4 kíp bác sĩ thay phiên phẫu thuật cứu bệnh nhân trước "lưỡi hái tử thần"

VietTimes -- Bệnh nhân gặp tai nạn lao động, đa chấn thương nặng, được đưa tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng nguy kịch. 4 kíp bác sĩ của 4 khoa đã nhanh chóng quyết định phẫu thuật cứu bệnh nhân.
Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện TW Quân đội 108
Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện TW Quân đội 108

Được biết, nam bệnh nhân 42 tuổi, quê ở Bắc Giang. Người này bị một thanh sắt lớn hơn ray đường tàu đập vào vùng ngang hông gây đa chấn thương, phải nhập viện trong tình trạng mạch nhanh, mất máu nhiều, sốc mất máu, chấn thương nặng vùng xương chậu, bất lực vận động cả 2 chân.

Tiến sĩ Nguyễn Lâm Bình, Phó chủ nhiệm Khoa Chấn thương chỉnh hình tổng hợp của bệnh viện cho biết, kết quả chụp Xquang chỉ ra bệnh nhân bị gãy khung xương chậu, gãy liên mấu chuyển xương đùi 2 bên, chân trái gãy thành 3 đoạn, rách dập động mạch đùi phải gây chảy máu nhiều. Chân phải của bệnh nhân không có máu nuôi dưỡng. Đồng thời bệnh nhân bị đứt niệu đạo, tổn thương bàng quang, thủng trực tràng, chảy máu rất nhiều.


Tiến sĩ Bình còn cho biết thêm, với đa chấn thương phức tạp, liên quan đến nhiều bộ phận, bệnh nhân trong tình trạng rất nguy kịch. Các bác sĩ đã phải hội chẩn nhanh trên điện thoại và đưa ra quyết định phải mổ cấp cứu ngay lập tức. Thời gian từ lúc nhập viện đến khi vào phòng mổ chỉ mất 30 phút.

Trong lúc bệnh nhân vừa được truyền máu, truyền dịch, vừa được khẩn trương chuyển đến phòng mổ, nhóm bác sĩ đã thống nhất phương pháp, thứ tự các phẫu thuật và điện thông báo kíp phòng mổ chuẩn bị sẵn sàng. 4 kíp bác sĩ của 4 khoa thống nhất phương pháp xử lý và quyết định thứ tự các ekip can thiệp rồi lập tức đưa bệnh nhân được đưa vào phòng mổ.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 6 giờ. Suốt thời gian đó các bác sĩ liên tục thay nhau và phối hợp xử lý các tổn thương cho bệnh nhân. Kết quả, ca mổ thành công, bệnh nhân được chuyển về khoa hồi sức tích cực. Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định, thể trạng tốt.