6 bệnh nhân nguy kịch vì ngộ độc paracetamol

VietTimes – Phương pháp lọc máu hấp phụ kết hợp với chạy thận nhân tạo mang lại hiệu quả trong việc lọc các độc chất ra khỏi cơ thể bệnh nhân rất cao.
Cứu sống 6 bệnh nhân ngộ độc paracetamol, tính mạng nguy kịch. Ảnh: Internet
Cứu sống 6 bệnh nhân ngộ độc paracetamol, tính mạng nguy kịch. Ảnh: Internet

Vừa qua, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết đã áp dụng phương pháp lọc máu hấp phụ kết hợp với chạy thận nhân tạo (JAFRON HA230) cứu sống 6 bệnh nhân trong số 8 bệnh nhân bị ngộ độc paracetamol. Sự kết hợp 2 phương pháp này sẽ loại bỏ các chất độc ở bệnh nhân bị ngộ độc một cách hiệu quả.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng Khoa thận Nhân Tạo, BV Chợ Rẫy – cho biết bệnh nhân ngộ độc thường do dùng thuốc trầm cảm, đau đầu (paracetamol); thuốc diệt cỏ (Paraquat); viêm tụy cấp do tăng glycerd; nhiễm khuẩn huyết. Thậm chí, bệnh nhân chạy thận định kỳ cũng dễ bị ngộ độc.

Bệnh nhân đang điều trị tại BV Chợ Rẫy
Bệnh nhân đang điều trị tại BV Chợ Rẫy

Bệnh nhân ngộ độc thường nhập viện trong tình trạng rối loạn tri giác, suy gan cấp, suy thận cấp, suy hô hấp,.. Nếu sử dụng phương pháp lọc máu thông thường thì hiệu quả điều trị không cao. Thậm chí, nhiều trường hợp bị ngộ độc nặng không thể qua khỏi. Khi áp dụng phương pháp máu hấp phụ kết hợp với chạy thận nhân tạo, bệnh nhân được cứu sống nhiều hơn và có nhiều tín hiệu khả quan hơn.

Đồng thời, đánh giá hiệu quả của phương pháp này, bác sĩ Tuấn cho hay đa số các bệnh nhân được áp dụng phương pháp này chỉ nằm viện 13 ngày, sức khỏe hồi phục hoàn toàn.

Riêng đối với bệnh nhân chạy thận định kỳ, khi họ không tiết chế ăn uống, dẫn đến tăng chất độc trong cơ thể thì phương pháp này giúp ích rất nhiều. Nó có thể giúp bệnh nhân lọc được các độc chất, duy trì sự sống lâu dài và chất lượng hơn.