64 tỉnh thành đồng loạt khai giảng năm học mới: Bớt rườm rà, bỏ báo cáo thành tích

Điều đặc biệt là khác với các năm trước, năm nay lễ khai giảng sẽ được tổ chức ngắn gọn, những thủ tục rườm rà như các bài phát biểu dài lê thê, báo cáo thành tích hay bắt các em học sinh phải đội nắng để chờ các vị đại biểu tới tham dự đã được Bộ GDĐT yêu cầu cắt bỏ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên cơ sở gợi ý của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong hội nghị tổng kết giáo dục toàn quốc: “Cả nước cùng khai giảng một buổi, cùng một giờ, cùng một thời khắc, cùng hát quốc ca, cùng chào cờ, cùng đọc thư Chủ tịch nước. Hiệu trưởng phát biểu ngắn gọn còn phần sau là để ngày hội cho thầy cô giáo và các cháu. Chúng ta làm thực sự vì học sinh. Chúng ta xem lại những lễ khai giảng trước vì các cháu hay vì người lớn”, giám đốc Sở GD&ĐT 63 tỉnh thành đã thống nhất tổ chức khai giảng vào một ngày. Ngày 5/9 đã được chọn với ý nghĩa toàn dân đưa trẻ đến trường.

Điều đặc biệt là khác với các năm trước, năm nay lễ khai giảng sẽ được tổ chức ngắn gọn, những thủ tục rườm rà như các bài phát biểu dài lê thê, báo cáo thành tích hay bắt các em học sinh phải đội nắng để chờ các vị đại biểu tới tham dự đã được Bộ GDĐT yêu cầu cắt bỏ để buổi lễ khai giảng thực sự vì học trò. Tinh thần mới của lễ khai giảng năm nay nhận được nhiều sự đồng tình của các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh.

Bộ GDĐT cũng yêu cầu các Sở GDĐT, các trường tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Trong đó, dành thời gian tổ chức lễ đón học sinh lớp 1, tạo ấn tượng và cảm xúc cho học sinh. Tổ chức 1 - 2 "tuần làm quen" đầu năm học mới đối với học sinh lớp 1 nhằm giúp các em thích nghi với môi trường học tập mới ở tiểu học và vui thích khi được đi học.

Sở GDĐT Hà Nội đã có công văn yêu cầu các trường triển khai lễ khai giảng trong thời gian từ 7h30 đến 8h30, gồm chào cờ, hát quốc ca, nghe đọc thư chủ tịch nước, đánh trống khai giảng… theo tinh thần ngắn gọn, bớt lễ nghi.

Sở GDĐT TP.HCM yêu cầu các trường tổ chức khai giảng năm học mới trang trọng có cả phần “Lễ” và phần “Hội”: tổ chức phần “Lễ” trang trọng, súc tích, ngắn gọn; tổ chức phần “Hội” với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian tươi vui, sinh động nhằm tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm mới. Lồng ghép vào lễ khai giảng với tổ chức lễ đón học sinh vào đầu cấp (lớp 1, lớp 6 và lớp 10), vận động phụ huynh học sinh cùng tham gia. Đặc biệt, phải tổ chức để toàn thể học sinh hát Quốc ca tại lễ khai giảng.

UBND TP Đà Nẵng cũng đã có công văn gửi Sở GDĐT về việc tổ chức lễ khai giảng năm học 2015-2016, bắt đầu lúc 7 giờ 30 ngày 5/9 trên tinh thần ngắn gọn và ý nghĩa, không có phần phát biểu của lãnh đạo các cấp.

Theo Infonet