6 bước “vượt sóng” để chinh phục thị trường quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Với sự cạnh tranh khốc liệt ngay trên “sân nhà” và ASEAN là thị trường đầy tiềm năng để bứt phá, người bán hàng và doanh nghiệp Việt Nam cần có nhiều kiến thức và kỹ năng để nắm bắt cơ hội.

Hội thảo nhằm cung cấp những thông tin hữu ích, nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian dò đường cho người bán hàng và doanh nghiệp Việt.
Hội thảo nhằm cung cấp những thông tin hữu ích, nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian dò đường cho người bán hàng và doanh nghiệp Việt.

Đây là mục đích của hội thảo “Global Digital Business Model – Mô hình quảng cáo và vận hành hệ thống kinh doanh số toàn cầu – Bí quyết sinh tồn Facebook Ads 2023”, do Học viện kinh doanh toàn diện Luka Academy, Wepower Academy phối hợp cùng Trung tâm nghiên cứu và đào tạo, bồi dưỡng kiến thức Truyền thông số (CRC) tổ chức mới đây.

Hội thảo nhằm cung cấp những thông tin hữu ích, để tiết kiệm chi phí và thời gian "dò đường" cho người bán hàng và doanh nghiệp Việt - đã chia sẻ kinh nghiệm thực chiến trong lĩnh vực Kinh doanh toàn cầu, về mô hình môi trường, tài nguyên, quảng cáo vận hành hệ thống kinh doanh toàn cầu.

6 (1).jpg
Ông Tạ Linh - nhà sáng lập Luka Group.

Theo ông Linh, nhiều mặt hàng đã bị bão hoà tại thị trường trong nước. Trong chu kỳ này, số lượng bán hàng không tăng nữa, hoặc mức tăng về doanh số cũng chậm lại. Một trong những chiến lược kinh doanh “vượt sóng” là chinh phục thị trường quốc tế để duy trì sự sống còn của doanh nghiệp và bứt tốc.

Tại hội thảo, ông Tạ Linh đã chia sẻ về mô hình và hệ thống tài nguyên quảng cáo, quy trình vận hành hệ thống kinh doanh số toàn cầu tinh gọn, với chi phí thấp, lợi nhuận cao, tại các thị trường như Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Philippines, Đài Loan, Mỹ,… Ông cũng chỉ ra cách doanh nghiệp “Go global like a Local” - bán hàng xuyên biên giới thật dễ dàng, đi toàn cầu đơn giản như tại địa phương.

Cụ thể, mô hình kinh doanh quốc tế bao gồm 6 bước: (1) Phân tích và lựa chọn quốc gia tiên phong; (2) Tìm sản phẩm tại Việt Nam hoặc nước bản địa, sử dụng sự hỗ trợ nội dung từ ChatGPT, AI; (3) Xây dựng hệ thống tài nguyên quốc tế bền vững và kiểm tra, thử nghiệm sản phẩm tại thị trường; (4) Giám sát bộ phận kinh doanh và chăm sóc khách hàng để đưa ra chiến lược phù hợp cho sản phẩm; (5) Đặt hàng chuyển qua nếu là hàng Việt, rồi giám sát hàng hoá, kho vận, đối soát dòng tiền; (6) Theo dõi, giám sát, tinh chỉnh ngay khi có sự vụ và nhân bản mô hình qua bước tiếp theo.

Chia sẻ về “ma trận” nội dung chạm cảm xúc người dùng chốt đơn trong 6 giây, bà Nguyễn Tố Uyên - CEO Luka Academy kiêm PGĐ kiêm giảng viên Trung tâm Đào tạo CRC – VDCA - cho biết, để điều hướng nội dung, chạm huyệt cảm xúc thực ra không quá khó, nếu có trong tay công thức, những đòn tâm lý trong bán hàng.

2 (2).jpg
Bà Nguyễn Tố Uyên - CEO Luka Academy kiêm PGĐ kiêm giảng viên Trung tâm Đào tạo CRC – VDCA

Bà Uyên chia sẻ, bán hàng là một trò chơi tâm lý, trong mọi thương vụ luôn tiềm ẩn lợi ích chính mà khách hàng tìm kiếm cũng như lý do khiến khách hàng từ chối mua. Việc của người bán hàng là tìm ra lợi ích và lý do phản đối để thuyết phục khách hàng chọn sản phẩm của mình. Thay vì nghĩ đến bản thân, điều quan trọng là người bán hàng cần tập trung vào tâm lý khách hàng. Các ý tưởng, chiến lược và chiến thuật sáng tạo được đưa ra sẽ khiến khách hàng mua hàng theo cách của bạn.

Bán hàng bằng tâm lý là một nghệ thuật. Ma trận nội dung là một chiến thuật dựa vào tính cách, hành vi và tâm trạng của khách hàng tại thời điểm đó. Bởi vậy, cần chuẩn bị Đa nội dung – Chạm cảm xúc – Tăng sự tưởng tượng và kỳ vọng để làm thoả mãn số đông khách hàng.

Cũng tại hội thảo, bà Hà Hương – Giám đốc đào tạo Luka Academy - đã chia sẻ về nghệ thuật thuyết phục khách hàng bằng ngôn từ, khám phá chân dung, hành vi mua hàng dựa trên 9 nhóm tính cách.

Bà Hương chỉ ra 9 tính cách bao gồm: Người tiên phong lãnh đạo, người hoà giải kết nối, người diễn thuyết, người nguyên tắc, người sáng tạo phiêu lưu, người chăm sóc yêu thương, người kiếm tìm chân lý chiến lược gia, người kinh doanh, người vị tha nhân đạo.

"Người bán hàng sống sót vượt qua được thời kì khó khăn không phải là người mạnh nhất hay thông minh nhất. Người sống sót là người có khả năng thích nghi cao nhất với sự thay đổi. Thị trường đã thay đổi đến mức nhanh chóng mặt và vẫn đang tiếp tục thay đổi" - bà Hà Hương nói thêm./.