4 nhà mạng lớn của Mỹ bị kiện

VietTimes – Tuần qua, cả 4 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu nước Mỹ bao gồm:  AT&T, T- Mobile, Verizon và Sprint đã vướng phải một vụ kiện tập thể lớn.
Các nhà mạng Mỹ đang âm thầm kiếm lời trên dữ liệu người dùng. Ảnh minh họa: Motherboard
Các nhà mạng Mỹ đang âm thầm kiếm lời trên dữ liệu người dùng. Ảnh minh họa: Motherboard

Theo Motherboard, 4 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu nước Mỹ bao gồm:  AT&T, T- Mobile, Verizon và Sprint đã bị hội đồng luật sư của công ty luật bảo vệ người tiêu dùng Z Law khởi kiện vì vi phạm quyền riêng tư của người dùng, cụ thể là bán thông tin vị trí thời gian thực cho bên thứ 3. Sau đó, đơn vị trung gian này sẽ phân phối trong mạng lưới các nhà môi giới nhỏ lẻ, công ty đòi nợ thuê và thợ săn tiền thưởng.

Mô hình kinh doanh trái phép dữ liệu người dùng của các nhà mạng Mỹ đã bị phanh phui trên Motherboard vào tháng 1/2019. Báo cáo điều tra mô tả chi tiết cách thợ săn tiền thưởng (nghề nghiệp hợp pháp trong hệ thống tư pháp Mỹ) dùng số điện thoại di động để tìm ra vị trí GPS của đối tượng thông qua  một dịch vụ, mà bên thứ 3 tiết lộ là do nhà mạng trực tiếp cung cấp. Để được quyền truy cập số dữ liệu này, tờ Motherboard đã phải chấp nhận chi trả 300 USD.

4 nhà mạng lớn của Mỹ bị kiện ảnh 1

Mạng lưới cung ứng dữ liệu người dùng phức tạp tại Mỹ. Nguồn: Motherboard

Vào thời thời điểm đó, AT&T và T-Mobile đã thừa nhận và cam kết ngừng cung cấp dữ liệu vị trí cho thợ săn tiền thưởng, còn nhà mạng Sprint hứa sẽ khai tử dịch vụ này vào cuối tháng 5.

Khiếu nại đệ trình lên tuần qua cáo buộc 4 nhà mạng đã vi phạm luật truyền thông liên bang Mỹ, thông qua hành vi chia sẻ số điện thoại, dữ liệu vị trí GPS và các thông tin cá nhân khác. Hồ sơ vụ kiện cho biết các luật sư đã nêu danh sách các nguyên đơn của vụ kiện, đại diện cho khoảng 300 triệu người dùng dịch vụ của các nhà mạng này.

Sau báo cáo gây chấn động của Motherboard, 15 Thượng nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) và Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) vào cuộc để tiến hành cuộc điều tra đối với cả 4 nhà mạng: AT&T, T- Mobile, Verizon và Sprint về bê bối bán dữ liệu người dùng.

Tờ Motherboard cho biết đã liên hệ với đại diện của AT&T, T- Mobile, Verizon và Sprint nhưng bị từ chối trả lời câu hỏi liên quan đến vụ kiện.

Bảng giá các dịch vụ giám sát dựa trên dữ liệu vị trí do nhà mạng T-Mobile trực tiếp cung cấp. Ảnh: Motherboard
Bảng giá các dịch vụ giám sát dựa trên dữ liệu vị trí do nhà mạng T-Mobile trực tiếp cung cấp. Ảnh: Motherboard

Trước đó, Motherboard đã báo cáo rằng có khoảng 250 thợ săn trên khắp nước Mỹ và 1 công ty bảo lãnh được truy cập vào dữ liệu vị trí của AT&T, T-Mobile và Sprint. Bên cạnh đó, các nhà mạng Mỹ cũng phải chia sẻ thông tin với độ chính xác cao cho các tổng đài khẩn cấp như “911”.

Theo Motherboard