5 cách thức Trí tuệ Nhân tạo làm thay đổi ngành Kiến trúc

VietTimes – Trí tuệ Nhân tạo (AI) đang được sử dụng để thay đổi thế giới. Bạn có biết AI sẽ thay đổi công việc của các Kiến trúc sư như thế nào không?
AI sẽ không thay thế công việc của Kiến trúc sư mà nó giống như một người trợ lý hoàn hảo giúp công việc sáng tạo của Kiến trúc sư trở nên dễ dàng hơn (ảnh minh họa: Giphy)
AI sẽ không thay thế công việc của Kiến trúc sư mà nó giống như một người trợ lý hoàn hảo giúp công việc sáng tạo của Kiến trúc sư trở nên dễ dàng hơn (ảnh minh họa: Giphy)

Có rất ít kiến trúc sư quan tâm đến Trí tuệ Nhân tạo (AI). Có thể AI đã làm thay đổi các ngành như An ninh mạng, Y học và Sản xuất, nhưng đối với kiến trúc thì ít người nghĩ rằng có có thể thay thế được bộ óc sáng tạo của các Kiến trúc sư. Liệu đây có phải là một thực tế?

Vấn đề cốt lõi xoay quanh ý tưởng rằng các sáng tạo của con người sẽ được thay thế bởi các robot siêu thông minh để thiết kế ra các tòa nhà, tạo ra các tác phẩm nghệ thuật hoặc thiết kế ra các loại xe cộ.

(ảnh: MX3D)
(ảnh: MX3D) 

Thực tế thì trong tất cả các công việc liên quan đến thiết kế, AI có thể giúp ích ở khía cạnh “bếp núc” để người kiến trúc sư tăng cường quá trình sáng tạo của mình.

“Máy tính không hữu dụng đối với các công việc mang tính chất sáng tạo – đây là lĩnh vực của con người. Nhưng thông qua tự động hóa, chúng ta có thể tiết kiệm thời gian thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại. Chúng ta có thể tái đầu tư thời gian đó vào thiết kế, sáng tạo”, ông Mike Mendelson – chuyên gia của Viện Nvidia Deep Learning cho biết.

Dữ liệu lớn (Big Data) và Thiết kế

Trí tuệ nhân tạo là một hệ thống máy tính có thể thực hiện các nhiệm vụ mà vốn đòi hỏi trí thông minh của con người, như nhận thức trực quan, nhận dạng giọng nói, ra quyết định và dịch các ngôn ngữ.

AI có thể giúp con người đưa ra các quyết định chính xác bằng cách phân tích hàng tấn dữ liệu và đây là lúc AI có thể tỏa sáng trong kiến trúc.

Một số kiến trúc sư đã sử dụng dữ liệu xây dựng và thiết kế từ những công trình trong quá khứ để giải quyết các dự án mới, tuy nhiên, hầu hết các nhà thiết kế hiện nay đều chưa biết cách ứng dụng AI để hỗ trợ công việc. 

Khả năng sử dụng hàng tấn dữ liệu trong một phần nghìn giây để hỗ trợ quá trình thiết kế kiến trúc có thể tạo ra điều kỳ diệu.

Dưới đây là năm cách AI sẽ định hình kiến trúc:

Đặt nền móng

(ảnh: ZAHA Architects)
 (ảnh: ZAHA Architects)

Như đã nói ở trên, khả năng AI sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định và các khuyến nghị sẽ rất quan trọng đối với quá trình thiết kế, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của một dự án kiến trúc.

Đối với một kiến trúc sư, bắt đầu một dự án đòi hỏi vô số giờ nghiên cứu để tìm ra ý đồ thiết kế của dự án mới và mối tương quan với các dự án trong quá khứ. Đây là lúc AI có thể bước vào để hỗ trợ họ.

Với việc AI lấy được lượng dữ liệu vô hạn, một kiến trúc sư có thể dễ dàng nghiên cứu và thử nghiệm một số ý tưởng cùng một lúc; thiết kế ra các hình mẫu mà không cần phải sử dụng giấy và bút.

Hãy tưởng tượng bạn cần thiết kế một căn nhà cho một gia đình. Đây là một nhiệm vụ không dễ dàng, bạn cần suy nghĩ về nhu cầu, kỳ vọng và ngôn ngữ thiết kế của khách hàng. Chưa kể bạn phải hiểu những thứ chi phối cách bạn có thể xây dựng ngôi nhà.

