6 bí mật khiến người Nhật “trường thọ”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Theo một nghiên cứu, người Nhật sống lâu hơn người ở các quốc gia khác trên thế giới (chỉ đứng sau công dân Monaco). Tuổi thọ trung bình ở Nhật Bản là khoảng 85,3 tuổi. Trong khi đó, người Mỹ trung bình chỉ sống tới 80 năm.
Người Nhật ăn cá nhiều hơn ăn thịt đỏ (Ảnh: brightside)
Người Nhật ăn cá nhiều hơn ăn thịt đỏ (Ảnh: brightside)

Dưới đây là 6 bí mật “trường thọ” của người Nhật:

1. Ăn nhiều rau, ngũ cốc

Chế độ ăn uống điển hình của Nhật Bản có nhiều ngũ cốc và rau. Hầu hết người Nhật không ăn nhiều thịt đỏ như ở Mỹ hoặc Tây Âu. Bởi trong thịt đỏ có nhiều cholesterol hơn cá làm gia tăng có nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ.

Ngoài ra, người Nhật không uống nhiều sữa (nguồn cung cấp chất béo bão hòa có thể góp phần gây ra bệnh tim, tiểu đường và bệnh Alzheimer), uống nhiều trà xanh thay vì cà phê vì trà có nhiều chất chống oxy hóa, hạn chế quá trinhg lão hóa.

2. Chăm sóc người cao tuổi

Chăm sóc người cao tuổi tốt hơn ở 1 mình (Ảnh: brightside)
Chăm sóc người cao tuổi tốt hơn ở 1 mình (Ảnh: brightside)

Chăm sóc các thành viên lớn tuổi trong gia đình và giúp đỡ mọi người là một truyền thống ở Nhật Bản. Ở Nhật Bản có nhiều gia đình đa thế hệ - 2 hoặc nhiều thế hệ có thể sống trong một hộ gia đình. Vì vậy, việc có cả gia đình bên có thể là một động lực lớn về mặt tâm lý cho những người lớn tuổi, thôi thúc họ tận hưởng thời gian bên gia đình, sống lâu hơn.

3. Có mục đích sống

Sống có mục đích sẽ giúp bạn sống lâu (Ảnh: brightside)
Sống có mục đích sẽ giúp bạn sống lâu (Ảnh: brightside)

Ikigai nghĩa đen là "lý do tồn tại." Đây là khái niệm về phương hướng hoặc mục đích trong cuộc sống ra đời ở Nhật Bản và đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Nhà tâm lý học Nhật Bản Michiko Kumano mô tả ikigai là việc cống hiến hết mình cho những thứ mà một người thích và có cảm giác hoàn thành và viên mãn.

Thực tế, các nhà nghiên cứu từ Đại học Tohoku đã phát hiện ra rằng những người biết và thực hành ikigai có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và sống lâu.

4. Thường xuyên rửa tay

Thường xuyên rửa tay đúng cách, dùng xà phòng tốt hơn khăn giấy (Ảnh: brightside)
Thường xuyên rửa tay đúng cách, dùng xà phòng tốt hơn khăn giấy (Ảnh: brightside)

Việc rửa tay, tắm rửa hàng ngày, giữ vệ sinh sạch sẽ sẽ giúp bạn tránh được nhiều bệnh nguy hiểm.

Nhật Bản nổi tiếng là một trong những quốc gia “sạch sẽ nhất” trên thế giới (điều này được thấy rõ khi nhìn vào số lượng bệnh dịch ở Nhật Bản so với ở châu Âu) nên đây cũng là 1 trong những lý do giúp người Nhật trường thọ.

5. Không ăn uống vô độ

Người Nhật không ăn uống vô độ (Ảnh: brightside)
Người Nhật không ăn uống vô độ (Ảnh: brightside)

Người Nhật sử dụng phương pháp “hara hachi bu” để tránh ăn uống vô độ. Hara hachi bu có nghĩa là “ăn cho đến khi bạn no 8 phần (trên 10 phần)” - đây là triết lý của Nho giáo dạy con người tránh ăn quá nhiều và ăn cho đến khi no 80%. Phương pháp này có thể kéo dài tuổi thọ của người cao tuổi bằng cách hạn chế số lượng calo tiêu thụ.

6. Giữ thói quen đi bộ, đạp xe thay vì đi ô tô

Nên đi bộ thay vì đi ô tô (Ảnh: brightside)
Nên đi bộ thay vì đi ô tô (Ảnh: brightside)

Nhiều người Nhật không chỉ ăn uống lành mạnh mà họ còn đứng và đi lại rất nhiều. Nhiều người dân, đặc biệt là những người lớn tuổi, đi bộ, đi xe đạp và đi tàu thay vì đi ô tô.

(Theo Brightside)