8 sự thật không nhiều người biết về Trái Đất

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Khi nói đến Trái Đất, nhiều người tự tin là có kiến thức kha khá về ngôi "nhà xanh" này. Nhưng đây là 8 sự thật bạn có thể không biết về Trái Đất. 

8. Mặt Trăng có thể đã là một phần của Trái Đất

Ảnh: Brightside
Ảnh: Brightside

Các nhà khoa học cho rằng Mặt Trăng xuất hiện do một vụ va chạm của Trái Đất với một vật thể lớn khác. Vụ va chạm dẫn đến việc một mảnh nhỏ của Trái Đất bị tách ra, trôi vào không gian và sau này nó đã trở thành vệ tinh của Trái Đất.

7. Từ trường của Trái Đất đã và đang thay đổi

Ảnh: Brightside
Ảnh: Brightside

Mọi người thường nghĩ rằng từ trường của Trái Đất là một thứ bất biến. Tuy nhiên, nó không ngừng thay đổi. Theo nghiên cứu, từ trường đã bị dịch chuyển khoảng 600 dặm tính từ thế kỷ thứ 19. Năm này qua năm khác, tốc độ di chuyển của nó tăng lên cho đến khi đạt đến đỉnh điểm, sau đó lại chuyển động chậm lại.

6. Lực hấp dẫn kỳ lạ

Ảnh: Brightside
Ảnh: Brightside

Thực tế là Trái Đất không phải một hình tròn hoàn hảo, khối lượng của nó không đồng đều. Sự khác biệt về khối lượng của nó đã gây ra sự dao động về trọng lực ở những nơi khác nhau trên Trái Đất. Một trong những nơi có đặc tính dị thường này là Vịnh Hudson của Canada. Trọng lực ở đây thấp hơn những nơi khác.

5. Trái Đất có thể có Mặt Trăng thứ hai

Ảnh: Brightside
Ảnh: Brightside

Một số nhà khoa học tin rằng Trái Đất có một vệ tinh thứ hai. Theo tìm hiểu, có một vật thể vũ trụ khác đang quay xung quanh Trái Đất. Nhưng đó không phải là một vật thể duy nhất mà lúc này là vật thể này, lúc khác lại là vật thể khác.

Nhiều nhà khoa học cho rằng trường hấp dẫn của Trái Đất đôi khi thu hút các tiểu hành tinh khá lớn và chúng tiếp tục đi theo hành tinh của chúng ta một khoảng thời gian (khoảng 3 vòng quay) trước khi thoát khỏi trái đất và trôi lang thang trong không gian rộng lớn.

4. Lượng vàng dưới lòng đất

Ảnh: Brightside
Ảnh: Brightside

Nếu được đưa lên bề mặt, lượng vàng này sẽ đủ để bao phủ hành tinh một lớp dày hơn 48cm.

3. Trái Đất đã từng có màu tím

Ảnh: Brightside
Ảnh: Brightside

Một nhà khoa học tại Đại học Maryland cho rằng trước kia Trái Đất có màu tím. Các vi khuẩn cổ đại có thể sử dụng các phân tử khác, thay vì chất diệp lục, để xử lý ánh sáng (quang hợp). Những phân tử này có thể tạo ra vi sinh vật có màu tím do đó tất cả hành tinh có thể đã được bao phủ bởi màu tím.

2. Có thể sẽ có một Kỷ băng hà nhỏ vào năm 2021

Ảnh: Brightside
Ảnh: Brightside

Các vết đen Mặt Trời mờ dần, các dải nhiệt biến mất và hoạt động từ tính gần các cực Mặt Trời yếu dần có thể là dấu hiệu bắt đầu một giai đoạn mà hoạt động của Mặt Trời giảm đi. Nhiều chuyên gia cho rằng, dấu hiệu khác thường này của Mặt Trời là dự báo cho thời kỳ băng hà tiếp theo, khởi đầu vào thập niên tới.

Trên thực tế nó đã từng xảy ra vào thế kỷ 15 tác động cực mạnh lên Greenland khiến Iceland và Phần Lan bị chết 1/3 dân số. Khi đó, người Viking phải rời Greenland vì nơi đây đã biến thành khu vực có nhiệt độ cực thấp. Kỷ Băng hà nhỏ kéo dài vài thế kỷ cho đến cuối thế kỷ 19.

Ngày nay, các nhà khoa học đang bắt đầu nhận thấy những hiện tượng tương tự trên Mặt Trời và tin rằng ngôi sao này sắp bước vào giai đoạn lạnh giá. Nó sẽ dẫn đến một Kỷ Băng hà nhỏ khác trên Trái Đất vào năm 2021.

1. Một hành tinh mới tương tự như Trái Đất

Ảnh: Brightside
Ảnh: Brightside

HD 904790 là tên của một hành tinh có thể sẽ là nơi sinh sống của con người trong tương lai. Hành tinh này nằm trong cùng dải Ngân Hà với Trái Đất và sở hữu một số đặc điểm tương tự như bầu khí quyển, khí hậu, tài nguyên thiên nhiên và thậm chí có cả nước ngọt.

Sự thật nào trong số này khiến bạn ngạc nhiên nhất? Hãy bình luận để mọi người cùng biết nhé!

Theo Brightside