7 trọng tâm thể hiện tầm nhìn Tập Cận Bình về “kỷ nguyên mới” của Trung Quốc

VietTimes -- Sáng 18/10, tại buổi lễ khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX , Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã vạch ra tầm nhìn phát triển 5 năm tới cho Trung Quốc. Ông Tập cho biết Trung Quốc đã có bước đột phá mang tính lịch sử trong lĩnh vực quốc phòng và cải tổ quân đội.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong bài phát biểu kéo dài suốt ba tiếng rưỡi, ông Tập đã nhấn mạnh tình hình trong và ngoài nước mà Trung Quốc phải đối mặt đang diễn ra những thay đổi phức tạp mà Đảng Cộng sản cần phải đối phó.

Ông Tập cũng cam kết sẽ đẩy mạnh định hướng hệ tư tưởng trong nội bộ đảng, đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng, duy trì sự kiểm soát của chính phủ ở Hong Kong và Macau, và phản đối mọi động thái giành độc lập ở Đài Loan.

Dưới đây là những ý lớn trong báo cáo Đại hội của ông Tập:

1. Đặt tên mới cho triết lý chính trị Tập Cận Bình

Ông Tập cho biết Trung Quốc đã lập nên “chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc cho thập kỷ mới”. Ý tưởng này sẽ là các nguyên tắc dẫn đường cho sự phát triển của đất nước trong những năm tới.

Khẩu hiệu này được đưa ra giữa lúc nhiều người đang suy đoán về cách thức tư tưởng chính trị của ông Tập sẽ được ghi nhận trong Điều lệ Đảng. Có 14 yếu tố đằng sau khái niệm này, với ý tưởng chính là đảng nên lãnh đạo mọi khía cạnh của cuộc sống ở Trung Quốc.

Ông Tập cho rằng giấc mơ trẻ hóa đất nước sẽ chỉ là ảo tưởng nếu không có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đảng nên lãnh đạo mọi lĩnh vực và quyền hạn lãnh đạo của trung ương đảng cần được coi trọng. Các đảng viên phải theo sự lãnh đạo của đảng, trong khi đó đảng cũng cần thắt chặt hơn nữa vai trò lãnh đạo trong công tác tư tưởng.

“Đảng kiên quyết phản đối mọi nỗ lực làm suy yếu, méo mó hay phản bác sự lãnh đạo của đảng và việc thực thi chủ nghĩa xã hội", ông Tập đanh thép khẳng định.

Ông cho rằng “mâu thuẫn cơ bản” xuất hiện trong xã hội Trung Quốc vì sự phát triển không đồng đều và nhu cầu về một cuộc sống tốt đẹp hơn của dân chúng.

2. Đến năm 2050 trở thành một quốc gia với tầm ảnh hưởng hàng đầu trên toàn cầu

Ông Tập đã đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng cho 30 năm tới và xa hơn nữa. Nhóm mục tiêu đầu tiên sẽ phải đạt được trong vòng từ năm 2020 đến năm 2035. Trung Quốc sẽ phải là nước sáng tạo hàng đầu vào năm 2035 với dân số đông, ở mức thu nhập trung bình và khoảng cách giàu nghèo được thu hẹp. Sức mạnh mềm của Trung Quốc sẽ được phát huy. Từ năm 2035 đến năm 2050, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia có tầm ảnh hưởng hàng đầu trên toàn cầu.

3. Giữ vững động lực của chiến dịch chống tham nhũng và duy trì sự cai trị bằng luật pháp

Trung Quốc sẽ thiết lập một nhóm chỉ đạo để cai trị toàn bộ bằng luật pháp. Ông Tập đã liên tục nói về khái niệm này trong bài phát biểu và cam kết đảng và chính phủ sẽ cai trị đất nước bằng luật pháp và thông qua sự giám sát công. Không ai có thể đặt mình lên trên luật pháp, ông Tập khẳng định.

Ông cũng bổ sung rằng Trung Quốc phải đề phòng mọi nỗ lực muốn bắt chước nền dân chủ kiểu phương Tây.

Ông Tập cũng đưa ra lời cảnh báo tới các đại biểu dự đại hội tại Đại lễ đường Nhân dân về vấn nạn tham nhũng và khẳng định Trung Quốc sẽ không khoan nhượng với bất kỳ ai ăn hối lộ. Chính phủ vẫn kiên quyết thực hiện chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi, săn cáo”. Ngoài ra ông Tập còn cho biết sẽ hình thành luật giám sát, thay thế cho song quy.

4. Bảo vệ chủ quyền quốc gia

Khả năng bảo đảm an ninh quốc gia của Trung Quốc phải được đẩy mạnh trong khi đất nước kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích của mình.

Ông Tập cho biết Trung Quốc đã có bước đột phá mang tính lịch sử trong lĩnh vực quốc phòng và cải tổ quân đội. Hải quân Trung Quốc có thể bảo vệ được lợi ích hàng hải và quân đội cũng đã nhanh chóng nâng cấp kho vũ khí.

Trong những năm tới, Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp nhất giữa các khu vực quân sự và dân sự. Quân đội Trung Quốc sẽ nâng lên tầm thế giới vào năm 2050.

Trung Quốc cũng phản đối chủ nghĩa ly khai dưới lớp ngụy trang tôn giáo hay tư tưởng cực đoan, ông Tập nhấn mạnh.

5. Duy trì sự kiểm soát của chính phủ trung ương ở Hong Kong và Macau, phản đối việc Đài Loan đòi độc lập

Ông Tập cho rằng nguyên tắc “một đất nước, hai chế độ” sẽ không bị thay đổi hoặc bị bóp méo ở Hong Kong. Quyền hạn của chính phủ trung ương đối với hai đặc khu này, bao gồm cả Macau không được phép lung lay.

Về Đài Loan, ông Tập cho rằng Bắc Kinh đã xử lý đúng đắn tình hình thay đổi trên hòn đảo này và sẽ tiếp tục kiên quyết phản đối bất kỳ động thái nào nhằm giành quyền độc lập cho Đài Loan.

6. Tạo ra một sân chơi đẳng cấp cho các doanh nghiệp nước ngoài

Ngược lại với lo lắng của các nhà ngoại giao và các doanh nghiệp nước ngoài rằng chính phủ đang ngăn cản đầu tư của nước ngoài, ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ đối xử công bằng với mọi doanh nghiệp. “Trung Quốc đã mở cửa và sẽ không đóng cửa lại, mà sẽ mở cửa rộng hơn nữa”, chủ tịch Trung Quốc khẳng định.

GDP của Trung Quốc tăng từ 54 nghìn tỷ NDT (tương đương với 8,2 nghìn tỷ USD) hồi 5 năm trước lên 80 nghìn tỷ NDT, và chính phủ sẽ hướng tới tăng tưởng chất lượng cao và bền vững.

7. Bảo vệ lợi ích của nhân dân

Xóa đói giảm nghèo có ý nghĩa quan trọng đối với Trung Quốc nếu muốn trở thành một xã hội thịnh vượng hạng trung, ông Tập đánh giá. Tất cả các tỉnh thành đang ở dưới mức đói nghèo phải tăng trưởng đến ngưỡng đó vào năm 2020.

Ông cũng cam kết sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho các cử nhân đại học và các lao động.

Khi nhắc đến các quan ngại về giá bất động sản ngày càng tăng, ông Tập Cận Bình nêu rõ nhà là nơi để sống chứ không phải là để đầu cơ tích trữ.