30 năm nữa, Trung Quốc bảo đảm về chất lượng môi trường song hành tăng trưởng kinh tế

VietTimes -- Theo một báo cáo mới đây, Trung Quốc sẽ không phải hy sinh tăng trưởng kinh tế để bảo vệ môi trường khi trung hòa được lượng khí carbon trong vài thập kỷ tới.
Trung Quốc nỗ lực giảm mức khí thải carbon (Ảnh: CNN)
Trung Quốc nỗ lực giảm mức khí thải carbon (Ảnh: CNN)

Theo báo cáo được công bố ngày 22/11, Ủy ban Chuyển đổi Năng lượng cho biết, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vẫn có thể lên gấp ba lần vào năm 2050 trong khi giảm lượng khí thải carbon.

Ông Adair Turner, Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi Năng lượng, cựu chủ tịch của Cơ quan Dịch vụ Tài chính Vương quốc Anh và Ủy ban Khí hậu của Vương quốc Anh, chia sẻ: "Với vai trò trung tâm của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu, nguồn năng lượng tái tạo rộng lớn và dẫn đầu về công nghệ trong các ngành công nghiệp chủ chốt, Trung Quốc nắm vị trí độc nhất để dẫn dắt quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu và phát triển nền kinh tế hoàn chỉnh vào năm 2050".

Trung Quốc là một trong những nước gây ô nhiễm lớn nhất thế giới và là quốc gia ký kết chính của Thỏa thuận Paris 2015 trong số 187 quốc gia cam kết giảm lượng khí thải carbon. Vai trò của Trung Quốc càng trở nên quan trọng hơn sau khi Mỹ bắt đầu chính thức rút khỏi thỏa thuận vào đầu tháng này.

"Để thế giới thực hiện các mục tiêu theo Thỏa thuận Paris, điều quan trọng là Trung Quốc phải có chiến lược để đạt được lượng khí thải bằng không vào giữa thế kỷ này".

Cũng theo ông Turner, khác xa với suy nghĩ rằng điều này sẽ hạn chế khả năng của Trung Quốc trong việc đạt mục tiêu trở thành "nền kinh tế giàu có, phát triển hoàn chỉnh" vào năm 2050. Trái lại, cam kết đạt được mức phát thải bằng không vào năm 2050 sẽ thúc đẩy tiến độ đầu tư và đổi mới cho Trung Quốc.

Giảm được lượng khí thải carbon xuống 0% vào năm 2050 thực sự có thể làm cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trở nên mạnh mẽ hơn.

Báo cáo khuyến nghị Trung Quốc tập trung vào việc loại bỏ carbon khỏi các ngành công nghiệp nặng như thép, xi măng và hóa chất bằng cách sử dụng vật liệu tái chế. Các biện pháp khác bao gồm điện khí hóa hoàn toàn các dịch vụ đường bộ và đường sắt, sử dụng nhiên liệu sinh học cho hàng không và vận chuyển quốc tế.

Để đạt được mục tiêu khí thải carbon bằng không, Trung Quốc sẽ cần tăng gấp đôi sản lượng điện nói chung, đồng thời tăng gấp đôi tỉ lệ đầu tư hàng năm vào năng lượng mặt trời và tăng đầu tư vào năng lượng gió lên gấp ba hoặc bốn lần.

Trung Quốc đã thực hiện các bước để hạn chế khí thải, giảm đáng kể giá điện mặt trời ở nhiều nơi trong nước. Năm 2017, Trung Quốc công bố kế hoạch ra mắt thị trường carbon toàn quốc để trao đổi tín dụng cho quyền phát thải CO₂.

Ủy ban cũng kêu gọi Trung Quốc thiết lập các mục tiêu rõ ràng và thực hiện các chính sách công mạnh mẽ để đạt được mục tiêu không carbon.

"Đối với toàn thế giới nói chung và chính Trung Quốc nói riêng, ... điều quan trọng là Trung Quốc phải có chiến lược để đạt được mục tiêu đó", ông Turner nói.

(Theo CNN)