5-6 người bị khó thở trên chuyến bay từ Guinea Xích đạo về nước

VietTimes – Tối nay (29/7), BS. Thân Mạnh Hùng – Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương – cho biết, trên chuyến bay chở hơn 200 công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo về nước có 5-6 người đã bị khó thở.
2 bác sĩ cùng 2 điều dưỡng trên chuyến bay chở công dân từ Guinea Xích đạo về nước (Ảnh: Đặng Thanh)
2 bác sĩ cùng 2 điều dưỡng trên chuyến bay chở công dân từ Guinea Xích đạo về nước (Ảnh: Đặng Thanh)

Trao đổi với PV, BS. Thân Mạnh Hùng cho hay: Cả đoàn bay, tính cả phi hành đoàn và các bác sĩ, điều dưỡng đã bay tổng cộng hơn 30 giờ đồng hồ. Lúc xuất phát từ sân bay Nội bài sang Guinea Xích đạo hết 12 tiếng. Khi tới sân bay nước bạn, do không có sẵn xăng đổ cho máy bay nên các đơn vị đã hỗ trợ chở xăng ở nơi khác đến, delay mất 6 tiếng.

Các công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo về nước được phun khử khuẩn trước khi vào Bệnh viện (Ảnh: Minh Thúy)
Các công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo về nước được phun khử khuẩn trước khi vào Bệnh viện (Ảnh: Minh Thúy) 

Chia sẻ về tình hình sức khỏe của các công dân trên chuyến bay, BS. Hùng cho biết: Trên chuyến bay có khoảng 15-16 người xuất hiện biểu hiện sốt nên các bác sĩ đã xử trí bằng thuốc hạ sốt, cho bệnh nhân uống nước. Còn lại có 5-6 người bị khó thở do khi bay áp suất không khí giảm, đeo khẩu trang trong thời gian dài. Vì thế, các bệnh nhân này không phải thở máy hoặc đặt ống nội khí quản. Để theo dõi sức khỏe bệnh nhân một cách tốt nhất, các bác sĩ đã liên tục đo thông số, thân nhiệt của người bệnh trong suốt quá trình bay.

Theo BS. Hùng, đến thời điểm hiện tại, các công dân đã về nước an toàn, mọi hoạt động đều giống kịch bản, không có tình huống xấu xảy ra.

Kết thúc chuyến bay, BS. Hùng tâm sự: “Tôi đã phần nào thở phào nhẹ nhõm khi các công dân đã về nước an toàn. Trước khi lên máy bay tôi cảm thấy khá áp lực nhưng về đến nhà tôi vô cùng thoải mái để tiếp tục điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 cho đến ngày họ khỏi bệnh hoàn toàn.”

Đúng 16h50 chiều nay (29/7), 120 công dân Việt Nam mắc COVID-19 ở Guinea Xích đạo đã về nước an toàn, được chuyển ngay tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để cách ly, điều trị. Chuyến bay VN06 đưa lao động về nước do Vietnam Airlines thực hiện, bay thẳng từ thành phố Bata (Guinea Xích Đạo, Tây Phi) về Việt Nam sau hơn 12 giờ.