5 món đặc sản hai nhà lãnh đạo Trump – Kim nhất định phải thử khi đến Hà Nội

Viettimes – Sự kiện quan trọng giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đang là tâm điểm chú ý của Việt Nam và thế giới trong những ngày gần đây. Ẩm thực Hà Nội cũng mang một nét riêng để quảng bá hình ảnh của Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Theo bình chọn của CNN Travel, ngoài Phở Hà Nội, đây là 5 món đáng để thử khi đến với mảnh đất thủ đô ngàn năm văn hiến.

1. Chả Cá

Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Người Hà Nội coi chả cá là một món ăn vô cùng đặc biệt, đến nỗi người dân thủ đô đã dành cả một tuyến phố mang tên Phố Chả Cá. Dọc theo con đường tấp nập, hàng chục cửa hàng cạnh tranh để bán món chả cá được tẩm ướp tinh tế và chiên giòn trên chảo và sốt với các loại rau thơm.

Nhà hàng nổi tiếng nhất trên con phố này là Chả Cá Lã Vọng. Đây là một trong những quán ăn lâu đời nhất ở Hà Nội, cửa hàng đầu tiên trên phố Chả Cá từ hơn một thế kỷ trước. Xuất hiện từ thời Pháp thuộc, các món ăn tại đây có tuổi đời trên 130 năm, được sáng tạo lần đầu tiên bởi gia đình họ Đoàn tại địa phương.

2. Bánh Tôm

Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Bánh tôm kiểu Hà Nội chỉ bao gồm một vài thành phần chính: tôm nước ngọt hoặc tôm từ Hồ Tây, bột mì và khoai lang. Thay vì xay nhuyễn tôm như chả cá, món bánh này thường để nguyên con đính trên mặt những chiếc bánh giòn nóng hổi. Món bánh tôm thường được ăn kèm với các loại rau sống và nước mắm pha chua ngọt.

Bánh tôm bắt đầu trở nên phổ biến vào những năm 1930, khi những người bán bán rong bắt đầu tụ tập trên đường Thanh Niên. Món bánh trở nên nổi tiếng, chính quyền đã tập hợp những gánh hàng rong lại thành một nhà hàng lớn ven Hồ Tây. Ngày nay, nhà hàng vẫn nằm cố định trên đường Thanh Niên và thu hút rất đông khách tụ tập, nhất là vào buổi chiều tối.

3. Bún Cá

Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Bún cá là sự kết hợp hài hòa giữa sợi bún tươi, chả cá chiên, thì là, cà chua, hành lá và tía tô, ăn kèm với rau húng bạc hà. Đây là một món ăn trưa phổ biến tại Hà Nội, bạn có thể tìm thấy món này ở bất cứ đâu. Mark Lowerson, người sáng lập của Hanoi Street Tours đã đề xuất quán bún cá Văn ở phía tây khu phố cổ, nổi tiếng về món ăn này. “Đây là một trong những món ngon nhất trong thành phố”, ông nói với CNN Travel.

Trong khi ở một số quốc gia khác, thêm gia vị vào món ăn có thể bị coi là sự xúc phạm đối với đầu bếp, tuy nhiên đây là điều ngoại lệ ở Việt Nam. Thực khách có thể cho thêm chanh, giấm, ớt và các loại gia vị khác để cân bằng hương vị theo ý muốn.

4. Bún Riêu Cua

Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Bún riêu là món ăn dân dã của người Việt. Nước dùng có màu đỏ đặc trưng từ dầu điều, vị ngọt từ thịt cua và vị chua thanh từ me hoặc sấu. Ngoài ra, cà chua chần và đậu phụ rán cũng không thể thiếu trong món ăn này.

Tùy từng nơi, bún riêu cũng có thể biến tấu thêm thịt bò, thịt lợn, ốc hoặc cá. Món bún riêu là sự tổng hòa giữa màu sắc và hương vị, ăn kèm với rau sống và hoa chuối thái mỏng – quá đủ cho một bữa ăn hoàn hảo.

5. Cà Phê Trứng

Ảnh: Zing.vn
Ảnh: Zing.vn

"Cà phê trứng" là một đặc sản của Hà Nội, trong đó một loại bọt trắng mềm, giống như lòng trắng trứng đánh bông phủ lên lớp cà phê đậm đặc của Việt Nam. Món đồ uống này khá phổ biến trên địa bàn Hà Nội, tuy nhiên quán café Giảng đã tuyên bố phát minh ra món này.

Cà phê trứng có thể uống nóng hoặc lạnh tùy khẩu vị, thường được dùng bằng một chiếc thìa nhỏ. Nhiều người cho rằng cà phê trứng giống món tráng miệng hơn là cà phê. Nếu uống nóng, chiếc tách đựng sẽ được ngâm trong đĩa nước nóng để duy trì nhiệt độ. Hương vị của cà phê dưới đáy cốc sẽ lan tỏa qua lớp kem dày, cho thực khách trải nghiệm vô cùng thú vị.

Theo CNN Travel