5 dư âm sau trận Nga 3-1 Ai Cập: Chủ nhà tiễn Salah, đặt một chân vào vòng 1/16

VietTimes – Nga đã đặt một chân vào vòng 16 đội sau chiến thắng thuyết phục trước Ai Cập. Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 2017/2018, Mohamed Salah tái xuất sau chấn thương nhưng không thể giúp “các Pharaoh” có điểm số đầu tiên tại World Cup 2018.
Ảnh: Independent
Ảnh: Independent

Nga bước vào trận đấu với lịch sử chưa từng để thua trước các đại diện Châu Phi kể từ năm 1994. Lợi thế tinh thần từ trận thắng 5-0 Saudi Arabia ở loạt trận mở màn đã giúp Nga nhập cuộc đầy hưng phấn. Phía Ai Cập cũng chào đón sự trở lại của Mohamed Salah, tiền đạo ngôi sao của Liverpool đã gặp phải chấn thương từ một tình huống tiểu xảo của Sergio Ramos ở Chung kết Champions League. Mặc dù hai bên thi đấu nỗ lực nhưng thứ quan trọng nhất là bàn thắng lại chưa tới ngay trong hiệp 1.

Ảnh: Reuters
 Ảnh: Reuters

Sang tới hiệp 2, “gấu Nga” đã chủ động kiểm soát thế trận, liên tục dồn ép “các Pharaoh”. Hệ quả là hậu vệ Ahmed Farthy phản lưới nhà ở phút 47. Chưa dừng lại ở đó, phút 59 tiền vệ hiện đang khoác áo Villarreal, Denis Cheryshev có một pha kết thúc gọn gàng sau đường căng ngang của Fernandes, cân bằng thành tích của Christiano Ronaldo.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Phút 62, “cây sào” Artem Dzyuba nhấn chìm mọi hy vọng của Ai Cập với một pha khống chế và dứt điểm quyết đoán. Cuối trận, Mohamed Salah thực hiện thành công quả Penalty nhưng nó không còn nhiều ý nghĩa.

Ảnh: Reuters
 Ảnh: Reuters

Với 6 điểm tuyệt đối và hiệu số ấn tượng (ghi 8 bàn và chỉ thủng lưới 1 bàn) sau 2 trận đầu tiên, Nga xứng đáng dẫn đầu bảng A và gần như đã lọt vào vòng 16 đội. Còn với Ai Cập, chiến dịch World Cup 2018 của họ đã gần như kết thúc. Dưới đây là 5 dư âm sau trận Nga 3-1 Ai Cập:

Mình Mohamed Salah không tạo nên nổi mùa xuân

Ảnh: Reuters
 Ảnh: Reuters
Xuất phát ở vị trí cao nhất trên hàng công của “các Pharaoh”, nhưng chấn thương chưa lành khiến cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 2017-2018 tỏ ra rụt rè, không dám dứt điểm. Nhiều tình huống thay vì tung ra cú sút, Salah lại lựa chọn đi bóng và kiến tạo cho đồng đội. Mặc dù đã ghi bàn thắng an ủi cho đại diện Châu Phi nhưng thực tế khán giả không được chứng kiến những pha xử lý mang tính đột biến của anh như trong màu áo “Quỷ đỏ vùng Merseyside”.

Lần đầu cho Nga, cơ hội cho Cheryshev

Ảnh: Reuters
 Ảnh: Reuters
Kể từ khi Liên-Xô tan rã, Nga chưa từng được hít thở bầu không khí vòng loại trực tiếp của World Cup. Trong 3 lần góp mặt năm 1994, 2002 và 2014, họ đều xếp thứ 3 tại bảng đấu. Tại kỳ World Cup tổ chức trên sân nhà, chiến thắng 5-0 trước Saudi Arabia của Nga là tỷ số cách biệt lớn thứ 2 ở trận khai mạc (xếp sau Italia 7-1 Mỹ năm 1934) và 3 điểm vừa qua đã mở ra cơ hội lớn để tuyển Nga để viết nên dấu mốc mới trong lịch sử.  
Ảnh: Reuters
 Ảnh: Reuters

Còn về Cheryshev, bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 giúp anh vươn lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới World Cup 2018, cùng Christian Ronaldo của Bồ Đào Nha. Tiền vệ của “Tàu ngầm vàng” chỉ cần thêm 2 pha lập công nữa để san bằng kỷ lục đã tồn tại hơn 2 thập kỷ của huyền thoại Oleg Salenko (5 bàn) từng ghi được trong một kỳ World Cup cho tuyển Nga.

Điểm nhấn Artem Dzyuba

Ảnh: Reuters
 Ảnh: Reuters

Ra sân từ băng ghế dự bị trong trận đấu với Saudi Arabia, Artem Dzyuba đã chứng minh cho quyết định sáng suốt của HLV Chercheslov bằng bàn thắng ngay trong pha chạm bóng đầu tiên. Cầu thủ thuộc biên chế Zenit St.Petersburg tiếp tục được tin dùng trong trận đấu gặp tuyển Ai Cập và anh đã thể hiện đầy đủ phẩm chất của một tiền đạo mũi nhọn. Thể hình tốt giúp anh luôn có lợi thế trong các tình huống không chiến, Dzyuba có thể làm tường cho đồng đội. Anh cũng tự mình lập công bằng pha khống chế bằng ngực, qua người và dứt điểm mà không hề có một động tác thừa.

Ảnh: Reuters
 Ảnh: Reuters

Dzyuba đang ở độ chín trong sự nghiệp và với sự dìu dắt của người thầy đã làm việc cùng anh nhiều năm như ông Chercheslov, hy vọng anh có thể trở thành họng súng đáng tin cậy của Nga trong giải đấu năm nay.

Hứa hẹn một kỳ World Cup sôi động hơn trên đất Nga

Ảnh: Reuters
 Ảnh: Reuters
Tất nhiên, các kỳ World Cup đã qua đều mang tới cho khán giả hâm mộ bóng đá trên thế giới những cảm xúc khó quên. Nhưng sẽ luôn hấp dẫn hơn nếu đội chủ nhà có thể tiến sâu hơn trong giải đấu. Mặc dù, bảng A đã được các chuyên gia đánh giá là bảng đấu có chất lượng chuyên môn không cao khi thiếu vắng ứng cử viên vô địch nhưng màn trình diễn của người Nga từ trận mở màn, cũng như loạt trận đầu tiên vòng bảng hứa hẹn đem đến cho người hâm mộ một kỳ World Cup đáng nhớ.