4 sai lầm sử dụng máy lạnh gây lãng phí điện năng, ảnh hưởng sức khỏe

Nhu cầu sử dụng máy lạnh tăng cao trong mùa nắng nóng đang tới gần, người dùng nên vệ sinh, bảo trì máy lạnh và điều chỉnh một số thói quen để hạn chế lãng phí điện.

Máy lạnh đang dần trở thành một thiết bị cần thiết với đại đa số gia đình, giúp mang lại bầu không khí trong lành và mát mẻ. Sau đây là các thói quen sai lầm khiến máy lạnh phải làm việc quá tải gây tốn điện năng, vừa có hại cho sức khỏe.

Tắt máy ngay khi phòng đủ mát

Nhiều người dùng có thói quen tắt điều hòa ngay khi cảm thấy nhiệt độ phòng vừa đủ mát, sau đó mở lại thiết bị khi không khí bắt đầu nóng lên. Cách bật/tắt như vậy được nhận định sẽ giảm tải cho máy lạnh, giúp tiết kiệm điện hơn. Tuy nhiên, thói quen này cho ra tác dụng ngược lại.

Máy lạnh được cấu thành bởi 2 bộ phận chính là dàn nóng và dàn lạnh. Trong đó, dàn nóng tiêu thụ điện năng nhiều hơn, chiếm khoảng 95% tổng công suất máy lạnh.

Khi khởi động, toàn bộ hệ thống máy lạnh làm việc để giảm nhiệt độ phòng. Đến độ lạnh như yêu cầu, dàn nóng của máy lạnh sẽ tự động dừng, chỉ còn quạt gió và động cơ đảo gió của dàn lạnh tiếp tục vận hành. Các loại máy lạnh thông dụng hiện nay đều được trang bị tính năng ngắt tự động này.

Vì vậy, nếu chủ động bật/tắt máy lạnh thường xuyên sẽ khiến dàn nóng phải làm việc nhiều hơn, tiêu tốn nhiều điện năng gấp 3 lần mức năng lượng cần để duy trì độ lạnh.

Bật/tắt máy lạnh thường xuyên sẽ khiến dàn nóng phải làm việc nhiều hơn, gây tốn điện năng gấp 3 lần.
Bật/tắt máy lạnh thường xuyên sẽ khiến dàn nóng phải làm việc nhiều hơn, gây tốn điện năng gấp 3 lần.

Chọn sai các chế độ (Mode) làm lạnh

Bên cạnh chế độ Tự động (Auto), máy lạnh hiện nay được trang bị các chế độ đặc thù như làm mát (Cool), làm khô (Dry), chế độ quạt (Fan)... Sử dụng sai các chế độ có thể khiến máy lạnh làm việc không đúng mục đích, gây lãng phí điện năng.

Chế độ Cool nên sử dụng khi cần làm lạnh nhanh và giữ nhiệt độ phòng ổn định như mức đã lựa chọn. Với chế độ Fan, máy nén làm lạnh sẽ tắt nhưng quạt vẫn chạy liên tục. Người dùng nên chọn chế độ này khi cần lưu thông không khí trong phòng nhưng không cần làm lạnh.

Ở chế độ Dry, hệ thống làm lạnh sẽ thổi ra luồng khí khô hơn, được dùng để làm giảm độ ẩm trong những ngày mưa gió, khi độ ẩm bên ngoài cao. Thời gian sử dụng chế độ hút ẩm này nên gói gọn từ 1-2h, nếu sử dụng lâu có thể gây nứt da, khô da, khô giác mạc...

Chế độ làm lạnh tự động, làm khô, làm mát đều có tính năng riên cho các nhu cầu khác nhau. Ảnh: Pinpin Brothers.
Chế độ làm lạnh tự động, làm khô, làm mát đều có tính năng riên cho các nhu cầu khác nhau. Ảnh: Pinpin Brothers.

Bỏ qua tính năng hẹn giờ ngủ (Best Sleep)

Chế độ Best Sleep là chế độ tự động điều chỉnh nhiệt độ giúp mang lại giấc ngủ ngon và cảm giác thoải mái sau khi thức dậy, xuất hiện trên các dòng máy lạnh cao cấp tích hợp công nghệ AIoT và dòng J-Tech Inverter được thương hiệu Sharp giới thiệu trong năm 2020.

Cụ thể, khi khởi động chế độ hẹn giờ Best Sleep, máy sẽ hạ thấp nhiệt độ giúp người dùng đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Sau đó, để nhiệt độ phòng không quá lạnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, máy sẽ tự động tăng lên 0,1 độ C mỗi 12 phút.

Các nhà khoa học giải thích rằng khi ngủ, quá trình trao đổi chất của cơ thể giảm, nhiệt độ tỏa ra thấp nên nhu cầu được làm mát cũng giảm. Tự động tăng nhiệt độ trong đêm giúp tiết kiệm điện, đồng thời hỗ trợ người dùng có giấc ngủ sâu cùng cảm giác dễ chịu lúc thức dậy.

Các dòng thiết bị khác không có chế độ hẹn giờ ngủ, người dùng có thể sử dụng chức năng hẹn giờ bật và tắt sau một khoảng thời gian nhất định, thực hiện cài đặt ở khung timer trên thiết bị điều khiển.

Không vệ sinh, bảo trì máy lạnh thường xuyên

Điều hòa giúp đưa không khí lạnh vào trong nhà, đồng thời hút khí nóng và các loại bụi bẩn ra ngoài. Các loại bụi này thường đóng ở bộ lọc không khí và các hệ thống quạt gió. Bụi bẩn tích tụ lâu ngày sẽ khiến máy làm lạnh lâu hơn, tốn nhiều điện và giảm tuổi thọ của thiết bị.

Bên cạnh tăng tiêu thụ điện, thói quen không vệ sinh, bảo trì máy lạnh thường xuyên có thể là nguy cơ gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp cho người sử dụng như ho, viêm họng, viêm mũi..

Thời gian vệ sinh định kỳ cho máy lạnh hộ gia đình là 3-4 tháng.
Thời gian vệ sinh định kỳ cho máy lạnh hộ gia đình là 3-4 tháng.

Các nhà sản xuất gợi ý thời gian vệ sinh định kỳ cho máy lạnh hộ gia đình là khoảng 3-4 tháng, 1-2 tháng đối với nơi có nhiều người qua lại và hàng tháng đối với các xí nghiệp, công xưởng.

Theo Zing