695 ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ về nước an toàn

VietTimes -- Trưa 11/6, hai tàu của Vùng Cảnh sát biển 3 (đóng tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã đưa 695 ngư dân Việt Nam từ Indonesia về đến cảng PTSC (thành phố Vũng Tàu) an toàn.
695 ngư dân Việt Nam bị Indonexia bắt giữ về nước an toàn
695 ngư dân Việt Nam bị Indonexia bắt giữ về nước an toàn

Tại cảng PTSC, đại diện Bộ Ngoại giao, Vùng Cảnh sát biển 3, Bộ đội Biên phòng, Sở Ngoại vụ và Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng đã tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn các ngư dân thực hiện các thủ tục theo đúng quy định; tổ chức bàn giao cho đại diện các tỉnh là lực lượng Bộ đội Biên phòng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Ngoại vụ đưa về địa phương, đoàn tụ cùng gia đình.

Đại tá Ngô ĐứcThắng, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 trực tiếp tham gia lễ tiếp nhận ngư dân tại Indonesia cho biết, Vùng Cảnh sát biển 3 đã cử hai tàu gồm CSB 8001 và CSB 8005 tiếp nhận tại cảng Batam, khởi hành về nước từ trưa 9/6. Các ngư dân được chăm sóc chu đáo và trở về nước trong tình trạng tinh thần, sức khỏe tốt.

Vùng Cảnh sát biển 3 cho biết, có tổng cộng 695 ngư dân từ 100 tàu của 9 tỉnh của Việt Nam gồm: Bà Rịa-VũngTàu, Phú Yên, Quảng Ngãi, Bến Tre, Bình Thuận, Tiền Giang, Bình Định, Khánh Hòa và Kiên Giang đã được trở về nước lần này, trong đó Bà Rịa-Vũng Tàu đông nhất với 311 ngư dân, Phú Yên ít nhất với 5 ngư dân.

Trước đó, Đoàn công tác của Việt Nam gồm các cán bộ của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, Phòng Tùy viên quốc phòng đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Indonesia khẩn trương hoàn thành các thủ tục, ráp nối phương án cuối cùng để đưa một đợt ngư dân Việt Nam về nước bằng đường biển lớn nhất từ trước đến nay .

Ngày 9/6, tại cảng Batam, thuộc tỉnh Riau của Indonesia, các cơ quan chức năng hai nước đã chứng kiến công tác tiếp nhận đưa 695 ngư dân Việt Nam về nước.

Các ngư dân bị tạm giữ tại các đảo Pontianak, Tanjung Pinang, Tarempa và Natuna của Indonesia đã được đưa về cảng Batam để tập hợp chuẩn bị cho việc hồi hương, đoàn tụ với gia đình.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, tính từ đầu năm đến nay, đã có 1.035 ngư dân Việt Nam được đưa về nước.