5 lời khuyên vàng khi điện thoại của bạn bị mất cắp

VietTimes – Khi bị mất điện thoại, bạn nên bình tĩnh thực hiện những việc đúng đắn nhằm lấy lại thiết bị, hoặc ít nhất là để ngăn ngừa các hậu quả đáng tiếc trước khi dữ liệu rơi vào tay kẻ xấu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điện thoại thông minh đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống, không chỉ là công cụ giải trí mà còn là người trợ lý đồng hành trong công việc. Không tính đến giá trị về mặt tài sản, nó còn là nơi chứa rất nhiều dữ  liệu quan trọng. Vậy chúng ta phải làm gì khi điện thoại rơi bị mất cắp?

1.  Liên hệ nhà mạng

Khi bị đánh cắp, bạn cần phải liên hệ với nhà mạng ngay lập tức. Nếu ai đó đang sử dụng điện thoại của bạn để thực hiện cuộc gọi, nếu bạn không báo cáo ngay, bạn phải chịu toàn bộ trách nhiệm. Kẻ đánh cắp có thể sử dụng điện thoại của bạn vào mục đích lừa đảo, mua hàng trong ứng dụng... Vì vậy, điều cần thiết là bạn phải liên hệ nhà cung cấp mạng của mình để khóa mọi dịch vụ đối với smartphone đã bị mất, tránh các phát sinh đáng tiếc xảy ra. Khi nhà cung cấp biết điện thoại của bạn bị mất cắp, họ sẽ tạm dừng các dịch vụ của bạn.

2.  Thay đổi tất cả mật khẩu

5 lời khuyên vàng khi điện thoại của bạn bị mất cắp ảnh 1

Cách bảo vệ tốt nhất điện thoại trong trường hợp bị mất cắp là khoá mật khẩu màn hình và vô hiệu hóa quyền truy cập vào bất kỳ tính năng nào từ màn hình khóa. Nếu bạn chưa làm như vậy, hãy thực hiện ngay lập tức (nó có tính bảo mật cao, bạn đừng quá tin tưởng vào máy quét vân tay). Trên điện thoại Android, nhiều người chọn mật khẩu chữ và số hơn là kiểu vuốt màn hình bởi kẻ trộm có thể đoán được hình ảnh bằng cách dựa trên các vết mờ trên màn hình của bạn. Và nếu bạn chưa sử dụng phương thức bảo mật hai lớp, bây giờ chính là thời điểm để thiết lập nó.

Bạn cũng cần thay đổi mật khẩu cho các ứng dụng và dịch vụ được kết nối trên điện thoại thông qua máy tính ngay lập tức. Hãy ưu tiên hàng đầu đến các ứng dụng gmail, phương tiện truyền thông xã hội hay tài khoản ngân hàng.

3.  Định vị điện thoại

5 lời khuyên vàng khi điện thoại của bạn bị mất cắp ảnh 2

Nếu bạn đã cài đặt Find My iPhone, Find My Device cho các thiết bị Android hoặc dịch vụ Find My Device của Samsung, bạn có thể nhìn thấy các vị trí của điện thoại bị mất cắp. Các dịch vụ này cũng cho phép bạn khóa điện thoại từ xa bằng mật khẩu mới. Trong trường hợp bạn nghĩ rằng không có cách nào để lấy lại được điện thoại và để cho dữ liệu an toàn, có thể chọn Erase iPhone để xóa mọi dữ liệu trên iPhone hoặc Lost Mode để khóa thiết bị và thông báo đến người đang giữ điện thoại. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng bạn sẽ không thể sử dụng bất kỳ tính năng nào trong số những tính năng này nếu điện thoại không được kết nối với mạng di động hoặc mạng công cộng Wi-Fi. Bạn có thể gửi lệnh bất kỳ lúc nào, và điện thoại sẽ  thực hiện chúng khi có kết nối với mạng.

Bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng này để vô hiệu hóa các dịch vụ thanh toán di động từ xa. Tốt hơn hết là bạn nên gửi thông báo mất điện thoại cho ngân hàng ngay lập tức.

4.  Tiếp cận đến điện toán đám mây

Trường hợp không may mất điện thoại, bạn còn vớt vát lại dữ liệu trên điện thoại bằng cách sao lưu thường xuyên lên iTunes hoặc iCloud. Với thiết bị Android, Google thường tự động đồng bộ hóa cài đặt thiết bị, dữ liệu ứng dụng và địa chỉ liên hệ của bạn với điện toán đám mây. Với iPhone, hoặc là bạn chọn sao lưu nó vào máy tính của bạn hoặc đồng bộ hóa danh bạ, dữ liệu và cài đặt với iCloud. Bạn chỉ cần quay lại cửa hàng ứng dụng để tải xuống bất cứ thứ gì bạn đã trả phí cho thiết bị mới.

5.  Học cách "yêu lại từ đầu"

Nếu đã chấp nhận rằng điện thoại của bạn sẽ không thể quay lại, hãy học cách yêu lại từ đầu với một em "dế" mới và rút kinh nghiệm từ chiếc cũ bị mất. Hãy đặt mật khẩu truy cập, bật các tính năng tìm kiếm được cung cấp sẵn (Find My iPhone hoặc Android Device Manager).

Một cách đơn giản và hiệu quả hơn là luôn cảnh giác khi mang điện thoại bên mình, đừng để rời xa khỏi tầm mắt, đừng bao giờ để điện thoại lên bàn ăn ở nhà hàng. Những thói quen này sẽ khiến cho bạn có nguy cơ tiếp tục mất điện thoại.