6 trang trại đô thị lớn nhất thế giới

Không mấy ai nghĩ rằng có thể tìm được một trang trại giữa thành phố nhộn nhịp. Nhưng nền nông nghiệp đô thị vẫn tồn tại và cung cấp thực phẩm cho người dân địa phương.
Trang trại tại Detroit
Trang trại tại Detroit

Ngày nay, có thể tìm thấy những trang trại thành phố bên trong những kho hàng, trên sân thượng các tòa nhà cao ốc, hay thậm chí bên trong những chiếc bình đất nhỏ nhất.

Nếu bạn muốn trồng rau quả ngay tại thành phố của mình, thì dưới đây là 6 dự án trang trại nổi bật và sáng tạo nhất cho vấn đề an ninh lương thực toàn cầu mà bạn có thể tham khảo.

Trang trại tại Detroit nuôi sống 2.000 hộ gia đình miễn phí

Viện sáng tạo nông nghiệp đô thị Michigan (Mỹ) đã xây dựng một trang trại 12.000m2 tại Detroit nhằm cung cấp thực phẩm sạch cho những người dân khu vực xung quanhTrang trại bao gồm một khu vườn 8.000m2, một khu vườn cho trẻ em, một vườn cây ăn quả với 200 cây và một trung tâm Tài nguyên cộng đồng đang trong quá trình xây dựng.

Suy dinh dưỡng và an ninh lương thực là hai vấn đề người dân Detroit đang phải đối mặt, và trang trại này là một giải pháp thân thiện với cộng đồng cung cấp thực phẩm miễn phí cho khoảng 2.000 hộ gia đình.

Trang trại sân thượng tại Gaza

6 trang trại đô thị lớn nhất thế giới - 2

Những sáng kiến trong lĩnh vực nông nghiệp đô thị không cần phải quá lớn lao mới tạo ra sự khác biệt.

Gần hai triệu dân khu vực Dải Gaza-Palestine không có nhiều đất để canh tác nông nghiệp, vì vậy năm 2010, tổ chức Lương thực và ­­­­­Nông Nghiệp của Liên Hợp Quốc đã đề xuất ý tưởng trang trại trên sân thượng quy mô lớn.

Tổ chức này đã cung cấp trang thiết bị cho hơn 200 hộ gia đình để thực hiện mô hình aquaponics. Đây là một mô hình kết hợp trồng rau và nuôi cá trong một hệ thống tuần hoàn, bể cá cung cấp nước cho rau và rau sẽ lọc sạch nước cho bể cá. Người dân Palestine đã xây dựng những khu vườn này từ nhựa và gỗ tái chế, sử dụng hạt giống của người dân khu vực lân cận.

Ahmad Saleh, một giáo sư về hưu và là nhà tổ chức cộng đồng tại đây, cho biết những khu vườn trên sân thượng đã giúp người dân khỏe mạnh hơn.

Trang trại trong nhà kho tại Indianapolis sử dụng 100% năng lượng tái tạo

6 trang trại đô thị lớn nhất thế giới - 3

Ở nhiều nơi trên thế giới, những nhà kho cũ kỹ đã được sửa đổi thành trang trại, Farm 360 tại Indiana, Mỹ, là một ví dụ. Các hệ thống thủy canh của trang trại hoàn toàn sử dụng năng lượng sạch, và trang trại trong nhà này sản xuất thực phẩm sạch quanh năm.

Mục tiêu của Farm 360 là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhờ tạo ra công ăn việc làm cho những người dân khu vực gần đó.

Trang trại nhỏ trên sân thượng tại Israel sản xuất 10.000 loại rau mỗi năm

6 trang trại đô thị lớn nhất thế giới - 4

Tòa nhà cổ kính nhất của Israel – Dizengoff – đã trở thành nơi ở của hàng nghìn loại thực vật với dự án trang trại sân thượng Green in the City.

Những hệ thống thủy canh của trang trại có thể tạo ra 10.000 loại rau mỗi tháng ở bên trong hai tòa nhà kính là một không gian rộng khoảng 750 mét vuông. Toàn bộ số thực phẩm này đều được bán chủ yếu cho người dân địa phương và các nhà hàng thông qua những đơn đặt hàng trên mạng và hàng được vận chuyển bằng xe đạp.

Green in the City được xây dựng bởi công ty thủy canh LivingGreen và phòng phát triển bền vững của trung tâm Dizengoff Center nhằm nâng cao hiểu biết về khủng hoảng lương thực và cung cấp thực phẩm giá cả phải chăng cho người dân.

Trang trại mái nhà lớn nhất thế giới tại Chicago có thể trồng 10 triệu loại rau hàng năm

6 trang trại đô thị lớn nhất thế giới - 5

Chicago và Illinois là nơi có trang trại trên  sân thượng lớn nhất thế giới.Đó là nhờ công ty nông nghiệp Gotham Greens - có trụ sở tại Brooklyn - đã mở rộng sản xuất ra khỏi New York và xây dựng một trang trại rộng 6.968 m2 trên sân thượng của nhà máy Method Products. William McDonough + Partners và Heitman Architects đã thiết kế dự án này.

Trang trại trồng được 10 triệu loại thảo dược và rau quả mỗi năm, cây trái được trồng quanh năm ben trong một trang trại nhà kính dùng năng lượng tái tạo.

Trang trại khổng lồ tại Thượng Hải nuôi sống gần 24 triệu người

6 trang trại đô thị lớn nhất thế giới - 6

Thượng Hải, Trung Quốc, có dân số hơn 24 triệu người, và một trang trại 100 hec-ta đã được lên kế hoạch xây dựng cho thành phố này và dự kiến có thể nuôi sống cả thành  phố.

Công ty kiến trúc Sasaki, nằm gần Khu nông nghiệp đô thị Sunqiao, sẽ thiết kế các trang trại thẳng đứng (hay còn gọi là trang trại nhiều tầng) trên các tòa tháp của thành phố. Dự án này sẽ sử dụng phương pháp thủy canh và aquaponics, nhà kính nổi và những trang trại tảo.

Theo Khám phá (nguồn Inhabitat)
http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe/6-trang-trai-do-thi-lon-nhat-the-gioi-c7a590797.html