5 năm 6 lần phẫu thuật cứu bệnh nhi khỏi nguy cơ tàn tật suốt đời

VietTimes -- Sáng 25/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết đã điều trị thành công bệnh nhi N.T.T (6 tuổi) bị dị tật sọ mặt phức tạp hiếm gặp, dính 5 đầu ngón tay.
Bé N.T.T. (6 tuổi) trước và sau khi phẫu thuật tạo hình vùng mặt
Bé N.T.T. (6 tuổi) trước và sau khi phẫu thuật tạo hình vùng mặt

Bẩm sinh bé T. đã mắc hội chứng Apert, khiến em bị nhiều dị tật phối hợp như hẹp hộp sọ mức độ nặng, thiểu sản hốc mắt, xương hàm trên, khe hở vòm, 5 đầu ngón tay trái bị dính liền với nhau.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt-Tạo hình-Thẩm mỹ của Bệnh viện cho biết, nếu không chữa trị sớm, bé T. sẽ bị tàn tật suốt đời. Trong đó, dị tật hẹp hộp sọ khiến não bộ không phát triển, khiến T. có nguy cơ thiểu năng trí tuệ, không thể tự phục vụ bản thân; dị tật vùng mắt có thể gây loét giác mạc, làm giảm thị lực và mù lòa.

Bàn tay trái của T. bị dị tật dính liền 5 ngón
Bàn tay  trái của T. bị dị tật dính liền 5 ngón

Vậy là, từ lúc mới 10 tháng tuổi, T. đã được phẫu thuật để tái tạo hộp sọ và trần ổ mắt. Sau nhiều năm tích cực điều trị, đến nay, T. có thể bắt đầu tập đọc, tập viết, tập hát và chơi đùa giống như như bao em bé khác.

Cuối tháng 4/2019, T. tiếp tục tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để chuẩn bị phẫu thuật tách các ngón của bàn tay trái.

Hội chứng Apert là dị tật hiếm gặp, có tỷ lệ chỉ từ 1/65.000 - 1/200.000 trẻ sơ sinh. Song, Việt Nam nằm trong vùng Đông Nam Á – một trong những khu vực có tỷ lệ dị tật bẩm sinh về sọ mặt gần như cao nhất thế giới.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà chia sẻ, trước đây, do điều kiện y tế nước nhà còn khó khăn, các gia đình thường phải ra nước ngoài để chữa trị các bệnh lý phức tạp như hội chứng Apert trong một thời gian dài, gây tốn kém tiền của và nhân lực. Những bệnh nhân không có điều kiện ra nước ngoài phẫu thuật sẽ bị tàn tật suốt đời, để lại gánh nặng rất lớn cho gia đình và xã hội. 

10 năm trở lại đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã rất nỗ lực để điều trị toàn diện cho những dị tật phức tạp. Hiện Bệnh viện có thể khám và phẫu thuật chữa trị dị tật, mang lại niềm hi vọng cho hàng trăm gia đình tại Việt Nam.