40.000 người đăng ký sau 9 tháng ra mắt, đâu là bí quyết thành công của Defector?

VietTimes – Những người mới tham gia vào thị trường báo chí truyền thông thường sẽ mất nhiều thời gian để tạo dựng lòng tin với độc giả trong thời kỳ đầu. Tuy nhiên, Defector lại là một trường hợp ngược lại.

Ảnh: What's New In Publishing

Ảnh: What's New In Publishing

“Hãy gắn liền với thể thao”- đây là “sắc lệnh” được đưa ra và tạo ra một làn sóng nghỉ việc của hàng loạt các biên tập tại Deadspin thuộc sở hữu của G/O Media vào cuối năm 2019. Sau khi công ty được mua lại thì mối quan hệ giữa lãnh đạo G/O Media và đội ngũ biên tập viên đã trở nên ngày càng gay gắt hơn bao giờ hết.

Lý do được đưa ra đó là bởi sự can thiệp lặp đi lặp lại và nghiêm trọng với các thủ tục biên tập. Chỉ vài tháng sau, một số nhà báo trong số những người nghỉ việc trên đã cùng nhau lập ra Defector Media.

Công ty mới thuộc sở hữu của nhân viên được nêu trên và đến thời điểm hiện tại tổ chức này đã thu được lợi nhuận từ các gói đăng ký (Subscriptions).

Phó Giám đốc Kinh doanh của Defector, ông Jasper Wang đã chia sẻ trên Media Voices Podcast câu chuyện về cách thức xuất bản được hình thành, lượng đăng ký đang diễn ra như thế nào và liệu các tổ chức báo chí truyền thông khác có thể lặp lại những thành công của họ hay không.

“Cách nhanh nhất để có được lợi nhuận là yêu cầu mọi người trả tiền đăng ký. Chúng tôi luôn biết có một nhóm độc giả “fan cuồng”. Liệu đó có phải hàng triệu không? Không. Vậy có phải là hàng chục nghìn, thậm chí có thể hàng trăm nghìn không? Đúng vậy, chính là như thế”, ông Wang giải thích.

Họ đã đánh cược thành công. Trong vòng 24 giờ kể từ sau khi công bố dự án vào tháng 7 năm ngoái, Defector đã có khoảng 10.000 lượt đăng ký trả phí. Tính đến tháng 3/2021 thì mới chỉ 9 tháng sau khi ra mắt trang web, họ đã có 39.000 người đăng ký trả phí, một con số đáng ngưỡng mộ cho bất kỳ một công ty khởi nghiệp nào.

Mức đăng ký dao động từ 79 USD cho việc không giới hạn các bài báo, cho đến mức “Accomplice” (Bạn đồng hành) 1.000 USD/năm đi kèm với một loạt các lợi ích nhỏ bên lề bao gồm: một bức vẽ nghệ thuật và video chúc mừng sinh nhật từ một biên tập viên mà độc giả sẽ nhận được sau ngày sinh nhật.

Định giá từ trải nghiệm

Nhóm của họ đã thiết lập mức giá cho các phân hạng khác nhau. Ông Wang chia sẻ rằng có một số nguyên tắc tạo nên ba cấp đăng ký như hiện tại.

“Chúng tôi biết rằng cộng đồng những người bình luận tại trang web cũ là rất lớn mạnh. Chúng tôi chỉ đơn giản là tin rằng chúng tôi có thể tính thêm phí cho điều đó. Một số người thực sự không muốn tiếp cận, vì vậy chúng tôi đã tạo ra những “điểm tựa” để khiến cho mức giá nhích lên từng chút một”, ông giải thích.

So với các ấn phẩm khác, Defector khởi điểm với mức giá đầu vào thấp hơn khoảng 5 USD/tháng. “Chúng tôi đã thực hiện những phép tính nhẩm nhanh chóng, 5 USD một tháng, nếu chúng tôi có thể chuyển đổi 30.000 người, thì số tiền đó thực sự là không đủ. Chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi không tự gây khó khăn chính bản thân mình”, ông Wang cho biết.

Sự thiết lập phi truyền thống

40.000 người đăng ký sau 9 tháng ra mắt, đâu là bí quyết thành công của Defector? ảnh 1

Ảnh: Christopher Wink

Khi đề cập đến việc phân chia doanh thu, Wang cho biết rằng tất cả nhân viên đều nhận được lương - trả theo định kỳ hai tuần một lần. Nhưng sau mỗi quý, cả nhóm sẽ nhìn lại kết quả của quý trước và quyết định phân chia thêm những khoản lương bổ sung.

“Đó là việc thận trọng như cách mà việc quản lý tiền bạc được tiến hành. Chúng tôi chưa bao giờ chi tiền vượt quá lợi nhuận thực tế. Tuy nhiên, nó chỉ hoạt động nếu mọi người đều là chủ sở hữu hoặc cảm thấy rằng họ đang kiểm soát hướng đi của doanh nghiệp theo một cách nào đó”, theo ông Wang.

Ông Wang nhận định, mô hình kinh doanh đang hoạt động tốt, nhưng nó thực sự khiến Defector trở nên khác biệt. “Nếu bạn nhìn vào tòa soạn, bạn sẽ nói: Ồ, điều này thực sự khá bình thường”. Vì họ cũng có đội ngũ nhân viên viết bài và biên tập viên, những người sẽ chỉ định các câu chuyện và được ủy thác để tạo ra những nội dung hấp dẫn”.

