AFF Suzuki Cup 2018

5 điều đáng chú ý từ trận thắng của đội tuyển Việt Nam trước Philippines

VietTimes -- 2 pha lập công của Anh Đức và Văn Đức đã giúp tuyển Việt Nam vượt qua Philippines trong trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018. Dưới đây là 5 điểm nhấn đáng chú ý xuất hiện trong trận đấu.

5. Thuốc thử “liều cao” cho hàng phòng ngự Philippines

Công bằng mà nói, cả 2 bàn thắng của đội tuyển Việt Nam đều xuất phát từ sai lầm ngớ ngẩn của hàng phòng ngự Philippines.

Trong tình huống mở tỷ số, Anh Đức đã tận dụng sự thiếu ăn ý giữa bộ tứ vệ và thủ thành Michael Falkesgaard. Trong khi trung vệ Silva không hoàn thành trách nhiệm theo kèm tiền đạo kỳ cựu của Becamex Bình Dương, còn người gác đền cho Philippines lại phán đoán nhầm điểm rơi của bóng.

Ở bàn thắng thứ 2, hàng phòng ngự Philippines tiếp tục thi đấu như mơ ngủ, tạo điều kiện cho Văn Đức thoát xuống trống trải và ghi bàn thắng ấn định tỷ số trận đấu.

4. Hàng công tuyển Việt Nam sắc sảo và hiệu quả

Ảnh: AFF Suzuki Cup
Ảnh: AFF Suzuki Cup  

Bàn thắng và sự hiệu quả là yếu tố quyết định trong bóng đá. Mặc dù chủ nhà chiếm tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới 54,1%, nhiều hơn so với Việt Nam (45,9%). Nhưng các cầu thủ của chúng ta vẫn tạo ra được nhiều pha hãm thành nguy hiểm hơn.

Thống kê cho thấy, tuyển Việt Nam sút cầu môn 12 lần với 7 lần trúng khung thành, trong khi Phillipines chỉ thực hiện được 9 pha dứt điểm và đưa bóng đi sai địa chỉ tới quá nửa.

Sau trận đấu này, tuyển Việt Nam đã giành được lợi thế rất lớn với 2 bàn thắng trên sân khách. Nếu không muốn dừng bước tại AFF Suzuki Cup năm nay, tuyển Phillipines cần nỗ lực gấp đôi trong lượt về nhưng đó là điều không hề dễ dàng. Đặc biệt khi HLV Park Hang-seo và các học trò được thi đấu tại “chảo lửa” Mỹ Đình.

3. Tốc độ là vũ khí lợi hại nhất của tuyển Việt Nam

Ảnh: AFF Suzuki Cup
Ảnh: AFF Suzuki Cup

Tốc độ và sự khéo léo của các cầu thủ trên hàng công là điểm sáng mà Việt Nam tạo ra trong trận đấu này. Ở trận đấu lượt về tại Hà Nội, tuyển Việt Nam có cơ hội tốt để duy trì thế trận chắc chắn, phát huy sở trường của Quang Hải hay Công Phượng để trừng phạt sai lầm của tuyển Philippines nôn nóng khi không còn quyền tự quyết.

2. Đội trưởng Phil Younghusband gọi, Bancolod trả lời

Danh thủ Phil Younghusband bày tỏ sự thất vọng khi Philippines nằm ở vị trí thứ 10 trong danh sách cổ động viên tới xem AFF Suzuki Cup 2018. Ảnh Twitter
Danh thủ Phil Younghusband  bày tỏ sự thất vọng khi Philippines nằm ở vị trí thứ 10 trong danh sách cổ động viên tới xem AFF Suzuki Cup 2018. Ảnh Twitter

Vài ngày trước khi lượt đi bán kết AFF Suzuki Cup 2018 diễn ra, đội trưởng Phil Younghusband đã bày tỏ sự thất vọng về số lượng fan hâm mộ khiêm tốn trên các sân vân động của Philippines trong 2 trận đấu vòng bảng.

Đáp lại lời kêu gọi của danh thủ từng khoác áo “The Blue”, các cổ động viên Philippines đã có mặt rất động trước Sân Panaad và lấp đầy khán đài để ủng hộ tinh thần cho đội nhà.

Cổ động viên Philippines lấp đầy khán đài SVĐ Panaad. Ảnh: FoxSport
Cổ động viên Philippines lấp đầy khán đài SVĐ Panaad. Ảnh: FoxSport
Cổ động viên Philippines lấp đầy khán đài SVĐ Panaad. Ảnh: AFF Suzuki Cup
Cổ động viên Philippines lấp đầy khán đài SVĐ Panaad. Ảnh: AFF Suzuki Cup

Trận bán kết lượt đi giữa Việt Nam và Philippines đã diễn ra dưới điều kiện thời tiết thuận lợi, cùng với một lượng lớn cổ động viên Việt Nam bay sang. Thành phố Bancolod đã sống trong không khí bóng đá cuồng nhiệt suốt cuối tuần qua.

1. Thiếu vắng nhiều trụ cột, Philippines khó lật ngược tình thế

Ảnh: AFF Suzuki Cup
 Ảnh: AFF Suzuki Cup

Vẫn còn quá sớm để chắc chắn Việt Nam giành một suất trong trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018. Tuy nhiên, dựa trên kết quả trận lượt đi thì Philippines rất khó để lội ngược dòng. Sự thiếu vắng của nhiều trụ cột thi đấu tại Châu Âu ngay trong giai đoạn quan trọng nhất của giải đấu đã để lại khoảng trống lớn trước khung thành của thủ môn Michael Falkesgaard.

Cụ thể, 4 trên 5 cầu thủ Philippines không thể góp mặt trong trận đón tiếp tuyển Việt Nam bao gồm: Tiền vệ phòng ngự Patrick Strauss, hậu vệ Daisuke Saito, hậu vệ Stephan Palla và trung vệ Luke Woodland. Họ đều là những cái tên quan trọng trong sơ đồ phòng ngự của HLV Sven Goran Erickson.

Tuy được đánh giá là đội tuyển có chiều sâu, nhưng những cái tên thay thế trong đội hình xuất phát của Philippines đã tỏ ra lạc lõng với phần còn lại của đội bóng. Hệ quả của sự xáo trộn ngoài mong muốn đã bộc lộ trong cả 2 bàn thua trước tuyển Việt Nam, và sẽ nhấn chìm “giấc mơ Vàng” tại sân chơi khu vực của người Phlippines.