6.000 người này lập nhóm riêng, quyết tâm bỏ Google

Cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi ra sao nếu không dùng bất kỳ dịch vụ nào của Google?

Nhiều người nghĩ rằng cuộc sống của mình phụ thuộc quá nhiều vào Google và tìm cách thay đổi điều này. Câu chuyện sau đây của phóng viên Businessinsider Shona Ghosh kể về quá trình từ bỏ Google của hàng nghìn người dùng trên diễn đàn Reddit.

Hàng nghìn người đang muốn từ bỏ Google. Ảnh: BI.

Một nhóm người dùng Reddit cho rằng Google đã can thiệp quá sâu vào cuộc sống và họ muốn thay đổi điều đó. Tự gọi mình là r/deGoogle, cộng đồng này xuất hiện từ năm 2018 và hiện có hơn 6.000 thành viên.

"Google trích xuất dữ liệu của chúng tôi theo nhiều cách, nó không chỉ liên quan đến việc hiển thị quảng cáo, một người quản lý của r/deGoogle có biệt danh Firemex phát biểu trên Business Insider.

"Chúng tôi nghĩ rằng Google ảnh hưởng nguy hiểm đến xã hội và không thể lường trước được. Việc theo dõi mọi người ở mức độ như vậy là không bình thường và không nên. Chúng ta nên kiểm soát công nghệ mà chúng ta tương tác, không có cách nào khác".

Các “deGoogler” cam kết tránh sử dụng tất cả các dịch vụ của Google trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, họ gần như không thể làm được điều đó.

Vất vả thoát khỏi Google

Các lý do được deGoogler đưa ra rất đa dạng. Một số người cho rằng Google chặn thông tin miễn phí bằng cách ưu tiên một số kết quả tìm kiếm nhất định. Những người khác cho rằng dữ liệu vị trí của họ bị truy cập trái phép. Dù vì điều gì, mục tiêu chung là từ bỏ Google.

Trong bài viết trên nhóm r/deGoogle, một sinh viên đại học cho biết đã thay Gmail bằng Yahoo! Mail, Chrome bằng Pale Moon, tìm kiếm bằng DuckDuckGo thay vì Google.

Tuy nhiên, deGoogler này không thể tránh xa tất cả dịch vụ của Google. "YouTube là thứ tôi không thể bỏ được, vì vậy tôi vẫn sử dụng. Nhưng tôi đã xem thêm Vidlii và hy vọng nó sẽ phát triển. Video tiếp theo tôi sẽ đăng trên cả YouTube và Vidlii", người này thừa nhận.

DuckDuckGo là công cụ được nhiều người dùng để thay thế Google. Ảnh: DuckDuckGo.

Ra mắt từ năm 2015 với mục tiêu thay thế YoTube, Vidlii không nhận được sự quan tâm từ người dùng. Tài khoản Twitter của dịch vụ này chỉ có 836 người theo dõi.

Một người dùng khác nói rằng công ty của anh ta đang chạy trên các dịch vụ kinh doanh của Google. Google Calendar không tương thích tốt với những ứng dụng lịch khác cũng tạo nên vấn đề.

Có thành viên của r/deGoogle đã bị lỡ cuộc họp vì lịch người này sử dụng không đồng bộ với Google Calendar (của công ty). "Tôi thật sự không muốn (sử dụng dịch vụ của Google) nhưng cũng không muốn cuộc sống của mình trở lố bịch hoặc khó khăn hơn”.

Tuy nhiên, Firemex kiên quyết rằng hoàn toàn có thể không cần đến Google. "Công việc của tôi không yêu cầu sử dụng Google. Tôi sẵn sàng tìm một công việc khác nếu có", Firemex khẳng định với Business Insider.

Google có quá nhiều sức mạnh

Hàng tỷ người sử dụng dịch vụ của Google mỗi ngày và thấy cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Vậy tại sao việc Google quá phổ biến lại trở thành vấn đề lớn? Theo các chuyên gia về quyền riêng tư, về cơ bản đó là sự tích lũy quyền lực.

