5 sai lầm trong chiến lược báo chí số năm 2021

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Đọc báo điện tử đã và đang trở thành một xu hướng phổ biến đối với độc giả, đặc biệt là những người trẻ. 
Ảnh: What's New In Publishing
Ảnh: What's New In Publishing

Báo cáo từ các cuộc thảo luận với các tổ chức báo chí, truyền thông đã cho thấy các tiêu chuẩn áp dụng cho những trang web ngày càng cao hơn, trong khi đó các sản phẩm báo chí điện tử (hay giao diện của các bài báo trực tuyến) lại không được chú trọng.

Với mức độ tương tác cao mà chúng ta thấy trên các bài báo trực tuyến, đây được cho là một trong những chiến lược đáng ngạc nhiên đến từ đại bộ phận các tổ chức báo chí, truyền thông. Tại sao những độc giả trung thành nhất lại là những người mà các đơn vị báo chí ít quan tâm nhất, ít đầu tư để có được nhất?

Ngành báo chí nói chung đã khá quen thuộc với khái niệm về ePaper - giải pháp xuất bản các ấn phẩm trực tuyến, cho phép các tổ chức dễ dàng chuyển đổi nội dung in ấn sang một hình thức mới linh hoạt và năng động hơn để những nội dung này tự tìm tới nguồn độc giả khổng lồ - những người đang tìm kiếm thông tin hàng ngày.

Dưới đây là một số sai lầm lớn nhất mà chúng ta thường thấy liên quan đến xuất bản trực tuyến trong suốt khoảng thời gian toàn ngành tập trung vào sản phẩm và công nghệ này.

1. Giới hạn các bài báo trực tuyến chỉ như một bản sao của báo in

Đây là điều mà chúng ta vẫn thường thấy và nó đang xảy ra trong ngành báo chí nói chung khi các tổ chức báo chí, truyền thông chỉ coi các ứng dụng phiên bản số hoặc phiên bản web của họ chỉ là một kênh khác, một hình thức khác để phân phối nội dung của báo in.

Ảnh: Poynter

Ảnh: Poynter

Chính vì "thói quen” đó, mà các doanh nghiệp này đã bỏ lỡ những cơ hội làm phong phú trải nghiệm cho những độc giả trung thành nhất bằng việc phân phối các bài báo điện tử.

McClatchy, một công ty xuất bản tại Hoa Kỳ đã có thêm mục "bổ sung" trong các phiên bản báo điện tử, mục này sẽ bao gồm những nội dung không được đề cập, phản ánh trên báo in.

Mặc dù thời hạn in ấn đã sớm hơn trong những năm gần đây, nhưng những tin tức nóng hổi như tỷ số thể thao hoặc kết quả bầu cử thường không thể kịp thời được đưa vào báo in. Do đó, các bài báo trực tuyến hay báo điện tử chính là “cứu tinh” hoàn hảo để giải quyết vấn đề đó.

Các tổ chức báo chí cũng có thể hưởng lợi từ việc tận dụng “đặc điểm kỹ thuật số” của việc xuất bản trực tuyến để xây dựng các nội dung phong phú, hấp dẫn hơn.

Ví dụ, báo chí trực tuyến cho phép người đọc chơi câu đố và trò chơi trực tiếp trong quá trình trải nghiệm tin tức. Đây cũng là một công cụ giữ chân độc giả ở lại trang lâu hơn, tăng tương tác theo cách tự nhiên hơn.

Nền tảng L’Edition du Soir của Ouest-France, một nhật báo của Pháp, cho biết một phần đáng kể lượt xem trang gần đây của họ đều đến từ phần câu đố và trò chơi.

2. “Bỏ quên” âm thanh trong chiến lược tin tức

Tầm quan trọng của âm thanh đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần và không còn là điều gì mới đối với hầu hết các nhà tổ chức báo chí truyền thông. Tuy nhiên, “bài học này” thường không được chuyển đổi cùng với chiến lược báo chí số.

