7 biện pháp khắc phục chứng khô miệng hiệu quả không phải ai cũng biết

VietTimes -- Chẳng ai nghĩ rằng họ đang bị chứng khô miệng cho đến khi họ nhận thấy tình trạng thiếu nước bọt. Nếu không được điều trị kịp thời, khô miệng có thể dẫn đến những nguy hại khác.

Nguyên nhân gây khô miệng 

7 biện pháp khắc phục chứng khô miệng hiệu quả không phải ai cũng biết  ảnh 1

- Chứng khô miệng hay tên y học còn được gọi là xerostomia có thể xảy ra do căng thẳng và mất nước. Các tuyến nước bọt của bạn có thể không tạo ra đủ nước bọt.

- Theo thống kê, có khoảng 400 loại thuốc có thể gây ra xerostomia. Hãy kiểm tra các tác dụng phụ của thuốc mà bạn đang sử dụng. Ví dụ, thuốc giảm đau và thuốc chống trầm cảm thường có tác dụng phụ này.

- Xerostomia có thể là dấu hiệu  cho thấy cơ thể bạn đang gặp vấn đề khác như sâu răng. Khi bạn không có đủ nước bọt, bạn không thể trung hòa axit trong miệng và làm sạch thức ăn và vi khuẩn. 

- Khô miệng có thể là dấu hiệu của nhiễm nấm.

Nếu bạn đang phải đối mặt với dấu hiệu khô miệng, hãy áp dụng một số phương pháp ngừa khô miệng mà bạn có thể thực hiện theo ngay ở nhà dưới đây:

1. Uống đủ nước

Mất nước là một nguyên nhân phổ biến của khô miệng. Các bác sĩ khuyến cáo nên uống  2 lít cốc nước mỗi ngày để loại bỏ chất độc và xử lý các vấn đề liên quan đến khô miệng.

2. Tránh đồ uống chứa caffein

Một biện pháp khắc phục hiệu quả chứng khô miệng là loại bỏ rượu hoặc cà phê. Cà phê cần tiêu thụ có chừng mực vì nó có tính chất lợi tiểu và khiến cơ thể mất nhiều nước hơn.

3. Ăn đồ chua 

7 biện pháp khắc phục chứng khô miệng hiệu quả không phải ai cũng biết  ảnh 4

Đồ ăn chua kích thích tuyến nước bọt. Bạn có thể khắc phục chứng khô miệng với nửa quả chanh vắt. Nhưng hãy cẩn thận với điều này, vì axit từ chanh có thể gây hại cho men răng của bạn. Tuy nhiên, bạn phải cân nhắc số lượng vừa phải vì đồ ăn chua chứa nhiều axit không tốt cho men răng. 

4. Tránh sử dụng các sản phẩm thuốc lá

Thuốc lá có thể làm giảm quá trình tiết nước bọt, đặc biệt nếu bạn đang dùng thuốc cùng một lúc. Ngoài ra, hắc ín từ thuốc lá có thể gây kích ứng tuyến nước bọt. 

5. Dưỡng ẩm cho môi

Sử dụng son dưỡng hoặc son môi để đôi môi luôn ẩm và không bị khô. Môi khô khiến tình trạng khô miệng càng thêm nghiêm trọng. 

6. Giữ vệ sinh răng miệng tốt

7 biện pháp khắc phục chứng khô miệng hiệu quả không phải ai cũng biết  ảnh 7

Hãy chắc chắn đánh răng 2 lần/ngày và làm sạch răng bằng chỉ nha khoa. Vệ sinh răng miệng tốt sẽ giảm thiểu vi khuẩn trong miệng gây ra các vấn đề nha khoa và bệnh nguy hiểm khác. Từ đó cũng giảm được tình trạng khô miệng.

7. Hít thở qua mũi

Rất nhiều người mắc phải sai lầm khi hít thở, đó là hít thở bằng miệng. Khi bạn hít thở theo cách sai này, bạn sẽ càng làm cho miệng khô thêm. Vì vậy, thở bằng mũi là cách đơn giản để ngăn ngừa tình trạng khô miệng!

Theo 5 Fun Facts