“Nhưng nếu bạn nhìn vào khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp, nó thực sự khác biệt so với các công ty truyền thông khác. Chúng tôi có một loạt các đối tác và nhà cung cấp bên ngoài, nhưng đội ngũ biên tập viên của chúng tôi, tất cả họ đều phải tham gia vào hoạt động của doanh nghiệp”.

“Vì vậy, tùy thuộc vào từng tuần hoặc từng người, tôi sẽ ước tính họ dành khoảng đâu đó từ 5% đến 20% thời gian để suy nghĩ về các quyết định kinh doanh”.

Bài học kinh doanh từ Defector

Vậy liệu các công ty khởi nghiệp báo chí truyền thông khác có thể đạt được thành công như Defector? Ông Wang không nghĩ rằng họ là trường hợp duy nhất, nhưng ông tin rằng vị trí mà công ty đạt được là độc nhất.

“Chúng tôi đang nói về hai tình huống riêng biệt; đầu tiên là đăng ký - supported media (ủng hộ truyền thông), thứ hai là kết hợp - owned media (truyền thông sở hữu: gồm các kênh do chính thương hiệu sở hữu, không yêu cầu chi phí khi đăng tải nội dung, bao gồm website, fanpage, instagram hay ứng dụng di động của tổ chức)”, ông giải thích.

“Deadspin là một tòa soạn được độc giả yêu thích và tan rã vì những lý do phi tài chính. Đó là lý do vì sao chúng tôi thực hiện những điều trên", ông nói thêm.

Mặc dù các nhà báo đã phải trải qua quãng thời gian thất nghiệp sau khi nghỉ việc hàng loạt tại Deadspin vào cuối năm 2019, nhưng họ đều đã là những cái tên nổi tiếng trong giới nhờ công việc của họ tại Deadspin. Điều này có nghĩa là những người đăng ký (Subscribers) của Defector đều biết rằng họ sẽ trả tiền cho nội dung chất lượng, đáng tin cậy ngay cả trước khi trang web này ra mắt.

Những ủng hộ đăng ký vẫn còn khá khó khăn đối với hầu hết các công ty khởi nghiệp, đặc biệt là không có sự ủng hộ mạnh mẽ từ độc giả. Tuy nhiên, ông Wang tin rằng điều kiện thứ hai để trở thành cộng tác truyền thông sở hữu là thực sự khả thi đối với các công ty khởi nghiệp khác.

“Tôi nghĩ mọi người cảm thấy căng thẳng về việc họ chưa bao giờ kinh doanh trước đây. Trở thành một nhà kinh doanh không phải là một số chuyên môn. Đó là tập hợp các kỹ năng nhỏ hơn mà chúng ta có thể phân chia, giao phó cho những người khác nhau và phát triển trong nhiều năm", ông Wang nhận định.

Wang chỉ ra rằng, các tổ chức nên nhờ sự trợ giúp từ bên ngoài về các khía cạnh như ghi chép sổ sách (bookkeeping) và pháp lý. Tuy nhiên đối với những biên tập viên đã có nhiều kỹ năng cần thiết, “chỉ cần áp dụng nó vào bối cảnh kinh doanh, thay vì viết ra hay lập báo cáo”.

Ưu tiên tăng trưởng bền vững

Khi nói đến việc phát triển doanh nghiệp, ông Wang vẫn tin rằng họ có những cách để tiếp tục cải thiện nguồn doanh thu của mình. “Khoảng 95% doanh thu của chúng tôi hiện tại đến từ đăng ký trả phí và 5% còn lại là sự kết hợp của doanh số bán hàng, bảo trợ, doanh thu quảng cáo, podcast và doanh thu quảng cáo trực tuyến trên Twitch”, ông Wang cho biết.

Nhóm của ông cũng đang chuẩn bị tung ra một số podcast mới và đang nghiên cứu các sự kiện trực tiếp khi Hoa Kỳ bắt đầu "mở cửa" trở lại. “Đối với tất cả những lĩnh vực đó chúng tôi đều thấy khá lạc quan, nhưng tất cả đều nằm trong bối cảnh tăng trưởng bền vững, có nghĩa là không đầu tư quá nhiều tiền bạc trước khi có doanh thu được tạo ra”, ông Wang nói.

Bên cạnh đó ông Wang cũng cảnh báo về tình trạng kiệt sức của nhân viên. “Chúng tôi là một nhóm nhỏ, không thể gia tăng thêm lượng công việc cho nhóm biên tập để thực hiện podcast và đi đến các sự kiện, đồng thời hoàn thành trách nhiệm cốt lõi của họ đó là tạo ra những bài báo hay nhất có thể.”

“Chúng tôi nhận thức sâu sắc về khả năng của mỗi cá nhân. Nếu chúng tôi có thể tăng trưởng 10% trong năm tới, đó là điều tuyệt vời, nhưng đó thậm chí không phải là mục tiêu nhất thiết phải có được”.

Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển, ông Wang là người tin tưởng chắc chắn rằng văn hóa là thứ sẽ làm nên thành công của doanh nghiệp. “Không có một quyết định chiến lược chặt chẽ nào có thể định hình cơ bản hướng đi của doanh nghiệp. Điều quan trọng hơn hết là mọi người đều cảm thấy hài lòng về cách chúng tôi đi đến với quyết định đó, rằng tất cả chúng tôi đều đang đồng hành trên cùng con đường và theo cùng một hướng, tất cả chúng tôi đều sẵn sàng thực hiện những điều đó cùng nhau”, ông Wang khẳng định.

Theo What’s New In Publishing