9 điều sẽ xảy ra nếu bạn ngồi một chỗ 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày

VietTimes -- Bạn có nhận ra rằng bạn đang dành phần lớn thời gian chỉ để ngồi - là ngày làm việc dài trong văn phòng, tối đến ngồi hàng giờ trước màn hình TV hay ngồi chơi điện tử trên máy tính. Có thể bạn cho rằng ngồi nhiều giờ đồng hồ không phải là việc gì quá to tát nhưng sự thực thì nó lại là một vấn đề nguy hiểm và có tác hại không nhỏ đến sức khỏe. 

Sau khi đọc cuốn sách “Get Up!: Why Your Chair is Killing You and What You Can Do About It ” (Hãy đứng lên!: Tại sao ghế ngồi của bạn lại đang giết bạn và những gì bạn có thể làm) do Tiến sĩ James Levine viết, Bright Side sẽ chia sẻ những suy nghĩ của tác giả về lối sống tĩnh tại có thể gây nguy hiểm cho bạn không kém gì nghiện rượu và những thói quen có hại khác.

1. Cong vẹo cột sống

Các nhà khoa học ước tính mỗi người Anh thường ngồi 14 tiếng đồng hồ một ngày và thật đáng tiếc, số liệu thống kê từ các quốc gia khác cũng tương tự như vậy. Galen Krantz, giáo sư tại trường Đại học California, Berkeley cho rằng ngồi lâu một chỗ là việc hoàn toàn không tự nhiên và con người chẳng có lý do gì để làm như vậy.

Cột sống con người có hình chữ S nhằm chịu các lực tác động. Tuy nhiên, nếu ngồi nhiều trong một khoảng thời gian dài, hình chữ S của cột sống có thể chuyển thành hình chữ C. Khi một người bị lệch vai, còng lưng, cơ bắp dạ dày sẽ trở nên yếu hơn và khó giữ được hình dạng cơ thể phù hợp mà không cần luyện tập thường xuyên.

Khi bạn ngồi xuống, dây thần kinh được chuyển tới xương chậu và cột sống, làm cho áp lực lên đĩa đệm tăng lên. Sự căng thẳng liên tục chèn ép lên đốt sống cổ tử cung và cuối cùng có thể dẫn đến sự giảm lưu lượng máu tới não. Kết quả là bạn có thể bị nhức đầu và nhìn mờ đi. Xương sống là một kết cấu khung bảo vệ tất cả các cơ quan nội tạng, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải giữ nó thẳng và không gây áp lực lên nó.

2. Hệ thống tim mạch

Một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của việc ngồi lì một chỗ là nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như bệnh mạch vành hoặc huyết áp cao mãn tính.

Nếu hầu hết thời gian bạn dành cho ngồi một chỗ sẽ làm cho các cơ bị suy yếu đi và tuần hoàn máu giảm. Lười vận động thể chất là một trong những lý do chính dẫn đến chứng xơ vữa động mạch sớm. Ngoài ra, sự mất cân bằng giữa việc cung cấp và sử dụng oxy có thể xảy ra trong khi tim là bộ phận cần nhiều oxy do máu mang lại.

3. Suy tĩnh mạch

Những người dành phần lớn thời gian ngồi bên bàn làm việc dễ có nguy cơ bị suy nhược thần kinh ở chân gây ra sự giãn tĩnh mạch. Mặc dù cả hai giới tính có thể phát triển chứng bệnh này nhưng phụ nữ thường bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Thông thường, suy tĩnh mạch là do di truyền nhưng chúng cũng có thể xuất hiện sau khi ngồi lâu trong một khoảng thời gian dài với tư thế bắt chéo chân. Tư thế này khiến tĩnh mạch bị siết chặt dẫn đến sự tắc nghẽn của máu ở các khu vực khác nhau.

Sự lưu thông máu kém cũng rất nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến tình trạng đông máu.

4. Béo phì

Thừa cân quá mức là một trong những hậu quả lớn nhất của lối sống lười vận động. Khi ngồi lâu một chỗ trong thời gian dài, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại và cơ thể bạn sẽ giảm lượng calo sử dụng, tích trữ quá mức chất béo.

