6 dịch vụ công mới đẩy mạnh thanh toán điện tử

VietTimes – Với 6 dịch vụ mới tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ 1/7, người dân có thể giải quyết các thủ tục hành chính và thanh toán trực tuyến ngay tại nhà.
Từ 1/7, người dân có thể thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính trên Cổng DVCQG ngay tại nhà. Ảnh: VPCP.
Từ 1/7, người dân có thể thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính trên Cổng DVCQG ngay tại nhà. Ảnh: VPCP.

Đứng trước thách thức của đại dịch COVID-19, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chỉ ra cơ hội để đẩy mạnh chuyển đổi số, thương mại điện tử, đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thanh toán trực tuyến trong bối cảnh hiện nay.

Trong cuộc họp báo tại Văn phòng Chính phủ, 6 dịch vụ công được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) từ ngày 1/7 bao gồm: (1) Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; (2) Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; (3) Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; (4) Cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4; (5) Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông (phạm vi toàn quốc); (6) Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông.

Theo đó, các dịch vụ công nêu trên đều chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử. Từ 1/7, công dân có thể làm các thủ tục hành chính tại nhà như nộp phạt trực tuyến nếu vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, đóng tiếp BHXH tự nguyện và dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính sẽ triển khai đồng loạt trên toàn quốc...

Hệ thống thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính của Cổng DVCQG trong 3 tháng đã tích hợp đã cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến với 06 bộ, ngành và 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đã có hơn 2.100 lượt giao dịch thành công. Tính đến nay, người dân, doanh nghiệp đã được cung cấp 725 dịch vụ công trực tuyến.

Qua tài khoản Cổng DVCQG, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các bộ, ngành, địa phương và thực hiện thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính liên quan. Bên cạnh đó, ưu điểm rất lớn của việc nộp hồ sơ hoặc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng DVCQG là tạo thêm kênh giám sát việc thực hiện, bảo đảm tính minh bạch. Đồng thời, thông qua quá trình giải quyết được thông tin tới các doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ cũng đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết.