60 USD là ngưỡng mới cho giá dầu?

Giới phân tích đồng loạt đưa ra dự báo giá dầu sẽ ở quanh mức 60 USD/thùng trong phần còn lại của năm 2015 và chỉ bắt đầu tăng lên mức 70 USD vào cuối năm 2016.
60 USD là ngưỡng mới cho giá dầu?

Đà tăng trưởng yếu ớt của kinh tế toàn cầu và tình trạng dư cung sẽ khiến giá dầu chỉ có thể ở quanh mức 60 USD trong nửa cuối của năm 2015 và cả năm 2016. Đây là nhận định vừa được các chuyên gia phân tích trả lời phỏng vấn của CNBC đưa ra.

Theo Jun Inoue – chuyên gia kinh tế đến từ Viện nghiên cứu Mizuho, giá dầu sẽ ở quanh mức 60 USD/thùng trong phần còn lại của năm 2015 và chỉ bắt đầu tăng lên mức 70 USD vào cuối năm 2016. “Kinh tế toàn cầu dường như đang tăng trưởng nhẹ, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy lượng cung trên thị trường dầu mỏ sẽ giảm xuống”, ông nói.

Sau khi chạm đáy thấp nhất 6 tháng vào đầu năm nay, trong suốt 2 tháng qua giá dầu đã đi vào ổn định. Trong khi đó giá dầu WTI tương lai vẫn dao động quanh mức 50 – 60 USD.

Trước thềm cuộc họp của nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ diễn ra vào ngày mai, Bộ trưởng các nước xuất khẩu dầu mỏ như Iraq, Venezuela và Angola đã đưa ra mức mục tiêu 70 – 80 USD/thùng cho giá dầu.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng không có nhiều cơ hội để giá dầu leo lên mức này.

“Giá chỉ có thể ở quanh mức 60 – 70 USD/thùng”, báo cáo được công bố hôm qua (3/6) của Capital Economics có đoạn. “Chúng tôi cho rằng trong năm nay xác suất để giá giảm nhiều hơn là tăng”. Capital Economics dự báo đến cuối năm nay giá dầu thô biển Bắc sẽ ở mức 60 USD/thùng.

Trong khi đó, bộ phận nghiên cứu thị trường hàng hóa của ngân hàng Barclays nhận định dù các bộ trưởng dầu mỏ OPEC bàn thảo gì ở Vienna đi chăng nữa, chắc chắn OPEC sẽ phải duy trì quan điểm cho rằng giá dầu là do thị trường quyết định.

Hơn nữa, mức giá cao hơn cũng không phải là ưu tiên hàng đầu của OPEC trong thời điểm hiện tại. Bằng cách duy trì sản lượng, giá dầu sẽ được giữ ở dưới mức mà tại đó các khoản đầu tư vào khai thác dầu đá phiến ở Mỹ đem lại hiệu quả.

Dẫu vậy, OPEC vẫn hànhd động rất thất trọng để tránh gây ra ấn tượng rằng nhóm này đang nhằm vào các nhà sản xuất dầu từ khí đá phiến của Mỹ. “Arab Saudi đang chịu thiệt để nhấn mạnh rằng các công ty dầu khí của Mỹ không phải là mục tiêu mà mục tiêu ở đây là tất cả các nhà sản xuất với chi phí cao”, ngân hàng Barclays nhận định.

Giới phân tích cũng dự báo các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ sẽ quyết định mức trần của giá dầu trong 2 năm tới. Đồng thời, “với dòng vốn đầu tư sụt giảm mạnh, cuối cùng nguồn cùng từ Mỹ sẽ phải giảm xuống. Điều này hỗ trợ giá và cũng tạo ra mức giá sàn”, chuyên gia hàng hóa Michael Winter đến từ ngân hàng Societe Generale nhận định. Societe Generale dự báo đến cuối năm 2016 giá dầu WTI sẽ ở mức 60 USD/thùng.

Theo Trí thức trẻ/CNBC