9 công trình tôn giáo đẹp nhất trên thế giới

VietTimes -- Từ những ngôi đền của Nhật Bản xây dựng vào thế kỷ 15, cho đến các nhà thờ ở bang Arizona vào giữa thế kỷ 20, đều là những công trình kiến trúc tôn giáo vượt sức tưởng tượng. Trong suốt nhiều năm, những công trình này không chỉ để phục vụ mục đích tôn giáo mà còn là những tuyệt tác kiến trúc thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Chắc hẳn vẫn chưa có ai quên được vụ cháy Nhà thờ Đức Bà, bởi đó là minh chứng rõ ràng nhất cho sự khẳng định những công trình kiến trúc này đã vượt qua cái ngưỡng tôn giáo để trở thành biểu tượng văn hóa và lịch sử có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng không chỉ với các tín đồ mà còn với người dân tại địa phương đó, thậm chí là cả thế giới.

Nhà thờ Holy Cross (Sedona, bang Arizona, Mỹ)

Nhà thờ Holy Cross (Ảnh: redsedona.com)
Nhà thờ Holy Cross (Ảnh: redsedona.com)

Thiết kế của nhà thờ đã 63 năm tuổi này được lấy cảm hứng từ Tòa nhà Empire State, vốn được dự kiến xây dựng ở Hungary nhưng sau đó đã phải thay đổi do Thế chiến II. Và giờ thì nó ẩn mình tại vùng đất rừng quốc gia Coconino.

Thánh đường Las Lajas (Ipiales, Colombia)

Thánh đường Las Lajas (Ảnh: steemitimages.com)
Thánh đường Las Lajas (Ảnh: steemitimages.com)

Để tới được nhà thờ có kiến trúc tân cổ điển bên hẻm núi này, du khách phải đi qua một cây cầu cao khoảng 39,6m so với dòng sông bên dưới nó. Chính bởi vị trí hiểm trở như vậy, du khách càng tin vào sự thần bí của thánh đường đặc biệt này.

Nhà thờ Hồi giáo Larabanga (Larabanga, Ghana)

Nhà thờ Hồi giáo Larabanga (Ảnh: visitghana.com)
Nhà thờ Hồi giáo Larabanga (Ảnh: visitghana.com)

Một trong những nhà thờ Hồi giáo lâu đời nhất ở Tây Phi, thường được gọi là Thánh địa Tây Phi. Mặc dù doanh thu đến từ dịch vụ du lịch được sử dụng để duy trì việc bảo tồn công trình nhưng chỉ có những người Hồi giáo mới được phép bước vào bên trong nhà thờ này.

Giáo đường Do Thái (Szeged, Hungary)

Giáo đường Do Thái (Ảnh: hungarytoday.hu)
Giáo đường Do Thái (Ảnh: hungarytoday.hu)

Được xây dựng vào đầu những năm 1900, đây là giáo đường lớn thứ tư trên thế giới và lớn thứ hai ở Hungary. Gần đây, việc cải tạo đã được hoàn thành với phần mái vòm thủy tinh và những thiết kế hoa văn tinh xảo.

Nhà thờ Biến hình (Đảo Kizhi, Nga)

Nhà thờ Biến hình (Ảnh: arctic.ru)
Nhà thờ Biến hình (Ảnh: arctic.ru)

Xây dựng từ khoảng năm 1714, nằm ở phía đông bắc của St. Petersburg, nhà thờ này được xem là một di tích lịch sử quan trọng của nước Nga. Được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ và không dùng bất kỳ một chiếc đinh hay ván mỏng lợp mái nào. Với thiết kế đặc biệt của nó, du khách chỉ có thể tới đây vào mùa hè.

Vườn đạo Bahá'í (Haifa, Israel)

Vườn đạo Bahá'í (Ảnh: imgur.com)
Vườn đạo Bahá'í (Ảnh: imgur.com)

Được xây dựng trên sườn núi Carmel có thể bao quát thành phố bên dưới cũng như nhìn được ra biển Địa Trung Hải, Vườn đạo Bahá’í là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch hàng đầu ở Israel.

Nhà thờ Nổi (Jeddah, Ả-rập Xê-út)

Nhà thờ Nổi (Ảnh: shutterstock.com)
Nhà thờ Nổi (Ảnh: shutterstock.com)

Còn được gọi là Nhà thờ Hồi giáo Al-Rahma, công trình này được xây dựng năm 1985, bao gồm 52 mái vòm bên ngoài cùng với một mái vòm chính, mang lại cảm giác như một công trình nổi lên giữa Biển Đỏ mỗi khi thủy triều lên. Đây là một điểm dừng chân quen thuộc cho những du khách hành hương tâm linh đến Mecca hoặc Medina.

Đền Sri Ranganathaswamy (Tiruchirappalli, Ấn Độ)

Đền Sri Ranganathaswamy (Ảnh: xukachan.com)
Đền Sri Ranganathaswamy (Ảnh: xukachan.com)

Được dành riêng cho Vishnu – một trong những vị thần của đạo Hindu, đây là một trong những khu đền Hindu lớn nhất trên thế giới. Qua nhiều thế kỷ, ngôi đền vẫn tiếp tục hoạt động với quy mô lớn hơn rất nhiều so với ban đầu.

Đền Kinkaku-ji (Kyoto, Nhật Bản)

Đền Kinkaku-ji (Ảnh: japan-guide.com)
Đền Kinkaku-ji (Ảnh: japan-guide.com)

Còn được gọi là ngôi đền dát vàng (hoặc đền Rokuji), ngôi đền của phái Thiền Tông này ban đầu là một khu nhà nghỉ của một vị tướng, có niên đại từ năm 1397. Ngôi chùa phủ đầy lá vàng được bao quanh bởi những khu vườn và một hồ nước trong.

Theo Newsweek