67 trẻ mầm non, học sinh đến và đi về từ vùng có dịch COVID-19

VietTimes -- Chiều 25/2, Sở GD&ĐT TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 với sự tham gia của 30 điểm cầu tại các quận, huyện, thị xã.
Học sinh chăm chú nghe giảng trong lớp học. Ảnh: Minh Thúy
Học sinh chăm chú nghe giảng trong lớp học. Ảnh: Minh Thúy

Sở GD&ĐT TP. Hà Nội nhận định, đến thời điểm hiện tại ở Trung Quốc tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc mới không ổn định, số ca tử vong ở mức cao. Nguy cơ dịch lan rộng tại các nước ngoài Trung Quốc vẫn đang hiện hữu ở một số quốc gia khu vực Đông Nam Á; Nhật Bản, Hàn Quốc đang gia tăng ca mắc mới và đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong vì virus SARS-CoV-2.

Thống kê của Sở GD&ĐT TP. Hà Nội cho thấy, đến nay đã có 67 trẻ mầm non, học sinh cùng 2 giáo viên, cán bộ đã đến và đi từ vùng có dịch COVID-19 tại Trung Quốc.

Trên địa bàn TP. Hà Nội đang có tổng cộng 130 học sinh, 7 cán bộ, giáo viên người Trung Quốc đang làm việc, học tập tại các trường học. Trong đó, có 2 giáo viên, 49 học sinh về Trung Quốc ăn Tết đã trở lại Việt Nam; 10 học sinh về Trung Quốc ăn Tết chưa trở lại Việt Nam.

Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, Sở GD&ĐT đã tiến hành rà soát thống kê toàn bộ cán bộ, giáo viên và học sinh từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Italia,… trở về Việt Nam từ ngày 10/2 đến nay.

Các cán bộ, giáo viên, trẻ mầm non, học sinh trong toàn ngành chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hiện, học sinh trên địa bàn TP. Hà Nội đang nghỉ học gần 4 tuần (từ ngày 3/2-1/3). Trong thời gian học sinh nghỉ học, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn học sinh tự học và ông tập tại nhà, thường xuyên liên hệ với gia đình, cập nhật nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh, đồng thời phun thuốc khử khuẩn trong trường học vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần.

Sở GD&ĐT TP. Hà Nội đã thành lập 3 đoàn kiểm tra đột xuất việc tổ chức vệ sinh khử khuẩn và công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại trường học ở quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Hoàn Kiếm, huyện Thạch Thất, Gia Lâm, Chương Mỹ, Thanh Oai, Đông Anh,…

Khi tiến hành kiểm tra, Sở đề nghị các đơn vị không được chủ quan, chuẩn bị đủ các dụng cụ, hóa chất tẩy rửa thông thường để vệ sinh khử khuẩn tại lớp học trước khi học sinh đi học trở lại. Trong trường hợp không bố trí đủ hoặc không thể bố trí nơi rửa tay có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn tay nhanh (có nồng độ cồn 60%), bố trí thùng rác có nắp lật để ở nhà vệ sinh, nơi rửa tay.