9 điều kỳ diệu về phụ nữ cổ đại mà giáo viên không bao giờ nhắc tới

VietTimes – Phụ nữ trong thế giới cổ đại khác gì so với người phụ nữ ngày nay? Phụ nữ ở La Mã cổ đại, Hy Lạp, Ai Cập, Ấn Độ và Trung Quốc có nhiều quyền lợi, hạn chế, sở thích và thói quen mà ít người biết tới. Dưới đây là những sự kiện thú vị nhất về những người phụ nữ cổ đại thường không được đề cập đến trong các lớp học lịch sử.

1.  Phụ nữ Ai Cập cổ đại có quyền thừa kế ngai vàng như nhau

9 điều kỳ diệu về phụ nữ cổ đại mà giáo viên không bao giờ nhắc tới  ảnh 1

Ai Cập dân chủ hơn nhiều vương quốc cổ đại khác. Bằng chứng là bất chấp giới tính, bất cứ đứa trẻ nào là con của một vị vua cũng có thể kế thừa ngai vàng. Quyền của nam giới và phụ nữ gần như bằng nhau. Hơn nữa, dòng dõi gia đình ở Ai Cập cổ đại được truyền từ phía người mẹ, chứ không phải từ người cha.

2.  Các cô gái La Mã có một phiên bản giống búp bê Barbie

9 điều kỳ diệu về phụ nữ cổ đại mà giáo viên không bao giờ nhắc tới  ảnh 2

Ở thời Rome cổ đại, các cô gái kết hôn khi họ mới chỉ 12 tuổi. Mặc dù tuổi thơ của họ không kéo dài, họ vẫn hứng thú với các món đồ chơi. Một trong số chúng được khám phá vào cuối thế kỷ 19 là một con búp bê bằng gỗ. Nó được tìm thấy trong một quan tài của một cô gái tên là Crepereia Tryphaena, sống ở Rome hồi thế kỷ thứ 2. Rõ ràng con búp bê này có một số điểm tương đồng với búp bê Barbie hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, kích thước của nó không lý tưởng như của búp bê Barbie hiện đại, với hông rộng và bụng to hơn. Bên cạnh đó, người ta cũng tìm thấy một hộp nhỏ đựng đầy quần áo để mặc cho con búp bê.

3.  Phụ nữ Hy Lạp có quyền ly dị

9 điều kỳ diệu về phụ nữ cổ đại mà giáo viên không bao giờ nhắc tới  ảnh 3

Mặc dù phụ nữ ở Hy Lạp cổ đại không được coi là công dân, quyền và tự do của họ bị hạn chế, tuy nhiên thủ tục ly hôn khá công bằng. Nếu một người phụ nữ muốn ly hôn, cô ấy chỉ cần thỏa thuận với một người nam đồng ý có trong tên của cô ấy. Tuy nhiên, nếu một người đàn ông muốn ly hôn, tất cả những gì anh ta phải làm là đuổi vợ ra khỏi nhà.

4.  Phụ nữ Ai Cập có thể giữ các vị trí tôn giáo cao

9 điều kỳ diệu về phụ nữ cổ đại mà giáo viên không bao giờ nhắc tới  ảnh 4

Việc một người phụ nữ tham gia vào tôn giáo thường không phổ biến, tuy nhiên Ai Cập lại là một ngoại lệ. Phụ nữ Ai Cập có thể giữ vị trí “Vợ Thiên Chúa", được kết hợp với các vị thần khác nhau. Nhưng vị trí quan trọng nhất là "Vợ Thiên Chúa của Amun". Đây là danh hiệu danh dự cho một phụ nữ, người sẽ giúp các vị linh mục tối cao trong các nghi thức và có xu hướng là tượng của thần. Ngoài ra, phụ nữ Ai Cập cổ đại không chỉ là những bà nội trợ thông thường, họ đã quen với các công việc xã hội. Có nhiều hiện vật khác nhau chứng tỏ phụ nữ còn là nhạc sĩ chuyên nghiệp, vũ công và khách mời của bữa tiệc.

5.   Phụ nữ La Mã được nhận sự giáo dục

9 điều kỳ diệu về phụ nữ cổ đại mà giáo viên không bao giờ nhắc tới  ảnh 5

Sự giáo dục cho phụ nữ ở thời Rome cổ đại là một câu hỏi khá gây tranh cãi. Hầu hết các cô gái đều được dạy những điều căn bản về đọc và viết ở trường. Tuy nhiên, một số gia đình muốn con gái mình có kiến thức rộng hơn, do đó họ thuê những người dạy kèm riêng để nâng cao ngữ pháp và các bài học Hy Lạp. Lý do là để tăng giá trị và sức ảnh hưởng của người con gái và có thể giúp đỡ người chồng.

6.  Phụ nữ Ai Cập mặc bikini

9 điều kỳ diệu về phụ nữ cổ đại mà giáo viên không bao giờ nhắc tới  ảnh 6

Nếu bạn cho rằng chỉ có phụ nữ hiện đại mới mặc bikini thì bạn đã nhầm to rồi. Trong bức tranh khảm từ thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên trên được tìm thấy ở Sicily, các cô gái La Mã đã mặc đồ bikini như thời hiện đại. Và nó rất thời trang!

7.  Phụ nữ La Mã khá khỏe mạnh

9 điều kỳ diệu về phụ nữ cổ đại mà giáo viên không bao giờ nhắc tới  ảnh 7

Bức tranh khảm trên cũng cho thấy phụ nữ La Mã rất quan tâm đến thể thao. Bên cạnh đó, quả tạ thời cổ đại trông thực sự ấn tượng. Ở Rome cổ đại, phụ nữ có nhiều hoạt động giải trí và đời sống xã hội rất phong phú.

8.  Phụ nữ Trung Quốc bị chồng bỏ vì nói quá nhiều

9 điều kỳ diệu về phụ nữ cổ đại mà giáo viên không bao giờ nhắc tới  ảnh 8

Ở Trung Quốc cổ đại, người phụ nữ hầu như không có quyền và được coi là tài sản của người chồng. Các cuộc hôn nhân được sắp xếp bởi mai mối và một người phụ nữ thường gặp chồng lần đầu tiên trong đám cưới. Trong đám cưới truyền thống, cha mẹ chú rể thường ngồi, cô dâu mặc một chiếc váy màu đỏ, đội mũ phượng màu xanh và dâng trà cho mẹ chồng. Lý do để một người đàn ông ly hôn rất nhiều: không sinh được con trai, không trung thành, thiếu lòng hiếu thảo đối với bố mẹ chồng, trộm cắp, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh truyền nhiễm, ghen tuông, và nói quá nhiều.

9.  Phụ nữ Ấn Độ được tự do lựa chọn chồng

9 điều kỳ diệu về phụ nữ cổ đại mà giáo viên không bao giờ nhắc tới  ảnh 9

Ngày nay, các cuộc hôn nhân sắp xếp cũng khá phổ biến ở Ấn Độ, nhưng trong thời cổ đại, một người đàn bà có quyền ngang bằng một người đàn ông. Cô ấy không chỉ có quyền chọn chồng mà còn kết hôn bất cứ khi nào cô ấy muốn.