7 nguyên tắc sống khiến Thụy Điển trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

VietTimes – Công thức “lagom” của Thụy Điển được cho là cách hiệu quả để loại bỏ sự lộn xộn cả về vật chất lẫn tinh thần, tạo động lực để có một cuộc sống hạnh phúc. Sau đây là 35 nguyên tắc sống của người Thụy Điển, đất nước liên tục chiếm vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bản chất của triết lý “lagom”

Từ quan điểm ngôn ngữ học, từ “lagom” có nghĩa là “chừng mực”. Đó được coi là cảm giác của sự đầy đủ: bạn có mọi thứ và không gặp sự thiếu hụt về bất kỳ điều gì, kể cả về vật chất lẫn tinh thần. “Lagom” là phong cách đặc trưng của người Thụy Điển, gồm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, chăm sóc cho thiên nhiên, chủ nghĩa tối giản.

Việc chạy theo những thứ vượt quá khả năng và nhu cầu khiến chúng ta bị cuốn vào công việc mà không có thời gian tận hưởng. Các nguyên tắc “lagom” giúp chúng ta hài hòa tất cả các khía cạnh của cuộc sống để tận hưởng những niềm vui và hạnh phúc.

1. “Lagom” trong bài trí nội thất

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide 

-  Sắp xếp đồ nội thất tạo khoảng cách với nhau để có “không gian thở” giữa chúng.  Cách sắp xếp này làm thoáng mắt khiến chúng ta có thể thấy trọn vẹn vẻ đẹp của từng đồ vật.

-  Treo những bức ảnh du lịch của riêng mình thay vì tranh và áp phích, để mỗi khi nhìn thấy bạn sẽ nhớ về những kỉ niệm về chuyến đi của mình.

-  Sử dụng thảm vải dễ lau chùi thay vì những loại thảm khó làm sạch và thay thế.

-  Nên để ngôi nhà tràn ngập ánh sáng tự nhiên bằng cách chọn rèm cửa xuyên thấu và chọn tông trắng hoặc xám cho tường nhà.

-  Khi trời tối, hãy thắp nến để sưởi ấm tâm hồn.

-  Người Thụy Điển là bậc thầy của quy hoạch vì theo họ, người ta chỉ có thể thư giãn trong một ngôi nhà được sắp xếp khoa học. Hãy suy nghĩ về nhu cầu của bạn và tạo ra một khu vực (thậm chí là một khu vực nhỏ) cho mọi loại hoạt động.

2. “Lagom” trong công việc dọn dẹp

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide  

-  Để giảm số lượng đồ dùng, hàng tuần hãy bỏ một thứ khỏi mỗi phòng.

-  Khi bạn mua một thứ mới, hãy loại bỏ 2 thứ cũ.

-  Khi dọn dẹp tủ quần áo, sắp xếp quần áo theo thứ tự quan trọng. Những món đồ không còn mặc đến bạn nên bỏ đi.

-  Ngăn chặn sự xuất hiện của những nơi bừa bộn. Bạn nên đặt một cái giỏ để đựng đồ đạc vương vãi lung tung trong nhà. Khi giỏ đầy, hãy sắp xếp các món đồ trở lại vị trí ban đầu.

-  Thực hiện theo quy tắc “một chạm” với tất cả các loại giấy tờ: ngay sau khi bạn chạm vào một tài liệu, nếu cần dùng thì sắp xếp đúng vị trí, nếu không cần dùng thì bỏ chúng ngay.

3. “Lagom” trong bếp

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide 

- Để tiết kiệm thời gian nấu ăn, hãy viết thực đơn hàng tuần và lên kế hoạch các món ăn đơn giản cho các ngày trong tuần.

- Làm đông lạnh các thực phẩm dự trữ, kể cả đồ uống, rau xanh và nước sốt.

- Nên sử dụng những thực phẩm “mùa nào thức nấy”, tốt nhất là những thực phẩm sản xuất tại địa phương. Cách này vừa tiết kiệm vừa tốt cho sức khỏe.

4. “Lagom” trong công việc

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide 

- Thức dậy sớm nửa tiếng so với dự kiến sẽ khiến bạn kiểm soát thời gian tốt hơn, giúp bạn tự tin hơn.

