Phúc thẩm xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương:

9 gia đình nạn nhân đề nghị nếu HĐXX xét thấy có tội thì xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo

VietTimes -- Dự kiến ngày mai (13/5), TAND tỉnh Hòa Bình sẽ mở phiên phúc thẩm xét xử Hoàng Công Lương (bác sĩ khoa Hồi sức tích cực) cùng 4 bị cáo khác trong vụ án liên quan đến sự cố chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 9 người thiệt mạng.
BS Hoàng Công Lương tại phiên sơ thẩm. (Ảnh: Lao Động).
BS Hoàng Công Lương tại phiên sơ thẩm. (Ảnh: Lao Động).

Đáng chú ý, trước khi phiên tòa diễn ra, gia đình 9 bị hại đã có đơn gửi tới TAND và VKSND tỉnh Hòa Bình, đề nghị xem xét nhiều nội dung liên quan đến vấn đề bồi thường dân sự cũng như tội danh của các bị cáo.

Theo Pháp luật TP. HCM, các gia đình đề nghị TAND tỉnh Hòa Bình xem xét chấp nhận bồi thường toàn bộ chi phí thực tế, bao gồm các khoản chi phí mai táng, kể cả do phong tục tập quán hay giá cả vùng miền.

Đối với Hoàng Công Lương, các gia đình cho rằng nếu HĐXX phúc thẩm xét thấy bị cáo có tội thì xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Như vậy, khác với phiên tòa sơ thẩm lần 1 và lần 2 trước đây, khi các gia đình đều khẳng định Hoàng Công Lương vô tội, đến nay, họ đã chuyển sang xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo trong trường hợp tòa xác định có tội.

Điều này cũng trùng hợp với nội dung kháng cáo từ kêu oan sang xin miễn trách nhiệm hình sự của bị cáo Hoàng Công Lương. 

Gia đình 9 bị hại đề nghị tòa phúc thẩm miễn trách nhiệm hình sự cho bác sĩ Hoàng Công Lương nếu cho rằng bị cáo có tội. (Ảnh: TP/PLO)
Gia đình 9 bị hại đề nghị tòa phúc thẩm miễn trách nhiệm hình sự cho bác sĩ Hoàng Công Lương nếu cho rằng bị cáo có tội. (Ảnh: TP/PLO)

Ngoài ra theo báo Lao Động, gia đình các nạn nhân đề nghị tòa phúc thẩm không xem xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho 4 bị cáo trong nhóm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vì nội dung này đã được tòa sơ thẩm xem xét và chấp thuận.

Riêng với hai bị cáo Trương Quý Dương và Hoàng Đình Khiếu, bị gia đình các nạn nhân đề nghị xử lý thật nghiêm vì là người đứng đầu bệnh viện nhưng đã buông lỏng quản lý, kiểm tra, giám sát quy trình dẫn tới hậu quả 9 người chết.

Trước đó, ngày 26/4, Hoàng Công Lương đã có đơn xin từ chối luật sư gửi TAND TP. Hòa Bình và TAND tỉnh Hòa Bình.

“Bằng đơn này, tôi xin từ chối các luật sư dưới đây, là luật sư đã bào chữa cho tôi trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án. Tôi không mong các luật sư này tham gia bào chữa cho tôi trong giai đoạn xét xử phúc thẩm nữa.

Các luật sư gồm: Nguyễn Văn Đà, Ngô Thị Thu Hằng, Vũ Công Dũng, Hoàng Ngọc Biên, Trần Thu Nam, Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Văn Quynh, Nguyễn Thị Thúy Kiều, Trương Quốc Hòe.

Tại giai đoạn phúc thẩm, tôi đã yêu cầu và mời luật sư Hoàng Văn Hướng, Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) là người bào chữa cho tôi trong giai đoạn xét xử phúc thẩm vụ án”, bác sĩ Hoàng Công Lương cho biết.