45/63 tỉnh, thành bội chi 5.500 tỉ đồng quỹ khám chữa bệnh

VietTimes -- Mặc dù so với kế hoạch thu đạt vượt chỉ tiêu nhưng có tới 45/63 tỉnh, thành bội chi quỹ khám chữa bệnh với số tiền lên đến 5.500 tỉ đồng.
Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị cải cách hành chính và triển khai nhiệm vụ năm 2017 được Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN tổ chức.

Theo báo cáo, tính đến hết năm 2016, số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN) là hơn 76 triệu người, tăng gần 6 triệu người so với năm 2015. Trong đó, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn quốc đạt 81,7% dân số, vượt 2,7% so với chỉ tiêu Thủ tướng giao.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Khương, Phó tổng giám đốc BHXH VN, cho hay dù kế hoạch thu đạt vượt chỉ tiêu, nhưng xử lý tình trạng nợ đọng BHXH, bội chi BHYT vẫn gặp nhiều khó khăn. Có 45/63 tỉnh, thành phố bội chi quỹ khám chữa bệnh với số tiền 5.500 tỉ đồng.

Việc hướng dẫn thực hiện một số chế độ theo quy định pháp luật của các cơ quan chức năng chưa đầy đủ, còn lúng túng trong tổ chức thực hiện, việc thanh tra chuyên ngành còn gặp vướng mắc. Nhiều doanh nghiệp không tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, tìm cách trốn đóng, đóng không đầy đủ. Nhiều cơ sở khám chữa bệnh lợi dụng các chính sách mở rộng quyền lợi người bệnh để trục lợi quỹ BHYT.

Ông Lê Thanh Sinh, Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong năm 2016, số tiền bội chi quỹ BHYT trên địa bàn tỉnh là 600 tỷ đồng. Qua kiểm tra, BHXH Thanh Hóa đã từ chối thanh toán hơn 224 tỷ đồng và phát hiện nhiều vụ việc sai phạm.

BHXH tỉnh Thanh Hóa đã kiểm soát bệnh nhân trong 3 tháng (từ 1/8-31/10), phát hiện 4.265 bệnh nhân có bệnh án điều trị nội trú nhưng không có mặt ở khoa, ở phòng. Chúng tôi cũng từ chối thanh toán cho số bệnh nhân này.

Ông Nguyễn Đình Khương cho biết, năm 2017, BHXH VN sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung, chính sách để triển khai đề án “Lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020”. Những vấn đề liên quan đến cơ chế, BHXH VN sẽ cùng với Bộ Y tế tìm cách tháo gỡ. Trước mắt, các địa phương phải làm được giám định BHYT điện tử, không để bội chi tăng thêm thì mới giữ được cân đối quỹ.