Các đối tác báo chí, truyền thông của Twipe, một công ty phần mềm chuyên về các sản phẩm dành cho các tổ chức báo chí, đã bắt đầu sử dụng giọng nói cho một số bài báo trực tuyến riêng lẻ. Điều này có thể mang lại trải nghiệm tin tức khác biệt đồng thời cải thiện sự đa dạng trong khả năng tiếp cận của báo chí với người đăng ký.

Ảnh: What's New In Publishing

Ảnh: What's New In Publishing

Đối với The Economist, kể từ năm 2007, sản phẩm “phiên bản âm thanh” của họ đã là một công cụ tương tác được chú trọng. Họ đã đầu tư nhiều hơn vào sản phẩm âm thanh của mình trong suốt thời gian đại dịch Covid-19 kéo dài. Đáp lại, âm thanh đã mang đến những tác động tích cực mạnh mẽ đối trong việc giữ chân độc giả.

“Bằng chứng của chúng tôi cho thấy rằng ấn bản âm thanh là một công cụ lưu giữ rất hiệu quả; một khi độc giả tin tưởng, yêu thích nó, họ sẽ không hủy đăng ký”, ông Tom Standage, Phó Tổng biên tập của The Economist, cho biết.

3. Thiếu chiến lược phát hiện cho báo điện tử

Một nghiên cứu trước đây đã cho thấy, độc giả dành nhiều sự quan tâm lớn đến các phiên bản, giao diện của các bài báo trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều độc giả vẫn chưa tìm thấy sản phẩm phù hợp với bản thân mình.

Nghiên cứu độc giả trên tất cả các nhóm tuổi và tại nhiều khu vực địa lý nhau, bà Mary-Katharine Phillips nhận thấy sự phân chia khá đồng đều giữa những độc giả thích trải nghiệm “dòng tin tức” cập nhật liên tục trên một trang web so với những người thích một bản tóm tắt tổng thể mà một ấn bản điện tử khác cung cấp.

Một trong những lý do dẫn đến sự phân chia này là do các tổ chức báo chí chưa chú trọng nhiều vào khả năng khám phá đối với các giao diện báo điện tử. Hầu hết các tổ chức báo chí, truyền thông phát hành phiên bản điện tử đằng sau bức tường phí (paywall), thậm chí nội dung sẽ không được hiển thị nếu người dùng chưa đăng ký và đăng nhập.

Điều này đồng nghĩa với việc quá trình chuyển đổi từ những người đọc mới thành người đọc đăng ký sẽ gặp nhiều khó khăn do sự thiếu hụt của các ấn bản mẫu.

Ví dụ, trên nền tảng của Twipe, họ sẽ khuyến khích sử dụng chia sẻ nội dung trên mạng xã hội để khi một bài báo từ ePaper được chia sẻ, những người không đăng ký vẫn có thể thực hiện một vài thao tác đơn giản như vuốt sang trái hoặc phải để đi đến các bài viết bổ sung trong ấn bản trước khi gặp tường phí.

Ngay cả khi độc giả đã dùng thử ấn bản điện tử, điều quan trọng đối với các tổ chức báo chí là họ phải tạo điều kiện thuận lợi để độc giả có thể dễ dàng đọc lại. Thông thường rất khó tìm thấy ePaper trên trang web của các đơn vị báo chí, chính vì vậy những độc giả chưa từng trải nghiệm ePaper trước đây có thể dễ dàng bỏ qua nó. Đó là việc cần thiết khi các tổ chức bao chí làm nổi bật ePaper bằng cách dùng thumbnail (hình ảnh thu nhỏ) cập nhập ấn bản hàng ngày.

Tờ Le Télégramme tích hợp ảnh thumbnail vào giữa trang chủ của họ. Ảnh: Twipe

Tờ Le Télégramme tích hợp ảnh thumbnail vào giữa trang chủ của họ. Ảnh: Twipe

4. Không đầu tư vào trải nghiệm sản phẩm hoàn chỉnh

Trong những năm gần đây, đại đa số các tổ chức báo chí, truyền thông đã dành nhiều thời gian vào danh mục sản phẩm, đảm bảo rằng tối ưu hóa từng sản phẩm và cung cấp trải nghiệm độc đáo cho độc giả.

