8 điều ở Nhật Bản có thể gây bất ngờ cho du khách mới đến lần đầu

VietTimes -- Nếu bạn dự định đến thăm Nhật Bản, bạn sẽ được trải nghiệm vô vàn điều mới mẻ không giống bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới. Nhật Bản có rất nhiều quy tắc nhưng quy tắc quan trọng nhất là không gây rắc rối cho người khác.

1. Khách sạn viên nang

Các khách sạn ở Nhật Bản cực kỳ đắt đỏ. Vì vậy, trừ khi bạn mắc chứng bệnh sợ không gian nhỏ hẹp, khách sạn viên nang là một sự lựa chọn không tồi. Chúng tương đối rẻ mà vẫn đủ tiện nghi, hơn thế nữa còn mang hơi hướng tiện ích tương lai.

2. Cửa hàng 24/7 có thể giúp bạn trong hầu hết mọi tình huống

Konbinis là các cửa hàng 24/7 nhỏ ở khắp mọi nơi. Bạn có thể mua rất nhiều thứ khác nhau bao gồm thực phẩm ăn sẵn và các sản phẩm và dịch vụ khác. Chúng thường thuộc sở hữu của 7-Eleven, Family Mart, Ministop và Lawson.

Không giống như nhiều cửa hàng thông thường, konbinis không chỉ bán sản phẩm thiết yếu mà còn cho phép bạn sao chụp, gửi hoặc nhận gói hàng, thanh toán hóa đơn, mua vé máy bay hoặc vé hòa nhạc.

3. Nếu bạn muốn mua sản phẩm với giá rẻ bạn nên đi đến cửa hàng 100 yên

Đây là một loại cửa hàng khác, nơi toàn bộ hàng hóa chỉ với 100 yên. Bạn có thể mua đồ ăn nhẹ, chất tẩy rửa, mỹ phẩm, đồ chơi, quần áo, giày dép, đồ lưu niệm và nhiều thứ khác. Do đó, các cửa hàng 100 yên rất phổ biến với sinh viên nước ngoài và khách du lịch với ngân sách hạn chế.

4. Khi mua hàng, đừng quên thuế

Khi mua đồ ở Nhật Bản, bạn nên nhớ rằng giá có thể không bao gồm thuế hiện tại là 8% (năm 2019 sẽ nâng lên 10%). Vì vậy, hãy cẩn thận để tránh một sự hiểu lầm khi thanh toán hóa đơn tại một nhà hàng.

Nhưng nếu bạn chi tiêu hơn 5.000 yên khi mua hàng (không bao gồm thuế), bạn có thể được trả lại thuế. Bên cạnh đó, Nhật Bản còn có rất nhiều cửa hàng miễn thuế.

5. Nhớ cởi giày trước khi vào nhà, đền thờ và những nơi khác

Người Nhật nghĩ rằng không gian bên ngoài ngôi nhà thực sự bẩn, do đó, bạn nên cởi giày ra trước khi vào nhà của một ai đó. Tương tự đối với một số nơi khác như khách sạn truyền thống Nhật Bản, đền chùa, trung tâm cộng đồng, trường học và một số nhà hàng. Họ sẽ không cho bạn vào bên trong một ngôi đền nếu bạn đang mang giày của riêng mình, và đi chân đất cũng bị cấm, vì vậy hãy mua trước một đôi tất. 

Ngoài ra, Nhật Bản còn có một loại dép đặc biệt để đi trong phòng tắm.

6. Nếu bạn có kế hoạch dành một thời gian dài ở Nhật Bản, hãy chuẩn bị đồ dự phòng khi bạn gặp phải thời tiết thực sự xấu

Nếu bạn định đến đây, hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đối mặt với thảm họa thiên nhiên như bão và động đất. Nhiều người Nhật có bộ dụng cụ khẩn cấp trong trường hợp thiên tai bất ngờ xảy ra.

Bộ dụng cụ khẩn cấp bao gồm một số sản phẩm làm sạch, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

7. Trong mọi khu phố, có 7 trạm cảnh sát KOBAN nơi bất kỳ khách du lịch nào cũng có thể tìm đến xin giúp đỡ

Các trạm cảnh sát này xuất hiện hơn 100 năm trước ở Tokyo, và sau đó phổ biến khắp đất nước. Từ năm 1990, từ này đã được viết bằng chữ in hoa - KOBAN. Trách nhiệm của trạm cảnh sát này không chỉ là giữ gìn trật tự mà giúp mọi người tìm kiếm một số địa điểm nhất định và đưa những người say rượu trở về nhà của họ.

Họ cũng trả lại những thứ bị mất và giấy tờ vì thông thường, người Nhật không thích lấy bất cứ thứ gì không thuộc về họ.

8. Điều quan trọng nhất bạn nên nhớ ở Nhật Bản là nguyên tắc “không rắc rối”

Mọi người ở Nhật Bạn đều không thích gây rắc rối cho người khác. Từ thời xa xưa, người dân Nhật Bản phải sống ở những vùng lãnh thổ nhỏ và không có đủ không gian cho mọi người. Vì vậy, họ đã quen với việc không gây rắc rối cho người khác.

Điều này có nghĩa là có rất nhiều quy tắc mà hầu hết mọi người phải tuân theo. Ví dụ: người Nhật không nói điện thoại to ở nơi công cộng. Và trong các trung tâm mua sắm, bạn có thể thấy các dấu hiệu cảnh báo mọi người không được nằm ghế dài quá lâu.

Theo 5 Fun Facts