Khi làm công việc phải đứng, cơ thể bạn sẽ đốt cháy calo nhiều hơn 35% so với công việc ngồi nhiều tại chỗ.

Dựa trên luật cân bằng năng lượng, lối sống tích cực là yếu tố chính để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

5. Suy yếu cơ bắp và xương

Thiếu hoạt động thể chất có thể làm cơ bắp bị suy yếu và sưng tấy. Các cơ bị ảnh hưởng nhiều nhất là cơ bụng và cơ trơn. Ngoài cơ bắp, xương khớp cũng là bộ phận phải chịu tác động từ lối sống tĩnh, lười vận động. Một hậu quả khác có thể xảy ra nếu cả ngày bạn chỉ ngồi tại bàn làm việc là loãng xương. Nếu ngồi càng nhiều, xương của bạn càng dễ bị mất sức mạnh theo thời gian, trở nên xốp và dễ gãy.

6. Hệ thống tiêu hóa

Tuyến tụy tiết ra lượng insulin cần thiết để biến đổi carbohydrate thành glucose. Tuy nhiên, các tế bào trong các cơ thụ động cần một lượng insulin thấp hơn nhiều, trong khi tuyến tụy lại phóng thích nó với tốc độ bình thường. Điều này gây ra những ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

Lối sống tĩnh tại cũng có thể gây ra các bệnh khó chịu khác như táo bón mãn tính, thậm chí bệnh trĩ.

7. Lão hóa

Telomeres nằm trên các đầu của nhiễm sắc thể, bảo vệ chúng khỏi những tổn thương. Telomeres ngày càng trở nên ngắn hơn trong quá trình lão hóa. Lối sống ít vận động là làm cho telomeres trở nên ngắn hơn nhanh hơn, đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Có thể bạn cảm thấy thoải mái hơn khi ngồi nhưng hãy nhớ rằng, cứ ngồi liên tục trong nhiều giờ sẽ càng làm tuổi thọ của bạn rút ngắn đi. Tốt nhất, hãy đứng lên đi lại sau mỗi 2 giờ ngồi liên tục để giảm nguy cơ này.

8. Stress và lo âu

Ngồi lâu một chỗ có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần. Sự vắng mặt của hoạt động thể chất có thể làm tăng sự trầm cảm và lo lắng. Chiếc ghế khiến con người trở nên cô lập và cô đơn. Theo nhiều nghiên cứu, ngồi liên tục gây ra sự thiếu endorphins – hormone được sản sinh trong cơ thể qua vận động có thể giúp bạn có tâm trạng thoải mái.

Tập thể dục đều đặn có thể cải thiện tâm trạng của bạn và thư giãn cơ thể. Nó cũng có thể nâng cao lòng tự trọng và sự tự tin. Ngoài ra, hoạt động thể chất ảnh hưởng đến việc sản xuất serotonin, giúp hạn chế sự mất cân bằng có thể dẫn đến trầm cảm, vấn đề về trí nhớ và sự thèm ăn.

9. Mất ngủ

 Lười vận động có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Tập thể dục thường xuyên giúp bạn thoát khỏi chứng mất ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Làm thế nào để tránh ngồi nhiều?

Một số công ty cố gắng thúc đẩy nhân viên của mình hoạt động tích cực hơn bằng cách đặt bình nước và thùng đựng đồ ra xa bàn làm việc để buộc họ phải đứng lên đi lại ngay trong văn phòng, tăng hoạt động vận động cho cơ thể như lắp đặt bàn chơi bóng bàn, tổ chức các cuộc họp và đào tạo, nơi nhân viên phải di chuyển.

Ngoài ra, các nhà khoa học và bác sĩ cũng đưa ra khuyến nghị giúp giảm thiểu tình trạng ngồi lì một chỗ như:

Đi bộ đường dài thường xuyên hơn.

Không ngồi quá nhiều khi di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Di chuyển đến bàn đồng nghiệp thay vì gọi cho họ bằng điện thoại.

Đi bộ trong giờ ăn trưa hoặc ăn ngoài trời.

Sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy.

Nghỉ giải lao để làm một số việc đơn giản như kéo dãn cơ.

Theo Bright Side