Bạn có dữ liệu về gia đình bao gồm tuổi tác, giới tính, quy mô của gia đình, v.v. Với AI, bạn có thể thu thập và kết hợp nhiều tham số để cung cấp ra các tùy chọn cho kiến trúc sư.

Kiến trúc tham số

(ảnh: Giphy)
(ảnh: Giphy) 

Kiến trúc tham số là một từ thông dụng mà bạn có thể gặp khi đi sâu vào thế giới kiến trúc. Nó là một vũ khí bí mật cho rất nhiều kiến trúc sư .

Thiết kế tham số là một hệ thống thiết kế cho phép bạn đưa vào với một số tham số nhất định để tạo ra các loại đầu ra khác nhau, đồng thời tạo các mô hình và cấu trúc mà những phương thức thiết kế khác khó có thể làm được.

Có thể coi như ngôn ngữ lập trình riêng của kiến trúc sư, công cụ này cung cấp cho kiến trúc sư khả năng chọn đầu ra thiết kế, đặt các điều kiện, đưa dữ liệu vào và tạo sản phẩm hoặc tòa nhà trên máy tính chỉ trong vài phút.

Chẳng hạn như các công cụ CAD hay Grasshopper, kiến trúc tham số sử dụng lập trình hình học với các thuật toán phức tạp để cho phép các kiến trúc sư lấy một tòa nhà (trên máy) định hình lại nó và tối ưu hóa nó để phù hợp với nhu cầu của họ.

Một công cụ như thế này cho phép AI có thể phô bày hết thế mạnh của nó, trong khi kiến trúc sư có thể tự do sáng tạo.

Lập kế hoạch và Xây dựng

(ảnh: ZAHA Architects)
 (ảnh: ZAHA Architects)

Khi xây dựng một tòa nhà, đôi khi bạn cần nhiều năm lên kế hoạch. Nhưng nếu sử dụng AI, việc lập kế hoạch có thể được rút gọn đi rất nhiều. AI sẽ làm cho quá trình lập kế hoạch của các kiến trúc sư dễ dàng hơn đáng kể, cho phép họ truy cập vào vô số dữ liệu, tạo mô hình, giải bài toán môi trường xây dựng và tạo dự toán chi phí. Tất cả thông tin này có thể dễ dàng chuyển đến kiến trúc sư để giúp rút ngắn thời gian thiết kế và xây dựng.

Về mặt lập quy hoạch kiến trúc, AI có thể hỗ trợ với nguồn nhân lực tối thiểu.

Tại Viện Công nghệ Massachusetts, các nhà nghiên cứu đang tạo ra các máy bay không người lái được hỗ trợ bởi AI có khả năng giao tiếp với nhau để cùng nhau thực hiện việc xây dựng các mô hình thu nhỏ.

Thành phố thông minh

(ảnh: Cambium Network)
 (ảnh: Cambium Network)

Diện mạo thành phố của bạn vào thời điểm hiện tại sẽ rất khác trong những năm tới. Quy hoạch thành phố là một nhiệm vụ phức tạp đòi hỏi nhiều năm lập kế hoạch chính xác.

Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của kiến trúc sư là hiểu một thành phố sẽ “chảy” như thế nào, hệ sinh thái cùng tồn tại như thế nào. Sự xuất hiện của thành phố thông minh được hỗ trợ bởi AI sẽ buộc các kiến trúc sư phải suy nghĩ lại về các mô hình truyền thống của họ.

Thành phố thông minh sẽ là nơi được điều khiển bởi dữ liệu và phản hồi theo thời gian thực, giao tiếp với chính nó như một sinh vật sống. Các tòa nhà, điện thoại thông minh, xe hơi và các địa điểm công cộng sẽ liên lạc với nhau để cải thiện điều kiện sống, hạn chế lãng phí, tăng an toàn và điều tiết giao thông.

AI và Nhà thông minh

kiến trúc sư giờ đây sẽ không chỉ sử dụng AI để thiết kế ngôi nhà mà còn có khả năng nghĩ làm thế nào AI có thể nâng cao trải nghiệm người sống trong nhà.

Cũng giống như thành phố thông minh, AI sẽ tạo ra những ngôi nhà thông minh; mở ra một không gian sống lý tưởng, nơi các thiết bị bên trong được kết nối với nhau, tự động hóa, phục vụ tối đa cho nhu cầu của chủ nhà.

Một kiến trúc sư trong thời đại 4.0 phải biết làm thế nào để sử dụng trí thông minh nhân tạo với ngôn ngữ thiết kế của ngôi nhà để cải thiện cuộc sống của cư dân.

Theo IE