40% nhân viên cảm thấy sếp sẵn lòng "cải tạo" kỹ năng công nghệ

VietTimes -- 90% người Việt Nam tham dự khảo sát nhận định họ là lao động dịch chuyển và công việc ngoài văn phòng chiếm 20% quỹ thời gian, Nhưng chỉ 40% nhân sự cảm thấy lãnh đạo công ty đang đặt cam kết sẽ xóa bỏ khoảng cách kỹ năng số giữa các nhân sự trong thời đại số.
Cuộc khảo sát được thực hiện với khoảng 4200 nhân viên chuyên nghiệp từ 14 thị trường tại Châu Á.
Cuộc khảo sát được thực hiện với khoảng 4200 nhân viên chuyên nghiệp từ 14 thị trường tại Châu Á.

Microsoft vừa công bố khảo sát mang tên Asia Workplace 2020 Study, chia sẻ về sự sẵn sàng cho chuyển đổi sang môi trường làm việc hiện đại. 

Theo báo cáo, 90% người Việt Nam tham dự khảo sát nhận định họ là lao động dịch chuyển và công việc ngoài văn phòng chiếm 20% quỹ thời gian, 70% được lãnh đạo ủng hộ và công ty có nền tảng văn hóa để có thể làm việc hiệu quả và hợp tác. Nhưng cũng khá thú vị là chỉ 40% nhân sự cảm thấy rằng lãnh đạo công ty đang đặt cam kết sẽ bắc cầu để xóa bỏ khoảng cách kỹ năng số giữa các nhân sự trong thời đại số, đồng nghĩa có khá nhiều việc phải làm để tăng cường hợp tác giữa các nhân sự.

Khảo sát, bao gồm khoảng 4200 nhân viên chuyên nghiệp từ 14 thị trường tại Châu Á, nhằm mục tiêu hiểu được những chuyển đổi hành vi của nhân sự, khoảng cách tại nơi làm việc khi chuyển đổi vào một không gian hiệu quả, hợp tác và linh hoạt. Khảo sát này bao gồm 311 nhân sự tham dự từ thị trường Việt Nam.

Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft chia sẻ: “Vì Châu Á định vị bản thân trở thành thị trường kết nối nhiều nhất với hơn một nửa số kết nối di động từ chính khu vực tính đến năm 2021. Các tổ chức cần suy nghĩ lại về cách có thể trao quyền cho các lao động với những công cụ, hạ tầng, chính sách và văn hóa phù hợp để có thể tối đa hóa tiềm năng. Điều này đồng nghĩa với việc kích hoạt khả năng hợp tác mọi nơi trên mọi thiết bị. Dù sao, đây cũng là điều thiết yếu cho các lãnh đạo nhằm đánh giá và triển khai những thay đổi để phù hợp với những thách thức về quản trị và văn hóa đang cản trở nhân viên có thể làm việc liền mạch dù ở bất kỳ đâu, những thách thức cản trở sự tăng trưởng và tiến bộ trong thời đại số hóa”. 

Phong cách làm việc mới và những xung đột văn phòng cần xử lý

Điều hiển nhiên là hiện nay các nhân sự hay dịch chuyển trên thị trường đang nắm bắt các phương thức làm việc linh hoạt và các tổ chức nên tìm những mô hình không gian làm việc mới, đặc biệt với lượng lao động số trẻ (sinh ra sau năm 2000) đang gia tăng, khi họ gia nhập thị trường lao động lần đầu tiên.

Phần đông những người khảo sát (83%) đánh giá cao việc tích hợp giữa công việc và cuộc sống, nơi ranh giới giữa công việc và cuộc sống không phân định, với điều kiện có thể làm việc và cộng tác linh hoạt mọi nơi.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng các tổ chức cần xử lý vài thách thức mang tính cấu trúc trong không gian làm việc để giúp họ sẵn sàng bước vào thời đại kỹ thuật số cũng như thực hành phong cách làm việc linh hoạt: 

Lãnh đạo tổ chức là chìa khóa dẫn dắt thực hành phương thức làm việc linh hoạt: Chỉ 40% đồng ý rằng lãnh đạo của họ cam kết bắc cầu xóa mờ khoảng cách kỹ thuật số trong không gian làm việc.

Văn hóa là quan trọng: Chỉ 46% đồng ý rằng tổ chức của họ đã đầu tư vào việc phát triển văn hóa thông qua đào tạo và phát triển, thực thi bởi phòng nhân sự.

Truy cập vào những công nghệ mới hơn, hướng dữ liệu để nâng cao khả năng hợp tác và hiệu quả: Chỉ 37% thấy rằng tổ chức của họ đã đầu tư vào những công cụ dữ liệu và phân tích nhằm giúp họ được chia sẻ và đưa ra quyết định đúng thời điểm; chỉ 44% đồng ý là tổ chức của họ đã cung cấp cho họ các công cụ để đơn giản hóa quy trình vận hành.

Nhóm làm việc hiện đại đòi hỏi tiếp cận mới

Không gian làm việc đã chuyển đổi theo phương thức làm việc mới, nơi công nghệ giúp gia tăng việc hợp tác giữa các cá nhân với nhóm hoặc các nhóm với nhau vượt qua khoảng cách địa lý.

Tuy nhiên, khảo sát cũng chỉ ra rằng sẽ có những khoảng trống nhất định gây cản trở đến hiệu quả của năng suất và hợp tác giữa các nhóm. Và những thách thức chủ đạo là: Quá nhiều các cuộc họp trực tiếp làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc (38%); Quá nhiều thời gian để đón nhận thành viên mới tham dự vào nhóm (36%); Các cuộc họp tầm công ty chỉ chung chung và không truyền đạt được các mục tiêu mang tính tổ chức. Các nhóm quá cứng rắng và không cởi mở theo phương thức làm việc hiện đại (29%) và Các thành viên nhóm không thích nghi với lịch làm việc linh hoạt (23%), các nhóm kéo dài thời gian trả lời các vấn đề nội bộ (23%).

Người tham dự khảo sát cũng chia sẻ rằng với quan hệ lãnh đạo tốt và tầm nhìn tốt của trưởng nhóm (56%), kèm khả năng tiếp cận công cụ công nghệ để hợp tác giúp nhân viên làm việc mọi nơi và phản hồi trong thời gian quy định (50%) có thể giúp xây dựng một nhóm hợp tác tốt hơn.