năm 2006, sản phẩm được bán ở Hoa Kỳ với lời quảng cáo "100% tự nhiên".

6. Dr Pepper

Dr Pepper do dược sĩ tại cửa hàng thuốc Corner Corner của Morrison ở Waco, Texas sáng tạo ra. Để kiểm tra đồ uống mới, trước tiên anh đề nghị mời chủ sở hữu Wade Morrison thử hương vị. Ngay sau đó, thức uống mới có sẵn dưới dạng “thuốc bổ não” dưới cái tên “Waco”. Một chút sau, cái tên đã được đổi thành Dr Pepper.

7. Kẹo Goo-Goo

Năm 1920 và 1930, các thanh kẹo Goo-Goo được bán trên thị trường với lời quảng cái “một bữa ăn bổ dưỡng”. Vào thời điểm này, vấn đề chính là sự thiếu hụt calo, đặc biệt là đối với những người làm việc ở tầng lớp lao động. Loại kẹo này bao gồm kẹo dẻo, kẹo caramen và đậu phộng rang phủ trong sô cô la sữa có hàm lượng calo cao được quảng cáo là nguồn năng lượng thực phẩm giá trị và rẻ tiền.

8. Bánh quy Fig Newtons

Cho đến cuối thế kỷ 19, nhiều bác sĩ tin rằng hầu hết các bệnh đều liên quan đến vấn đề tiêu hóa, vì vậy họ khuyến cáo mọi người nên ăn bánh quy và trái cây hàng ngày. Charles Roser đã phát minh ra máy làm bánh vào năm 1891. Fig Newtons đầu tiên được ra đời tại lò nướng ở FA Kennedy Steam Bakery vào năm 1891.

9. Bánh quy hỗ trợ tiêu hóa

Một loại thực phẩm “tiêu hóa” khác được phát triểnvào năm 1839 bởi 2 bác sĩ người Scotland. Những bánh quy này chứa lượng natri bicarbonate cao, các bác sĩ cho rằng ăn chúng sau bữa ăn chính sẽ có lợi cho sức khỏe. McVitie đưa bánh quy tiêu hóa vào sản xuất hàng loạt và mặc dù chúng vẫn được gọi là bánh quy tiêu hóa nhưng các công ty hiện nay đã từ bỏ chức năng này bằng cách ghi trên bao bì: “Các thành phần trong bánh quy này không chứa bất kỳ chất nào hỗ trợ tiêu hóa”.

Theo 5 Fun Facts