400 bạn trẻ tham gia “cuộc đua” 48h làm phim ngắn, tranh suất chiếu tại Liên hoan Phim Cannes

VietTimes -- Cuộc thi Quốc tế Làm phim ngắn năm 2018 vừa được phát động với sự tham gia của hơn 400 bạn trẻ đến từ hơn 100 đội/nhóm làm phim trên khắp đất nước. Các bạn trẻ cùng tham gia thử thách viết kịch bản, quay, và dựng một bộ phim ngắn chỉ trong vòng 48 giờ đồng hồ. 
Lễ bốc thăm thể loại phim cho từng đội để bắt đầu chiến dịch 48h.
Lễ bốc thăm thể loại phim cho từng đội để bắt đầu chiến dịch 48h.

Cuộc thi được sản xuất bởi HKFilm là cơ hội để tất cả những ai đam mê làm phim cùng bạn bè thực hiện một bộ phim và cùng xem bộ phim của mình trên màn ảnh rộng. Bộ phim thắng cuộc năm nay sẽ đại diện Việt Nam tranh cử với hơn 140 bộ phim khác từ khắp nơi trên thế giới để giành giải thưởng Phim 48 xuất sắc nhất thế giới 2018 và sẽ được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes cũng như vòng quanh thế giới.

Lễ khai mạc của cuộc thi đã diễn ra vào buổi tối ngày 08/06/2018 tại Soul Live Project TP. Hồ Chí Minh và RMIT University Hà Nội với sự tham gia của Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và Nhà sản xuất Jenni Trang Le và Nhà quay phim Bảo Nguyễn cùng sự góp mặt của 400 bạn trẻ đến từ hơn 100 đội/nhóm làm phim.

Mỗi đội đã bốc thăm 2 thể loại phim và được chọn 1 trong 2 hoặc gộp cả 2. Ngoài ra, mỗi đội còn được nhận 3 yếu tố bắt buộc mà các đội phải thể hiện trong phim của mình. Đây là điểm khác biệt lớn để phân biệt các đội làm phim Việt Nam và thế giới. Các yếu tố bắt buộc năm nay bao gồm:

Nhân vật: Hoài Linh hoặc Hoài Lee – Nghề nghiệp: Người dắt chó   
Đạo cụ: Bánh Mì
Dòng thoại: "Bởi vì (anh/chị/em/tôi/tao/tớ…) tin (anh/chị/em/tôi/tao/tớ…) đúng!" (ví dụ: Bởi vì tôi tin tôi đúng!)

Các đội sẽ bắt đầu chuỗi 48 giờ “không ngủ” để thực hiện bộ phim ngắn dài từ 4-7 phút. Các đội đến từ các tỉnh thành khác như Nha Trang, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng sẽ nộp phim qua cổng online của cuộc thi.

Dự án Làm phim 48 Giờ sẽ trình chiếu tất cả các phim được nộp tại rạp chiếu phim BHD STAR Cineplex tại TPHCM và Hà Nội vào cuối tháng 7 và Lễ Trao giải sẽ diễn ra vào đầu tháng 8. Thông tin về vé tham dự công chiếu phim sẽ được thông báo trên Trang Facebook chính thức của Dự án Làm phim 48 giờ.

Năm nay, các đội làm phim sẽ cùng tranh giải thưởng “Phim xuất sắc nhất Việt Nam” bao gồm Máy quay Panasonic GH5, và tiền mặt. Ngoài ra, phim cũng sẽ được gửi đi tham gia vòng đấu quốc tế và tranh suất trình chiếu tại Liên hoan Phim Cannes của Pháp năm 2018. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên đến hơn 250 triệu đồng.

Trong các năm trước, Việt Nam đã chiến thắng vòng quốc tế với 2 bộ phim “A Good Day to Die” (2010) và “Canh Ba Ba” (2011) đã được tham gia công chiếu phim tại Liên hoan phim Cannes- Pháp. Liên hoan phim Cannes (hay Festival de Cannes) là một trong những liên hoan phim uy tín nhất trên thế giới. Dự án Làm Phim 48 Giờ vinh dự được hợp tác cùng với Cannes, mỗi năm một số các bộ phim sắc suất nhất của 48HFP từ khắp nơi trên thế giới sẽ được chiếu tại Cannes như một phần của Góc Phim Ngắn.

Dự án Làm phim 48 giờ được thành lập năm 2001 tại Mỹ do Mark Ruppert và Liz langston,  và được mang đến Việt Nam năm 2010 bởi nhà sản xuất sự kiện người Úc, ông Ross Stewart. Từ đó đến nay Làm phim 48 giờ đã phát triển rộng khắp Việt Nam, và là một trong các cuộc thi làm phim nhiều sáng tạo và thử thách nhất.