8 loại thực phẩm tưởng chừng lành mạnh nhưng tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe

VietTimes – Để có một chế độ ăn uống lành mạnh cần tuân thủ các quy tắc dinh dưỡng cũng như hiểu biết về hàm lượng dưỡng chất nạp vào cơ thể. Một số loại thực phẩm tưởng chừng lành mạnh sau đây thực chất không đem lại hiệu quả như quảng cáo, thậm chí còn gây hại cho sức khỏe.

1. Các loại nước ép trái cây

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp thực phẩm đã bán nước ép trái cây và sinh tố như một sự thay thế lành mạnh cho trái cây thông thường. Tuy nhiên, hầu hết các loại nước ép trái cây hiện nay đều có chứa đường và hương liệu tổng hợp, không hề tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, tích cực ăn trái cây thường xuyên. Trái cây sẽ phát huy công dụng tối đa khi ăn trực tiếp thay vì dùng nước ép có sẵn.

2. Sữa

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Không như suy nghĩ của nhiều người, sữa và các sản phẩm từ sữa không nhất thiết phải có trong chế độ ăn uống hàng ngày. Mặc dù sữa có chứa canxi và vitamin D rất tốt cho cơ thể, nhưng nếu bạn uống quá nhiều sẽ dẫn đến việc vượt quá lượng calo cần thiết cho một ngày, nhất là đối với người lớn tuổi. Thay vào đó, hãy cân bằng lại chế độ ăn uống và bổ sung thêm một lượng sữa vừa đủ. Ngoài ra, có những nguồn vitamin D, protein và canxi khác có thể làm phong phú chế độ ăn uống có thể thay thế sữa cho chế độ ăn hàng ngày.

3. Soda không đường

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Các loại soda, nước có ga đều không lành mạnh đối với sức khỏe do hàm lượng đường quá cao, vì thế ngành công nghiệp cho ra lựa chọn nước không đường. Tuy nhiên, ít ai biết rằng hàm lượng phốt phát trong các loại soda này có thể làm hỏng sự cân bằng khoáng chất trong xương nếu lạm dụng quá nhiều. Nếu đơn thuần chỉ để giải khát, hãy uống nhiều nước. Một tách cà phê hoặc một tách trà không đường cũng là một lựa chọn thay thế tuyệt vời.

4. Cá hồi nuôi

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Cá hồi là một nguồn cung cấp tuyệt vời của chất béo lành mạnh và omega-3. Thật không may, cá hồi nuôi lại tiềm ẩn nguy cơ tồn dư chất độc gây hại cho sức khỏe con người. Mặc dù các quốc gia khác nhau đã tuân thủ việc kiểm soát thức ăn và các loại thuốc cho trang trại nuôi cá, nhưng nhu cầu gia tăng đã khiến lượng cá nuôi tăng lên, người nuôi chạy theo lợi nhuận đã lạm dụng hóa chất khiến cho cá hồi không sạch như trong tự nhiên. Vì vậy, hãy kiếm tra nguồn gốc rõ ràng, uy tín trước khi quyết định mua loại thực phẩm bổ dưỡng này.

5. Cá ngừ

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Chính quyền Tây Ban Nha gần đây đã khuyến nghị không tiêu thụ cá ngừ dưới mọi hình thức cho trẻ em dưới 10 tuổi và phụ nữ mang thai. Lý do bắt nguồn từ hàm lượng thủy ngân cao có trong cá ngừ, một loại kim loại độc hại có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng về thần kinh, tiêu hóa và miễn dịch.

6. Bánh ngũ cốc granola

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Tùy thuộc vào công thức được sử dụng, granola trở thành loại thực phẩm không lành mạnh do lượng đường quá cao. Một số loại granola còn thêm hoa quả sấy khô, làm tăng đáng kể hàm lượng đường, gây hại cho sức khỏe nếu nạp quá nhiều. Nếu thực sự yêu thích loại bánh này, hãy tự làm granola tại nhà bằng các loại đường tự nhiên với hàm hượng vừa đủ.

7. Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Bánh mì có lượng calo khá cao và ít vitamin. Bánh mì trắng cắt lát đã chứa tới 3g đường mỗi lát, nhưng bánh mì nguyên chất còn sử dụng nhiều đường hơn để che giấu vị đắng của bột mì nguyên chất. Chính vì vậy, hãy kiểm tra kỹ hàm lượng đường có trong từng loại bánh mì trước khi quyết định mua, tốt nhất nên ăn với lượng vừa đủ.

8. Dầu ô liu

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Dầu ô liu có lẽ là một trong những loại dầu tốt nhất cho sức khỏe mà nhiều người nhắc đến. Tuy nhiên, những lợi ích tuyệt vời đó chỉ đúng khi bạn sử dụng dầu ô liu nguyên chất (EVOO). Các chai có nhãn Dầu ô liu tinh khiết hiện đang bày bán thực chất chứa dầu chế biến cùng với chất bảo quản, đồng nghĩa với hàm lượng dưỡng chất cũng thấp hơn đáng kể.

Theo BrightSide