4 bài học thành công từ một câu nói đơn giản của Warren Buffett

VietTimes -- Warren Buffett từng chia sẻ với một cậu bé 14 tuổi về bí mật của sự thành công, chỉ bằng một câu nói đơn giản trong một cuộc họp thường niên của Công ty Berkshire Hataway tại Omaha, Nebraska (Mỹ) hơn 10 năm về trước. 
Tỷ phú Warren Buffet - chuyên gia đầu tư, một trong những doanh nhân giàu có, được kính trọng nhất trên thế giới (Ảnh: Inc.com)
Tỷ phú Warren Buffet - chuyên gia đầu tư, một trong những doanh nhân giàu có, được kính trọng nhất trên thế giới (Ảnh: Inc.com)

Cậu bé đó tên là Justin Fong đến từ California (Mỹ). Fong mong muốn ông cho một lời khuyên về việc làm thế nào để thành công.

Câu hỏi này đã gợi ra một đáp án tuyệt vời từ tỷ phú Buffett. Ông nói: “Hãy chơi với những người bạn tốt hơn cháu. Hãy chọn ra những cộng sự có cách ứng xử tốt hơn cháu và cháu sẽ hướng mình theo họ”.

Lời khuyên của Buffet có ý nghĩa gì?

Nhà tỷ phú không chỉ đơn thuần khuyên cậu thiếu niên tránh xa những người bạn xấu trong trường, mà ông ấy đang dạy một bài học về cuộc sống cho tất cả mọi người. Bài học đó dạy con người ta biết tiếp thu những phẩm chất và đặc điểm của người thành công hơn mình.

Cụ thể, 4 điều dưới đây từng được Buffett nhắc đến và cho rằng đó là chìa khóa để thành công.

1. Chơi cùng người có sự chính trực

Sự chính trực là yếu tố rất quan trọng để thành công. Buffett có quan điểm không thuê một nhân viên không có sự chính trực, bất kể họ thông minh đến đâu. Bởi những người có sự chính trực có thể tin tưởng được, không bao giờ phải lo lắng về việc họ làm hoặc những bí mật của họ.

Warren Buffett và Bill Gates (Ảnh: Inc.com)
Warren Buffett và Bill Gates (Ảnh: Inc.com)

2. Kết giao cùng những người có sự tập trung cao độ và biết khi nào nên từ chối

Buffet từng nói: "Sự khác biệt giữa những người thành công và những người thực sự thành công là biết nói không với hầu hết mọi thứ." Tức là, mọi người cần phải biết tập trung nhắm vào thứ gì, đơn giản hóa cuộc sống của chính mình. Hãy nói không với việc lặp lại những điều không quan trọng và chỉ nói có với một vài điều thực sự quan trọng mỗi ngày.

3. Hãy làm bạn của người đọc sách nuôi dưỡng tâm hồn

Buffett tin rằng sự thành công đến từ việc chăm chỉ học hỏi. Thay vì ngồi trên ghế và xem hết hàng chục tập phim Mad Men hay Game of Thrones, hãy đọc một cuốn sách.

Buffett luôn nhấn mạnh rằng đọc sách mỗi ngày là cách xây dựng kiến thức tốt nhất.

4. Thân thiết với người được yêu quý thực sự

Buffett từng được các sinh viên của Georgia Tech hỏi về thành công và thất bại lớn nhất trong cuộc đời. Ông trả lời: "Khi đến tuổi tôi, bạn sẽ đánh giá thành công của mình bằng việc có bao nhiêu người thực sự yêu thương bạn".

Ông nói thêm, "Tôi biết một số người có rất nhiều tiền… nhưng thực tế là chẳng có người nào yêu thương họ… đó là bài kiểm tra cuối cùng về cách sống của bạn”.

Buffett khẳng định: "Tình yêu rắc rối ở điểm là bạn không thể mua được… Cách duy nhất để bạn được yêu thương là trở nên đáng yêu… Bạn càng trao đi nhiều yêu thương, bạn càng nhận lại nhiều hơn thế".

(Theo Inc.com)