400 tay súng IS làm mưa làm gió tại Idlib nhờ đâu?

VietTimes -- Lực lượng khủng bố IS, đào thoát từ Hama về Idlib bất ngờ chiếm được thị trấn có ý nghĩa quan trọng từ lực lượng Hồi giáo cực đoan, dẫn đầu là tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) trong cuộc tấn công kéo dài 3 ngày qua trên vùng nông thôn phía đông nam tỉnh Idlib.
Các tay súng khủng bố giành thắng lợ trước phiến quân ở Idlib
Các tay súng khủng bố giành thắng lợ trước phiến quân ở Idlib

Tiến vào Idlib, IS bị tổn thất nặng nề, chỉ còn khoảng 400 tay súng được chia ra nhiều hướng, vũ khí trang bị nhẹ, chủ yếu là súng bộ binh, súng phóng lựu RPG – 7 và một số không lớn các xe cơ giới gắn súng phòng không. Mặc dù có binh lực mỏng, IS vẫn có thể tấn công vào lực lượng Hồi giáo cực đoan và các nhóm chiến binh thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) trên nhiều địa bàn khác nhau thuộc vùng nông thôn phía đông nam tỉnh Idlib.

Một điều kỳ lạ là HTS, FSA có binh lực lớn hơn nhiều lần so với IS, có đầy đủ xe tăng, thiết giáp, pháo hạng nặng, pháo phản lực Grad. HTS có phương thức tác chiến tương tự như IS, bao gồm cả tấn công xe bom VBIED, nhưng không giành được chiến thắng.

Hơn thế nữa, theo những thông tin gần đây nhất, IS chiếm được thị trấn Al- Khuwayn, địa bàn dân cư liên kết nhiều tuyến đường quốc lộ khác nhau trên vùng nông thôn đông nam Idlib. Đồng thời, IS cũng chiếm được ngôi làng Ard az-Zurzur (phía đông cách thị trấn Khuwayn khoảng 1 km).

Đánh chiếm được thị trấn Khuwayn, IS chiếm được căn cứ đầu tiên trên vùng nông thôn tỉnh Idlib, tạo điều kiện có thêm vũ khí trang bị, tăng cường quân số và sẵn sàng tiến sâu vào Idlib, tiếp tục phát triển đế chế IS trong địa phận tỉnh này.

Cùng lúc này, IS cũng đang tấn công vào thị trấn chiến lược Umm Khalakhil. Nguồn tin ủng hộ thánh chiến cho biết, IS đã giành được một số khu phố trong thị trấn. Thời gian để IS chiếm quyền kiểm soát toàn bộ thị trấn chắc chỉ vài ngày.

Những hoạt động của IS và phiến quân có sự liên kết khá chặt chẽ với nhau, đường như được sự chỉ huy chung nào đó. Hai ngày trước khi IS phá vây, lực lượng HTS, FSA, Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) cũng tấn công quân đội Syria ở Idlib.

Bộ tư lệnh chiến trường Syria phải điều chuyển một số đơn vị đang bao vây IS sang đối phó với cuộc tấn công. Hướng tây vòng vây IS hầu như không có binh lực phòng ngự và IS đột phá về Idlib thành công, để lại trên chiến trường 50 tay súng thiệt mạng cùng hàng chục xe cơ giới, thiết giáp gắn súng máy phòng không hạng nặng.

Tương tự như lần trước ở Hama, IS sẽ có được vũ khí trang bị, hậu cần kỹ thuật, nhận thêm các tay súng thánh chiến và lại trở thành lực lượng khủng bố nguy hiểm ở Idlib, Syria.

NT