5 điều cần làm ngay khi iPhone đầy bộ nhớ

Xóa bớt hình ảnh, video, nhạc, email và dọn dẹp thư mục thùng rác là những việc bạn cần phải làm để giải phóng dung lượng lưu trữ cho chiếc điện thoại iPhone của mình.
5 điều cần làm ngay khi iPhone đầy bộ nhớ
5 điều cần làm ngay khi iPhone đầy bộ nhớ

Xóa bỏ những hình ảnh không cần thiết

Xóa ảnh khỏi thư mục Photos là một trong những việc đơn giản nhất khi cần giải phóng dung lượng choiPhone. Tuy nhiên, hãy cân nhắc kỹ trước khi thực hiện và tốt nhất là bạn nên chép những hình ảnh này vào máy tính hay sao lưu chúng lên các dịch vụ đám mây như iCloud của Apple hay Google Photos.

Sao khi sao lưu, bạn có thể xóa ảnh để dọn dẹp không gian lưu trữ của iPhone. Trước hết, hãy xóa những ảnh chụp màn hình, ảnh tự sướng hay ảnh chụp liên tục. Trong iOS 9, những kiểu ảnh kể trên thường được lưu trong các thư mục Photos > Albums > Selfies/Screenshots/Bursts. Bạn có thể vào đó rồi chọn và xóa chúng.

Thiết lập để Instagram không lưu ảnh vào iPhone.
Thiết lập để Instagram không lưu ảnh vào iPhone.

Ngoài ra, bạn cũng nên vào thư mục Photos > Albums > Instagram để xóa những bức ảnh đã đăng trên dịch vụ chia sẻ ảnh Instagram. Mặc định, Instagram sẽ lưu toàn bộ ảnh và video mà người dùng đã đăng tải vào bộ nhớ trong của iPhone. Nếu muốn tắt tính năng này, bạn có thể nhấn vào biểu tượngOptions (hình bánh răng cưa) trong ứng dụng Instagram, sau đó cuộn xuống phía dưới và tìm tùy chọn “Save Original Photos” để tắt nó đi.

Dọn dẹp thư mục ‘Recently Deleted’

Kể từ phiên bản iOS 8, Apple cho phép lưu mọi hình ảnh và video mà người dùng đã xóa vào một thư mục tạm có tên là “Recently Deleted”. Các tập tin sẽ được lưu trong vòng 40 ngày trước khi bị xóa vĩnh viễn khỏi bộ nhớ máy. Nhờ tính năng này, người dùng có thể dễ dàng khôi phục những tập tin hình ảnh nếu vừa lỡ xóa chúng. Tuy tiện lợi nhưng về mặt kỹ thuật thì thư mục này vẫn sẽ chiếm dung lượng iPhone cho đến khi những tập tin trong đó được xóa hẳn.

Xóa thư mục Recently Deleted để giải phóng dung lượng iPhone.
Xóa thư mục Recently Deleted để giải phóng dung lượng iPhone.

Để giải phóng thêm dung lượng bộ nhớ cho iPhone, bạn có thể vào thư mục Photos > Albums > Recently Deleted rồi nhấn nút Select ở góc trên bên phải để chọn toàn bộ hình ảnh trong đó và nhấn nút Delete All ở góc dưới bên phải để xóa toàn bộ.

Hạn chế quay video 4K

Nếu đang sử dụng iPhone 6S hoặc 6S Plus, bạn sẽ có thể tận hưởng tính năng quay video độ phân giải siêu nét 4K với số điểm ảnh cao gấp 4 lần so với chuẩn Full HD 1080p. Mặc định, tính năng quay video 4K không được bật trên ứng dụng quay video của iPhone. Tuy nhiên, nên lưu ý là nếu bạn chọn quay video 4K thì những tập tin lưu vào bộ nhớ máy sẽ có dung lượng rất lớn.

Quay video 4K sẽ khiến bộ nhớ iPhone mau đầy.
Quay video 4K sẽ khiến bộ nhớ iPhone mau đầy.

Điều đó có nghĩa là không gian lưu trữ có giới hạn của điện thoại iPhone sẽ nhanh chóng cạn kiệt nếu bạn thường xuyên quay video độ phân giải 4K. Do vậy, để tối ưu thì bạn chỉ nên quay video 4K khi thật cần thiết còn thông thường chỉ nên quay ở độ phân giải HD 720 hoặc Full HD 1080p. Cũng tương tự như các tập tin hình ảnh, bạn nên thường xuyên sao lưu các tập tin video từ iPhone vào máy tính để giải phóng dung lượng lưu trữ cho máy.

Xóa bớt các tập tin nhạc

Ngày nay, mọi người thường thích nghe nhạc trực tuyến thông qua các dịch vụ quốc tế như Apple Music, Spotify, hay các dịch vụ của Việt Nam như Zing MP3, Nhaccuatui... Với các dịch vụ truyền nhạc trực tuyến, bài hát sẽ được lưu trên đám mây và người dùng chỉ có thể truy xuất khi họ kết nối Internet. Tuy nhiên, cũng có một số người thích chọn giải pháp tải nhạc và lưu vào iPhone để nghe mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi không có kết nối mạng.

Xóa bớt các bài hát cũ, không nghe nữa để tăng dung lượng lưu trữ cho iPhone.
Xóa bớt các bài hát cũ, không nghe nữa để tăng dung lượng lưu trữ cho iPhone.

Tuy tiện lợi nhưng việc này sẽ góp phần làm cho dung lượng bộ nhớ iPhone nhanh chóng bị hết. Do đó, hãy thường xuyên kiểm tra những bài hát bạn không thích nữa và xóa chúng để giải phóng bộ nhớ. Để thực hiện, hãy vào ứng dụng Music trên iPhone và nhấn vào biểu tượng dấu 3 chấm ở bên phải bài hát muốn xóa rồi chọn Delete trong trình đơn nổi lên.

Quản lý email

Hầu như đa số người dùng ngày nay thường sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau để gửi nhận email. Rõ ràng là bạn không cần phải tải và cài đặt hàng tá ứng dụng khác nhau để gửi nhận email vì về mặt kỹ thuật thì chúng đều cho phép đồng bộ với máy chủ dịch vụ và tải về hộp thư để người dùng có thể truy xuất nội dung khi ngoại tuyến.

Nên thường xuyên dọn dẹp hộp thư email để giải phóng dung lượng cho iPhone.
Nên thường xuyên dọn dẹp hộp thư email để giải phóng dung lượng cho iPhone.

Nếu đang sử dụng iPhone thì bạn có thể chọn ứng dụng Mail tích hợp sẵn trong hệ điều hành iOS của Apple là hầu như có thể sử dụng những tính năng cơ bản nhất để gửi nhận và quản lý email. Một điều cần lưu ý là số lượng email tải về ứng dụng Mail của iPhone càng nhiều cũng sẽ khiến dung lượng bộ nhớ trong của iPhone nhanh chóng bị đầy. Do đó, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra và xóa bớt những email quảng cáo, không cần thiết.

Theo PC World VN