- Thưởng thức một tách trà bằng chiếc cốc riêng của mình vào buổi sáng sẽ khiến bạn tràn đầy năng lượng cho một ngày dài làm việc hiệu quả.

- Nếu công việc của bạn cho phép, hãy lên kế hoạch sớm hơn một chút so với bình thường. Chuẩn bị trước sẽ tránh khỏi thế bị động khi lịch trình thay đổi bất ngờ.

- Cà phê tán gẫu với đồng nghiệp của bạn: điều này cải thiện bầu không khí và tăng hiệu quả làm việc.

5. “Lagom” và nghỉ ngơi

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide  

- Hãy cố gắng đi ngủ đúng giờ mỗi ngày.

- Đi dạo một vòng sau bữa tối, đó là một cách tuyệt vời để thư giãn và chuẩn bị đi ngủ.

- Đừng lên kế hoạch cho bất cứ điều gì vào những ngày cuối tuần của bạn - hãy dành thời gian nghỉ ngơi và cân bằng các mối quan hệ trong gia đình.

- Bắt tay vào làm một món đồ thủ công mà bạn yêu thích. Không nhất thiết phải mất thời gian như đồ nội thất hoặc quần áo, bạn có thể thư giãn bằng cách tự làm một chiếc khăn tay

6. "Lagom" và thiên nhiên

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide 

- Đi bộ hòa mình vào thiên nhiên là phương pháp nghỉ ngơi hoàn hảo. Để gắn bó lâu dài với những hoạt động này bất kể thời tiết như thế nào, hãy chuẩn bị những vật dụng chất lượng và thoải mái cho các hoạt động ngoài trời.

- Để tạo không gian thân thiện với thiên nhiên ngay tại nhà, hãy sử dụng nội thất với chất liệu tự nhiên như gỗ, len, kim loại.

- Thường xuyên trang trí nhà cửa bằng hoa tươi hay các cành thảo mộc.

- Trồng hạt giống của cây thân cỏ (thảo mộc hoặc rau) trong chậu và chăm sóc chúng. Việc này vừa giúp bạn thư thái, vừa cung cấp nguồn nguyên liệu sạch cho bữa ăn hàng ngày.

7. “Lagom” và thái độ với cuộc sống

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide  

- Sẽ tốt hơn nếu thay thế câu hỏi “Tôi có hạnh phúc không?” bằng câu “Tôi có hài lòng với cuộc sống của tôi không?” Sự cố định về hạnh phúc có thể dẫn đến sự thất vọng.

- Học cách tự chăm sóc bản thân: nghỉ ngơi trọn vẹn, có những khoảng thời gian riêng một mình, không bị bất cứ thứ gì ràng buộc - tất cả những điều này cần thiết để lấy lại năng lượng cho bản thân.

- Chấp nhận thực tế là luôn có những lúc mất cân bằng trong cuộc sống. Đôi khi bạn cần phải làm việc nhiều hơn hoặc không có thời gian cho những thứ mình thích. Những lúc này đừng nên cố gắng kiểm soát mọi thứ mà chỉ cần thư giãn để vượt qua mọi vấn đề.

- “Dọn dẹp” tâm trí khỏi những thứ không cần thiết: giảm thời gian sử dụng internet, giảm đọc báo và không xem nhiều TV.

- Ưu tiên chất lượng hơn số lượng cuộc giao tiếp: thay thế các cuộc nói chuyện qua mạng xã hội và tin nhắn bằng những cuộc gặp mặt với bạn bè và gia đình của bạn.

- Dành thời gian để làm những gì bạn yêu thích, cho dù đó là làm bánh, trang trí nội thất hay hát hò. Điều này mang đến cho bạn niềm vui và sự tự nhận thức sáng tạo.

Về cơ bản, không có gì bất thường trong những lời khuyên này - đó là một loại triết lý gia đình của người Thụy Điển; sự khôn ngoan của nhiều thế hệ được lưu truyền qua nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, đây là những điều rất đơn giản mà chúng ta hay bỏ lỡ ở giữa cuộc sống bận rộn thường ngày.

Theo BrightSide