4 người trên tàu đã chết vì Covid-19, tàu Zaandan vẫn không thể cho khách lên bờ vì bang Florida từ chối

VietTimes -- Cuộc khủng hoảng trên tàu du lịch Zaandan ở vùng biển Caribean đã gia tăng và không nơi nào cho nó cập cảng. Cho đến nay, 4 người trên tàu đã chết và 8 người khác được xác nhận nhiễm COVID-19. Bang Florida (Mỹ) là nơi mới nhất từ chối cho du khách lên bờ.
Đã có 4 người chết và 8 người nhiễm COVID-19, tàu Zaandan có nguy cơ trở thành Diamond Princess thứ hai (Ảnh: Guancha).
Đã có 4 người chết và 8 người nhiễm COVID-19, tàu Zaandan có nguy cơ trở thành Diamond Princess thứ hai (Ảnh: Guancha).

Theo Deutsche Welle ngày 2/4, chuyến đi trong mơ trở thành một tour du lịch kinh hoàng! Tàu du lịch Zaandan, đã chết 4 người và nhiều người nhiễm virus Corona mới, vẫn đang tuyệt vọng tìm kiếm một cảng để buông neo và cho khách lên bờ. Sau nhiều ngày trôi nổi trên biển, Zaandan cuối cùng đã có thể vào cảng Florida của Mỹ, nhưng hành khách trên tàu vẫn không được phép lên bờ.

Thống đốc bang Florida Ron De Santis nói với Fox News: “Chúng tôi nghĩ rằng đây là một vấn đề rất lớn, vì vậy chúng tôi không muốn cho họ lên bờ tại Nam Florida vào thời điểm này”. Ông nói rằng bang của ông không thể để giường bệnh viện cho những người không phải dân Florida chiếm dụng. Ông đã liên lạc với Nhà Trắng về vấn đề liên quan. Sau đó, ông tuyên bố rằng trước tiên ông đã đồng ý phái một nhóm bác sĩ đặc biệt lên tàu, nhưng công ty du lịch phải chịu trách nhiệm tổ chức việc này.

Sau nhiều ngày bị từ chối, Zaandan đã được cho phép đi qua kênh đào Panama để vào biển Caribean (Ảnh: Guancha).
Sau nhiều ngày bị từ chối, Zaandan đã được cho phép đi qua kênh đào Panama để vào biển Caribean (Ảnh: Guancha).

Tàu du lịch Zaandan thuộc Công ty Holland America Line (Hà –Mỹ) ban đầu được lên kế hoạch đi đến Fort Lauderdale, Florida. Tuy nhiên, thị trưởng thành phố này là Dean Trantalis cũng từ chối cho nó vào cảng. Ông nói rằng “hoàn toàn không thể chấp nhận” để Zaandan cập bến.

Sau khi chính quyền kênh đào Panama từ bỏ việc phong tỏa trước đó, tàu  Zaandan đã đi qua kênh đào từ Thái Bình Dương vào biển Caribean đêm 1/4. Công ty Hà – Mỹ cho biết trước khi Zaandan vào kênh, chiếc tàu sinh đôi Rotterdam từ San Diego đã đón những du khách khỏe mạnh nhất từ Zaandan, và hàng trăm người được chuyển qua một con tàu khác. Rotterdam đã cung cấp thực phẩm, nhân sự và thiết bị phát hiện virus cho Zaandan. Hai tàu hiện đang nằm ở biển Caribean, chở tổng cộng 2.500 khách du lịch và thủy thủ đoàn.

Chủ tịch Công ty Hà – Mỹ Orlando Ashford đã đưa ra cảnh báo về những cái chết mới có thể xảy ra trên tàu. Ông viết trên trang web của công ty rằng 4 hành khách đã bị chết và ông sợ rằng sẽ có thêm nhiều người gặp nguy hiểm về tính mạng. Ashford cho biết số ca nhiễm coronavirus trên tàu đã tăng lên 8 và 193 người có triệu chứng cúm. Nguyên nhân cái chết của 4 khách du lịch đã tử vong kể từ khi con tàu rời bến ở Argentina ba tuần trước hiện vẫn chưa được làm rõ.

