5 tính năng quan trọng mà iPhone cần học hỏi điện thoại Android

VietTimes – Apple đang lên kế hoạch phát hành iPhone mới vào tháng 9. Phiên bản mới sẽ có nhiều tính năng hấp dẫn như sạc ngược cho thiết bị khác, cụm 3 camera ở mặt lưng... Nhưng có một số tính năng khác mà chúng tôi hy vọng sẽ có trên các mẫu iPhone tương lai – những tính năng mà điện thoại Android đã có.
(ảnh Sakitech)
(ảnh Sakitech)

Apple thường chậm chạp trong việc chạy theo các xu hướng mới của ngành công nghiệp điện thoại thông minh, khác hẳn sự nhanh nhạy của các nhà sản xuất điện thoại Android. Apple sẽ không làm chạy theo xu hướng không nhận thấy những giá trị mà các tính năng này thực sự mang lại. Chẳng hạn Galaxy Note 7 của Samsung đã có tính năng quét mống mắt trước khi Apple đưa hệ thống nhận dạng khuôn mặt lên iPhone X vào tháng 9/2017. Một ví dụ khác là “Táo khuyết” gần đây mới thêm các phím tắt cài đặt vào giao diện người dùng, trong khi điện thoại Android đã có từ lâu.

Dưới đây là một số tính năng mà người dùng mong muốn có trên iPhone:

1. Màn hình hiển thị cả ở chế độ khóa (Always On)

(ảnh Business Insider)
(ảnh Business Insider)

Các mẫu điện thoại của Samsung và Google từ lâu đã có tính năng màn hình luôn hiển thị, cho phép người dùng xem các thông tin như ngày giờ, thời tiết và thông báo mà không cần phải mở khóa màn hình.

Điều này có thể giúp người dùng kiểm tra thông tin trong nháy mắt mà không làm gián đoạn công việc họ đang làm. Đối với iPhone, để xem thông tin khi màn hình đang tắt, người dùng sẽ phải chạm tay vào nút Home hoặc màn hình cảm ứng để kích hoạt nhận dạng (vân tay hoặc khuôn mặt), từ đó mới có thể xem thông tin trên màn hình.

2. Đa nhiệm tốt hơn

(ảnh Business Insider)
(ảnh Business Insider)

Các mẫu iPhone mới bây giờ đã có màn hình lớn hơn, lên tới 6,5 inch, không giống như thời kỳ iPhone bảo thủ với màn hình 4,7 inch. Apple nên bổ sung các tính năng mới để tận dụng lợi thế của màn hình lớn.

Điện thoại Android đã hỗ trợ đa nhiệm chia màn hình từ năm 2016 và các công ty như Samsung đã có chế độ đa nhiệm trên các mẫu điện thoại của họ từ trước đó. Hiện người dùng có thể chạy nhiều ứng dụng trên iPad, nhưng chưa thể làm điều này trên iPhone.

3. Sạc nhanh mặc định

(ảnh Business Insider)
(ảnh Business Insider)

Apple đã hỗ trợ sạc nhanh kể từ iPhone 8, nhưng bạn phải mua riêng bộ sạc 18W với giá 29 USD để có thể sạc nhanh. Các mẫu điện thoại Android như Samsung Galaxy S10, Google Pixel 3 và OnePlus 6T đi kèm với bộ sạc nhanh trong hộp nên người dùng không phải trả thêm tiền.

Apple có thể áp dụng điều này với bộ 3 iPhone ra mắt vào tháng 9 này.

4. Thu nhỏ phần mấu đen chứa camera trước

(ảnh Business Insider)
(ảnh Business Insider)

Khi màn hình tràn viền trở nên phổ biến hơn trên các mẫu điện thoại thông minh, một số nhà sản xuất đã tìm cách loại bỏ phần mấu đen – phần cắt gần đỉnh màn hình nơi chứa camera trước và các cảm biến nhận diện khuôn mặt.

Chẳng hạn với Galaxy S10, Samsung đã khoét một lỗ nhỏ trên màn hình để chứa camera thay vì để cả một dải màu đen như iPhone X. Các công ty như Oppo và Vivo lại tìm đến giải pháp camera “thò thụt” – camera bật hoặc trượt ra khỏi thân máy khi cần thiết.

Với iPhone tương lai, hy vọng Apple sẽ có giải pháp làm biến mất phần mấu đen vốn rất xấu.

5. Cảm biến vân tay nhúng trong màn hình

(ảnh AT&T)
(ảnh AT&T)

Apple đã loại bỏ cảm biến vân tay (Touch ID) khi giới thiệu chiếc iPhone X vào năm 2017. Điều này đã giúp Apple mở rộng kích thước màn hình mà không phải làm cho điện thoại to hơn.

Nhưng điều đó cũng có nghĩa là bạn phải sử dụng Face ID để mở khóa điện thoại nếu bạn không muốn nhập mật mã. Trong khi đó, các mẫu điện thoại Android như Pixel 3 và Galaxy S10 có cả cảm biến vân tay lẫn nhận dạng khuôn mặt. Galaxy S10 của Samsung có cảm biến vân tay được nhúng trực tiếp vào màn hình, mặc dù các đánh giá ban đầu cho thấy nó không đáng tin cậy lắm.

Tôi thấy cảm biến vân tay hoạt động nhanh hơn và liền mạch hơn dựa trên trải nghiệm cá nhân của mình. Do đó, tôi đánh giá cao một chiếc iPhone mới có màn hình tràn cạnh của dòng iPhone X, nhưng được bổ sung thêm đầu đọc dấu vân tay. Một số nhà sản xuất điện thoại Android đã chọn giải pháp nhúng cảm biến vân tay trong màn hình và hy vọng Apple cũng sẽ làm như vậy.