Tuy nhiên, bằng cách nào đó các sản phẩm phiên bản luôn nằm ngoài phạm vi những quan tâm này. Nghiên cứu cho thấy rằng người đọc phiên bản báo điện tử trung thành hơn, thời gian tương tác với nội dung tin tức trong các phiên đọc dài hơn.

Khía cạnh cần cải thiện đầu tiên là đảm bảo rằng tất cả ePaper đều đạt chất lượng PDF để đọc từ chế độ thu phóng. Mặc dù hầu hết các bài báo điện tử đều có “article lightboxes”, nơi người đọc có thể nhấp vào một bài báo để mở toàn màn hình, phần lớn việc đọc vẫn được thực hiện ở chế độ dùng ngón tay giữ và di chuyển để thu phóng.

Nghiên cứu của cho thấy chỉ có 25% độc giả nhấp vào “article lightboxes”, điều đó có nghĩa là ePapers với sự thiếu hụt chất lượng PDF, đang cung cấp trải nghiệm người dùng chưa tốt cho đại đa số người đọc.

Một khía cạnh khác cần tập trung đó là tốc độ, đặc biệt trong mục tiêu thu hút khán giả trẻ tuổi, những người vốn đã quen với trải nghiệm kỹ thuật số.

The Telegraph đã tối ưu hóa tốc độ trang chủ của họ từ 9 giây tải xuống còn 5,5 giây, kết quả có được là chuyển đổi đăng ký tăng 49% và số lượt xem trang tăng 12% từ người đăng ký. Năm 2020 đã chứng kiến ​​nhiều tổ chức báo chí tập trung hơn vào việc cải thiện tốc độ trang web của họ, năm 2021 được kỳ vọng sẽ có nhiều đơn vị đầu tư hơn vào các nền tảng báo chí điện tử.

5. Bỏ qua sức mạnh của việc hình thành thói quen

Chiến lược hình thành thói quen là một chủ đề quan trọng đối với nhiều tổ chức báo chí, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc. Điều đó có nghĩa là độc giả phải trải qua những thay đổi chưa từng có đối với thói quen hàng ngày của họ, đây là cơ hội hiếm có mà các tổ chức có thể tận dụng để nhanh chóng tạo ra thói quen mới.

Với sự tập trung vào việc hình thành thói quen này, điều quan trọng là phải ưu tiên “chất lượng sản phẩm” mà các thế hệ độc giả ngày nay vốn đã hình thành thói quen trước đó: sản phẩm báo chí, cho dù đó là bản in hay kỹ thuật số.

Đa dạng hóa các hình thức của các phiên bản báo điện tử

Trong năm nay, The Telegraph, một tờ nhật báo tại Anh chỉ tập trung vào phát triển trải nghiệm độc giả trong giao diện kỹ thuật số mới và ứng dụng mới về phiên bản báo chí số hàng ngày của họ. Điều này có nghĩa là không có thêm bất kỳ tệp PDF nào nữa.

Dựa trên bộ 30 biểu mẫu được thiết kế cẩn trọng, phiên bản điện tử của The Telegraph hiện được xây dựng, phát hành hàng ngày bằng cách sử dụng công nghệ Twipe NextGen (công nghệ tiên tiến hỗ trợ các tổ chức báo chí dễ đọc, dễ điều hướng nội dung).

Kể từ khi ra mắt sản phẩm phiên bản mới này, The Telegraph đã có được mức tăng trưởng 30% về người dùng tương tác hàng ngày. Mary-Katharine Phillips, nhà phân tích Đổi mới Truyền thông tại Twipe cho biết sự hợp tác giữa các bên liên quan là yếu tố then chốt dẫn đến thành công.

Họ đã áp dụng các nguyên tắc phát triển linh hoạt (agile development) và tư duy thiết kế để tạo ra các vòng phản hồi nhanh giữa Twipe và The Telegraph với trọng điểm là để sự cách biệt giữa nhà cung cấp và khách hàng không còn tồn tại.

Theo What’s New In Publishing