3.442 người nhập viện do đánh nhau trong dịp Tết Kỷ Hợi

VietTimes -- Có tới 3.442 trường hợp tới khám và cấp cứu do đánh nhau trong những ngày Tết vừa qua, trong đó 1.820 ca phải nhập viện điều trị, theo dõi và  có tới 11 trường hợp tử vong. Đây là những con số mới nhất được Bộ Y tế công bố vào sáng 8-2 về tình hình khám, chữa bệnh đến hết ngày mồng 3 dịp Tết Kỷ Hợi.
Có tới 3.442 trường hợp tới khám và cấp cứu do đánh nhau trong những ngày Tết vừa qua.
Có tới 3.442 trường hợp tới khám và cấp cứu do đánh nhau trong những ngày Tết vừa qua.

Bộ Y tế cũng cho biết, riêng về số ca cấp cứu do đánh nhau trong những ngày Tết, các cơ sở y tế trên cả nước đã phải tiếp nhận 734 trường hợp, trong đó, 435 trường hợp phải nhập viện điều trị, theo dõi và 97 trường hợp rất nặng phải chuyển tuyến Trung ương. Số ca phải cấp cứu được xác định do rượu, bia là 98 trường hợp.

Ngoài ra, các cơ sở y tế còn khám và cấp cứu 7.280 trường hợp do tai nạn giao thông, tăng 2,7 % so với dịp Tết Mậu Tuất 2018. Trong đó có tới 2.794 trường hợp phải nhập viện điều trị nội trú, theo dõi và 648 trường hợp nặng phải chuyển tuyến trên điều trị.

Đến cuối ngày mồng 3 Tết, đã có 117 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông.

275 trường hợp nhập viện vì pháo

Mặc dù lệnh cấm pháo nổ vẫn có hiệu lực, nhưng nhiều người vẫn bất chấp để “vui”. Vì thế, chỉ vài ngày Tết đã có tới 275 trường hợp nhập viện khám, cấp cứu do pháo nổ các loại. Riêng ngày mồng 2 Tết có 18 trường hợp khám cấp cứu do pháo nổ cùng với 3 trường hợp nhập viện do chất nổ khác.

Một trong những trường hợp bị thương do pháo nổ rất thương tâm đã được Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận, là bệnh nhân Đỗ Văn T. (25 tuổi, Hải Phòng). Nạn nhân bị tai nạn khi đang tự chế pháo nổ ở nhà thì bất ngờ pháo nổ, khiến nạn nhân bị cụt 2 bàn tay, gẫy xương hàm dưới, chấn thương ngực kín, dập nhu mô thùy trên hai phổi, bỏng rộng vùng ngực, cùng nhiều vết thương ở 2 chân.

“Các bác sĩ phải mổ cấp cứu để cắt cụt cẳng tay phải, cắt lọc cơ dập nát cẳng tay trái, kết xương hàm dưới. Mặc dù các thầy thuốc đã nỗ lực cứu sống bệnh nhân, nhưng di chứng để lại do thương tích với nạn nhân sẽ rất nặng nề”- Thiếu tướng Phạm Nguyên Sơn – Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết.

Bên cạnh đó, trong 5 ngày Tết vừa qua các bệnh viện còn tiếp nhận 1.982 ca bị ngộ độc thức ăn và 488 ca phải nhập viện điều trị. Trong số các ca đến khám và cấp cứu, có hàng trăm trường hợp được xác định là ngộ độc/say rượu, bia.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, so với Tết năm trước, dịp nghỉ Tết năm nay, tại các cơ sở y tế, số ca tử vong do tai nạn giao thông giảm 22%, nhưng số ca khám, cấp cứu do pháo nổ tăng lại tăng tới 32%, còn số ca đánh nhau phải nhập viện vẫn “duy trì” về cả số khám và cấp cứu như cũ.

3.409 em bé chào đời

Tuy vậy, tin vui trong dịp Tết năm nay là các cơ sở  tế đã đỡ đẻ, mổ đẻ thành công để đón 3.409 em bé chào đời; 14.778 trường hợp bệnh nhân được điều trị khỏi đã xuất viện về nhà.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm: Trong dịp Tết, tất cả các cơ sở y tế đều tổ chức thường trực 4 cấp đầy đủ; khám, cấp cứu cho 40.569 người, nhập viện điều trị nội trú 127.119 bệnh nhân, chuyển viện 14.778 bệnh nhân. Các bệnh viện còn tiến hành 2.416 ca phẫu thuật cấp cứu, trong đó 55 ca phẫu thuật chấn thương sọ não.

Đến hết ngày mồng 3 Tết, tổng số bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh là 90.274 người.