8 tiếng là đủ để “in” xong một căn nhà rộng 38 mét vuông

PassivDom, startup về xây dựng có trụ sở tại Ukraine, đã sử dụng robot in 3D để in nhiều phần của một căn nhà có diện tích khoảng 38 mét vuông: từ tường, mái nhà và sàn nhà, chỉ trong vòng 8 tiếng. Các phần khác như cửa sổ, cửa chính, đường ống nước và hệ thống điện sẽ được công nhân thêm vào sau.
Ngôi nhà in 3D
Ngôi nhà in 3D

Theo Business Insider, đây là một căn nhà di động và tự động, có nghĩa là người ở không cần phải kết nối với hệ thống điện và nước từ bên ngoài. Năng lượng mặt trời sẽ được trữ trong một viên pin gắn trong nhà, nước thì được thu và lọc từ độ ẩm trong không khí (hoặc bạn có thể tự đổ nước vào hệ thống cũng được). Ngoài ra, ngôi nhà độc đáo này còn có hệ thống nước thải độc lập.

PassivDom mới chỉ được thành lập vào mùa xuân năm 2017. Hiện đã có hơn 8.000 đơn đặt hàng nhà từ các khách hàng Mỹ, với mức giá khởi điểm là 64.000 USD/căn. 100 căn nhà đầu tiên sẽ được chuyển đến khách hàng vào tháng 1/2018.

Mẫu nhà nhỏ nhất của PassivDom có diện tích 38 mét vuông, giá dao động từ 64.000 đến 97.000 USD.

Trong khi đó mẫu nhà to hơn, diện tích 72 mét vuông thì có giá từ 97.000 đến 147.000 USD.

Đi từ cửa chính vào, bạn sẽ thấy một không gian mở rộng rãi với một căn bếp nhỏ và các cửa sổ cao, kéo dài từ sàn nhà lên tới trần.

Mẫu nhà này không có phòng ngủ riêng biệt, tức là người ở sẽ phải ngủ trên một chiếc ghế sofa. Một phòng tắm nhỏ cũng được đặt gần nhà bếp.

Tất nhiên PassivDom còn nhận thiết kế theo yêu cầu. Mẫu nhà cao cấp được tặng kèm nội thất, một phòng bếp, một nhà tắm, hệ thống kỹ thuật, nguồn cấp điện, bồn chứa nước và hệ thống nước thải.

Theo PassivDom thì ngôi nhà này có tính di động cao và có thể đặt ở những nơi không bằng phẳng.

"Chúng ta sẽ có cơ hội sống ở những môi trường tự nhiên, cách xa nền văn minh loài người, nhưng vẫn có những điều kiện sống thoải mái trong một căn nhà truyền thống", Maria Sorokina, nhà thiết kế của PassivDom cho biết. "Công nghệ này cho phép bạn sống trong rừng, trên núi, hay trên các bờ biển, cách biệt với mọi người và các cơ sở hạ tầng khác".

Để tạo nên một căn nhà như thế này, PassivDom phải lập một bản vẽ dùng cho các máy in 3D tại các nhà máy của họ ở Ukraine và California. Các robot 7 trục sẽ in từng lớp một để tạo ra mái nhà, sàn nhà, các bức tường dày 20 cm bằng các sợi carbon (carbon fiber), polyurethane, nhựa đường, sợi bazan và sợi thủy tinh.

Sau khi in xong, các công nhân sẽ lắp các cánh cửa chính, cửa sổ, đồ gia dụng, hệ thống báo động, tấm pin mặt trời, hệ thống tự hoại, điện, chữa bệnh và làm mát.

Tùy thuộc mẫu nhà mà toàn bộ quá trình hoàn thiện có thể mất trên dưới 24 giờ. Mẫu nhà lớn hơn, như hình bên dưới, có thể mất đến 1 tháng. Nếu nhà đã được sản xuất xong thì nó sẽ được chuyển tới người nhận ngay ngày hôm sau.

PassivDom không phải là công ty duy nhất in nhà bằng công nghệ 3D. Các startup khác như Apis Cor (San Francisco), Dus Architects (Amsterdam) và Branch Technology (Tennessee) cho biết họ có thể xây dựng các ngôi nhà như thế này trong vòng một vài ngày hoặc vài tuần.

PassivDom tin rằng in 3D là một phương thức rẻ và hiệu quả hơn trong việc xây nhà, nhờ đó giá nhà sẽ tương đối dễ chịu.

"Hơn 100 triệu người hiện nay không có nhà. Việc xây dựng thêm nhiều căn nhà giá phải chăng như thế này là rất cần thiết".

Theo VnReview

http://vnreview.vn/tin-tuc-khoa-hoc-cong-nghe/-/view_content/content/2353083/8-tieng-la-du-de-in-xong-mot-can-nha-rong-38-met-vuong