5 tình bạn chính trị huyền thoại đã định hình lên lịch sử Hoa Kỳ

VietTimes -- Chiến trường chính trị luôn tồn tại mối quan hệ đồng minh và không thể thiếu đối thủ cạnh tranh trong cùng một quốc gia và với các quốc gia khác trên thế giới. Một số chính trị gia đưa mối quan hệ đồng minh lên một tầm cao mới: tình anh em thân thiết. Từ đối thủ đến bạn thân tri kỷ, dưới đây là năm tình bạn chính trị lớn nhất đã định hình lịch sử Hoa Kỳ.

1. Tổng thống John Adams và Tổng thống Thomas Jefferson 

Adams và Jefferson là người gốc Mỹ. Nhưng hai người đàn ông cũng là đối thủ chính trị với chủ trương khác nhau.

Adams là người chủ trương chế độ Liên bang từ Massachusetts, trong khi Jefferson là người chống chế độ Liên bang từ Virginia. Hai ông đều là hai vị “khai quốc công thần” của Hoa Kỳ, đều giữ cương vị Tổng thống, là những người bạn tâm thư và thường xuyên viết thư cho nhau trong nhiều năm.

Sau khi George Washington từ chức sau nhiệm kỳ thứ hai của mình, hai người đã cùng chạy đua vào Nhà Trắng. Mặc dù Adams thành công tranh cử chức Tổng thống, hai người đàn ông cuối cùng cũng gạt bỏ sự khác biệt sang một bên.

Adams từng viết cho Jefferson: "Thư từ thân mật với bạn ... là một trong những sự kiện dễ chịu nhất trong cuộc đời tôi".

Một sự trùng hợp đến khó tin là hai ông đều qua đời vào ngày 4/7/1826- 50 năm sau ngày Mỹ tuyên bố độc lập.

2. John McCain và Ted Kennedy

Hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Arizona John McCain và đảng Dân chủ Massachusetts Ted Kennedy đã gác đảng chính trị sang một bên và cùng bắt tay ban hành bộ luật cho Hoa Kỳ. Hai người đàn ông đã làm việc chặt chẽ với nhau về một số vấn đề và luật pháp, bao gồm cả cải cách nhập cư.

Trong cuốn hồi ký mới nhất của mình, ông McCain nói Kennedy là "vị thượng nghị sĩ quan trọng nhất" khi xây dựng luật vì vai trò của ông trong đảng Dân chủ và Thượng viện.

Khi ông Kennedy qua đời vào năm 2009, thượng nghị sỹ McCain đã đọc một bài diễn văn chân thành trong đám tang, " Tình cảm của chúng tôi không trận chiến nào có thể đánh bại”.

Thượng nghị sỹ John McCain mới mất cách đây không lâu sau một năm điều trị căn bệnh ung thư não.

3. Thẩm phán Antonin Scalia và Ruth Bader Ginsburg

Hai thẩm phán Tòa án tối cao với tư tưởng khác nhau thực sự lại là đôi bạn thân thiết nhất trên tòa án cao nhất ở Hoa Kỳ.

Thẩm phán Đảng Tự do Ruth Bader Ginsburg và thẩm phán Đảng Bảo thủ Justice Antonin Scalia thiết lập một liên kết chặt chẽ trong suốt thời gian họ cùng làm việc trên tòa án dù hầu như luôn bất đồng quan điểm.

"Chúng tôi là bạn thân nhất", Ginsburg viết sau khi Scalia qua đời năm 2016. Cả hai thẩm phán đều thích opera, và Ginsburg thậm chí còn chia sẻ rằng chính Scalia đã giúp bà trở thành một thẩm phán tốt hơn.

4. Tổng thống George HW Bush và Tổng thống Bill Clinton

Ông George H.W. Bush đã không tái đắc cử trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 1992 trước cựu tổng thống Bill Clinton nhưng trong lá thư gửi cho người kế nhiệm, ông Bush vẫn chúc ông Clinton “may mắn”.Sau khi rời Nhà Trắng, ông Bill Clinton và ông Bush cùng tham gia vào các công việc từ thiện và thậm chí còn trở thành bạn bè. 

Cũng vì mối quan hệ thân thiết của họ, bà Barbara Bush từng gọi Clinton là "thành viên không được chào đón trong gia đình" trong khi George W. Bush gọi Clinton là "một người anh khác mẹ".

5. Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden

Thật khó để tìm thấy một tình bạn bromance nổi tiếng hơn của một cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Phó Tổng thống Biden.

Sau khi đắc cử Tổng thống năm 2008, ông Obama đã chọn Biden làm phó Tổng thống.

Từ chạy và đi bộ xung quanh Nhà Trắng đến cười đùa cùng dùng bữa ăn và chơi gôn, cả hai đã liên tục làm việc cùng nhau hơn tám năm tại phủ Tổng thống. Họ thậm chí còn đeo vòng tay tình bạn cùng nhau.

Trước khi rời Nhà Trắng, Obama đã gửi bài điếu văn tại đám tang của con trai Biden, Beau. Ông cũng tặng Biden với Huân chương Tự do Tổng thống trong một buổi lễ bất ngờ.

Khi Bidens cần bán nhà để chữa bệnh cho con trai, Obama đã đề nghị trả tiền thế chấp và tặng Biden số tiền đó.

Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã từng nói chồng và Biden "thực sự yêu thương lẫn nhau". Sau khi rời văn phòng Tổng thống, Obama nói ông "đã có được một người anh em" đích thực - Biden. Còn ông Biden nói về Obama: "Tôi không thích anh ấy, tôi yêu anh ấy".

Theo Business Insider