Không dịch vụ nào của Google được cung cấp miễn phí, mặc dù nhìn có vẻ như vậy. Google quét tài khoản Gmail miễn phí, tìm từ khóa được và sử dụng vào quảng cáo nhắm mục tiêu. Google theo dõi những gì bạn xem trên YouTube, sau đó hiển thị quảng cáo đầu video. Vì vậy, những dịch vụ miễn phí này thường xuất hiện quảng cáo khiến người dùng phải chú ý đến.

Google cũng không ngần ngại sử dụng sức mạnh thống trị của mình. Cách đây vài hôm, EU đã phạt với gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ gần 1,5 tỷ euro vì "lạm dụng vị thế thống trị trong thị trường để mua bán quảng cáo tìm kiếm online". Tính từ 2017 đến nay, Google đã bị EU phạt tổng cộng 9,4 tỷ USD vì độc quyền trong các lĩnh vực có liên quan.

Google Dịch trên Android yêu cầu đến 20 quyền truy cập. Ảnh: Tomsguide.

Ngoài ra, các deGoogler còn cho rằng Google xâm nhập theo những cách không minh bạch và vì những lý do không thể giải thích được. Một người dùng phàn nàn Google Dịch trên Android không hoạt động chính xác nếu không cho phép ứng dụng truy cập danh bạ.

Không hiểu tại sao một ứng dụng dịch thuật lại cần biết bạn bè của bạn là ai. "Vì vậy, bây giờ tôi thậm chí không thể sử dụng Google Dịch mà không cấp quyền truy cập danh bạ", người này viết.

Theo liệt kê trên Google Play, Google Dịch yêu cầu được cấp phép 20 truy cập khác nhau vào thiết bị Android, bao gồm quyền truy cập vào micro, camera, tin nhắn SMS và thậm chí cả thiết bị Bluetooth. Không có lời giải thích nào về lý do ứng dụng cần truy cập vào tất cả các chức năng này. Ngược lại, Google Dịch trên iOS chỉ yêu cầu quyền truy cập vào Siri.

Những bước hạn chế phụ thuộc vào Google

Nhà báo Kashmir Hill của Gizmodo đã cố gắng loại Google ra khỏi cuộc sống từ tháng 1. Cô xây dựng một VPN tùy chỉnh giúp chặn các ứng dụng và trang web do Google cung cấp. Tuy nhiên, sau đó cuộc sống của cô gặp khó khăn hơn vì máy tính hoạt động chậm và các dịch vụ thay thế kém hiệu quả.

Theo những deGoogler, mọi người không cần thực hiện một cách nghiêm ngặt như vậy. Họ khuyên nên thực hiện các bước đi tuần tự để giảm dần sự phụ thuộc vào Google.

Người dùng có thể dần từ bỏ Google thông qua một số ứng dụng thay thế. Ảnh: TechnoBuffalo.

Bước đầu tiên là chuyển sang dùng iPhone thay vì một chiếc smartphone Android. Apple không kiếm tiền từ dữ liệu người dùng và cho phép mọi người kiểm soát các chi tiết về quyền riêng tư của họ.

Trong trường hợp bạn sử dụng smartphone Android và cảm thấy phù hợp với nó, hãy cài đặt cho mình một hệ điều hành tùy chỉnh, chẳng hạn như LineageOS. Các bản ROM này cung cấp trải nghiệm Android đầy đủ nhưng hạn chế rất nhiều dịch vụ của Google. Lưu ý rằng các nhà sản xuất không bảo hành điện thoại đã được cài đặt bản ROM không chính thức.

Với các dịch vụ cụ thể, bạn có thể tìm kiếm với DuckDuckGo hoặc Startpage.com. Đây là hai công cụ tập trung vào việc bảo vệ quyền riêng tư đối với kết quả tìm kiếm. Có thể thay thế Gmail bằng dịch vụ email mã hóa Proton Mail, tuy nhiên bạn phải tốn một khoảng phí thường kỳ.

Có nhiều lựa chọn để thay thế cho Google Maps, ví dụ như Apple Maps hoặc Here Maps. Tuy nhiên, hiện chưa có dịch vụ nào thay thế được YouTube. Bạn chỉ có thể mua gói dịch vụ YouTube Red để tránh bị quảng cáo làm phiền.

Theo Zing

http://news.zing.vn/6000-nguoi-nay-lap-nhom-rieng-quyet-tam-bo-google-post928641.html