8 công ty công nghệ quy mô toàn cầu ngừng hoạt động kinh doanh với Huawei sau lệnh cấm của Mỹ

VietTimes – Theo hãng tin Reuters, sau khi Huawei bị chính phủ Mỹ cho vào danh sách đen thương mại, nhiều công ty công nghệ trên thế giới chủ yếu là các nhà sản xuất chip đã cắt đứt quan hệ làm ăn với “gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc” với lý do lo ngại an ninh quốc gia.
Ảnh: Reuters
Logo của Huawei được chụp tại một cửa hàng điện thoại di động ở Singapore ngày 21.5.2019. Ảnh: Reuters

Chính phủ Trump đã quyết định cấm các công ty Mỹ bán linh kiện, thiết bị cho Huawei khiến chiến tranh thương mại Trung – Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng. Tuy nhiên, Mỹ đã nới lỏng lệnh cấm cho phép Huawei mua các sản phẩm của Mỹ nhằm duy trì các mạng viễn thông hiện có và cung cấp bản cập nhật phần mềm cho điện thoại thông minh của họ trong vòng 90 ngày tính đến ngày 19/8.


Dưới đây là danh sách các công ty đã đình chỉ kinh doanh với Huawei của Trung Quốc:

1. Alphabet

Công ty mẹ của Google đã đình chỉ việc chuyển giao các dịch vụ phần cứng, phần mềm và kỹ thuật cho Huawei, ngoại trừ các dịch vụ công khai được cấp phép thông qua nguồn mở.

2. Lumentum Holdings

Nhà sản xuất linh kiện quang học thông báo công ty đã ngừng chuyển phát tất cả các lô hàng cho Huawei. Thậm chí, công ty này còn dự kiến tuân thủ đầy đủ các yêu cầu cấp phép do Mỹ áp đặt. Việc làm ăn với Huawei chiếm 18% tổng doanh thu của Lumentum trong quý I/2019. Nếu tuân thủ đầy đủ lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei, Lumentum sẽ bị mất một khoản lợi nhuận khá lớn.

3. Qorvo

Qorvo là công ty chuyên sản xuất chip tần số vô tuyến. Nhà sản xuất chip dự kiến doanh thu quý sắp tới chỉ đạt 50 triệu USD do việc dừng bán thiết bị cho Huawei. Huawei cũng chiếm 15% tổng doanh thu của công ty trong quý gần đây nhất kết thúc vào cuối tháng 3.

4. Analog Devices

CEO của Analog Devices - Vincent Roche cho biết công ty sẽ ngừng cung cấp tất cả các mặt hàng cho Huawei trong thời gian tới.

5. Inphi Corp

Nhà sản xuất chip quang học vừa dự báo doanh thu quý 2/2019 sẽ giảm do ảnh hưởng từ “danh sách đen thương mại” của chính phủ Hoa Kỳ. Việc làm ăn với Huawei chiếm 14% doanh số của Inphi năm 2018.

6. ARM

Nhà sản xuất chip lớn nhất của vương quốc Anh đã tuyên bố tạm dừng mọi hoạt động kinh doanh với Huawei nhằm thực hiện lệnh cấm của Mỹ.

7. Panasonic

Theo Nikkei, Panasonic của Nhật Bản đã đình chỉ việc bán một số mặt hàng linh kiện cho Huawei sau hạn chế xuất khẩu của Mỹ. Phát ngôn viên của Panasonic cho biết các sản phẩm bị đình chỉ không ảnh hưởng đến doanh thu của tập đoàn.

8. Chipmakers Hoa Kỳ - Tập hợp các công ty sản xuất chip của Hoa Kỳ

Dĩ nhiên, không thể thiếu được các công ty sản xuất chip của Mỹ trong danh sách này. Intel, Qualcomm, Xilin và Broadcom đã thông báo với các nhân viên của mình rằng họ sẽ không cung cấp phần mềm và một số linh kiện điện tử quan trọng cho Huawei cho đến khi chính phủ có thông báo mới.

Theo Reuters