Hai tàu Zaandan và Rotterdam đang chờ được bang Florida cho cập cảng và đưa khách lên bờ (Ảnh: AP).
Hai tàu Zaandan và Rotterdam đang chờ được bang Florida cho cập cảng và đưa khách lên bờ (Ảnh: AP).

Đồng thời, Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Đức Heiko Maas cũng đã hỏi về tình hình khẩn cấp này. Hôm 30/3, ông bày tỏ hy vọng rằng hai con tàu du lịch sẽ sớm cập cảng Fort Lauderdale, nơi khách du lịch có thể được đón về bằng máy bay.

Có 79 người Đức trên Zaandan. Cặp vợ chồng đã nghỉ hưu Eva von Braunschweig (72 tuổi) và Jürgen Wolff (82 tuổi) cũng có mặt trên tàu. Cuối tuần trước, họ đã gửi một video cầu cứu qua Instagram. Bà Braunschweig nói trong nước mắt rằng bà vô cùng lo sợ cho tính mạng của chồng và mình. Bà nói: “5 đứa con và 14 đứa cháu đang đợi chúng tôi ở nhà. Tôi cầu xin được giúp đỡ!”. Theo tạp chí Focus, hai người cao tuổi này đã được chuyển sang tàu “Rotterdam” cùng với hầu hết những người Đức khác.

Bất chấp thái độ từ chối của thống đốc bang Florida, hai con tàu du lịch vẫn tiếp tục hướng tới đây, Chính quyền cảng Fort Lauderdale trước đây đã tỏ ý sẵn sàng chấp nhận tàu du lịch, nhưng với các điều kiện: Công ty Holland America Cruise Line phải đệ trình một kế hoạch chi tiết về cách đưa các hành khách trở về các nước quê họ. Ngoài ra, công ty phải chịu trách nhiệm vận chuyển khách du lịch bị bệnh và điều trị y tế trên đất liền, khử trùng hành lý của hành khách và xử lý chất thải y tế đúng cách.

Nếu theo đúng dự kiến, Zaandan và Rotterdam sẽ đến Fort Lauderdale vào tối 1/4 hoặc sáng 2/4 theo giờ địa phương. Ngoài khách du lịch Đức, còn có 305 công dân Mỹ và 247 khách du lịch Canada trên tàu. Hiện nay, trên Zaandan có tổng số 1.050 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn; còn Rotterdam có 1.450 người. Cả hai đều hy vọng được bang Florida cho hành khách lên bờ.

Thống đốc bang Florida Ron De Santis từ chối cho phép hành khách trên tàu Zaandan được lên bờ vì lo sợ dịch bệnh lây lan (Ảnh: AP).
Thống đốc bang Florida Ron De Santis từ chối cho phép hành khách trên tàu Zaandan được lên bờ vì lo sợ dịch bệnh lây lan (Ảnh: AP).

Tàu du lịch Zaandan khởi hành từ Buenos Aires vào ngày 7/3 và đi vòng qua Cape Point; lần cập bờ gần nhất là ngày 16/3 ở Chile nhưng hành khách bị cấm lên bờ. Từ giữa tháng 3, con tàu đã nỗ lực tìm kiếm một cảng để du khách có thể lên bờ. Nhiều quốc gia Nam Mỹ đã từ chối cập cảng do trên tàu có người bị nhiễm virus Corona mới.

Hãng tin Reuters ngày 1/4 đưa tin, chiều 31/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông đã gọi điện cho Thống đốc bang Florida Ron De Santis: “Họ đang chết trên tàu. Ta phải làm việc đúng đắn, không chỉ vì chúng ta mà còn vì lòng nhân đạo”. Tuy ông Trump không nói “việc đúng đắn” là gì, nhưng Reuters cho rằng tổng thống đã đốc thúc bang Florida mở cửa cảng cho Zaandan.